Tuyển Anh với chuyến đi “sống còn” tới Ukraina

Cập nhật: 10-09-2013 | 00:00:00

Mặc dù tuyển Anh đang đứng đầu bảng H, nhưng khoảng cách giữa họ với nhóm bám đuổi là rất hạn hẹp. Chính vì thế để có được những lợi thế nhất định cho việc giành vé tới thẳng Brazil năm tới, “Tam sư” cần có điểm trong chuyến làm khách trước Ukraina.

Cục diện bảng H hiện khá phức tạp, hiện tại tuyển Anh đang có 15 điểm đang đứng đầu bảng (7 trận), Montenegro cũng bằng điểm nhưng xếp thứ nhì do kém về hiệu số bàn thắng bại (8 điểm), Ukraina có 13 điểm (7 trận), Ba Lan (10 điểm, 7 trận). Đây là 4 đội bóng đua tranh 1 tấm vé chính thức tới Brazil và một vé nhì bảng (phải nằm trong các đội xuất sắc nhất) cho vòng play-off.

 

 Tuyển Anh cần có ít nhất 1 điểm tại Kiev

Nhìn chung các đội bóng lớn đều có tham vọng giành ngôi đầu bảng để có được tấm vé chính thức dự World Cup 2014, mà không màng đến vị trí thứ 2 tiềm ẩn nhiều rủi do. Và theo lịch đấu còn lại của bảng này thì Ukraina và Anh là hai ứng viên tiềm năng nhất cho tấm vé trực tiếp. Điều đó lý giải tại sao trận đấu đêm nay được ví như một trận chung kết của bảng đấu này.

Với tuyển Anh, hiện họ đang có ngôi đầu bảng, sau chuyến làm khách trên sân Ukraina họ sẽ được thi đấu trên sân nhà. Dù 2 lượt cuối phải tiếp lần lượt là Montenegro và Ba Lan đều là các đội bóng mạnh, tuy nhiên vì có lợi thế sân nhà nên tuyển Anh sẽ “dễ thở” hơn và cơ hội giành chiến thắng của họ cũng khá cao. Bởi vậy, nếu duy trì được ngôi đầu bảng sau khi làm khách tại Ukraina, cửa cho tuyển Anh sang thẳng Brazil năm tới sẽ rộng mở.

Còn đối với Ukraina, con đường của đội bóng này tiến đến ngôi đầu bảng cũng sẽ rất thuận lợi nếu hạ gục được Anh đêm nay. Khi ấy, đội tuyển ở khu Đông Âu này sẽ vươn lên ngôi đầu bảng với 17 điểm. Ở lượt tới họ sẽ tiếp Ba Lan trên sân nhà. Lợi thế tâm lý, sân nhà cùng với một đối thủ từng bại trận dưới tay họ ở lượt đi thì khả năng có 3 điểm tiếp theo cho Ukraina cũng rất lớn. Lượt cuối Ba Lan sẽ gặp lại San Mario đội vừa qua đã bại dưới tay họ tới 9-0 thì chắc chắn Ukraina sẽ có thêm 3 điểm.

Vì thế đêm nay sẽ là một “cuộc chiến sống còn” tại Kiev cho cả Anh và Ukraina. Anh có điểm, họ sẽ gần như nắm chắc ngôi đầu bảng, Ukraina giành 3 điểm, họ cũng tràn trề cơ hội đứng đầu. Nhìn tương quan trận đấu này, Ukraina đang có được nhiều lợi thế. Đầu tiên họ có được lợi thế sân nhà, kế đến tinh thần của các cầu thủ đội chủ nhà đang rất tốt. Họ vừa đại thắng 9-0 trước San Marino, đây là một trong những trận đấu có tỷ số chênh lệch cao nhất của vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu.

Ở lượt đi, Ukraina cũng đã có một trận đấu tốt trên đất Anh, họ đã vươn lên dẫn trước ở gần cuối hiệp 1. Và phải đến gần cuối hiệp 2, đội chủ nhà mới tìm được bàn gỡ hòa từ cú đá phạt đền đầy may mắn của Lampard (tuyển Anh thi đấu với 10 người do Gerrard bị đuổi). Chắc chắn từ những điểm tựa này sẽ giúp Ukraina dù buộc phải thắng nhưng sẽ cảm thấy không gặp nhiều sức ép trong việc đón tiếp tuyển Anh.

“Tam sư” gặp rất nhiều bất lợi ở trận đấu tại Kiev. Ngoài những yếu tố thuận lợi đã nêu ở trên cho Ukraina, tuyển Anh còn gặp khó khăn từ việc chuẩn bị nhân sự cho trận đấu này. Hàng loạt các tiền đạo tốt như Rooney, Sturridge, Carroll gặp chấn thương nên đã không thể góp. Welbeck đang có được phong độ thăng hoa, nhưng anh lại bị treo giò và vì thế cũng sẽ ngồi nhà xem các đồng đội thi đấu.

Việc thiếu vắng hàng loạt các trụ cột trên hàng công khiến Roy Hodgson sẽ phải trông cậy vào Lambert, tiền đạo của Southampton mới đá 2 trận cho tuyển Anh. Dẫu tiền đạo của đội bóng thành phố cảng miền nam nước Anh đã có phong độ khá tốt, ghi 2 bàn trong 2 trận đầu cho tuyển Anh. Nhưng còn quá sớm để trông cậy vào tiền đạo này, bởi trận đấu với Scotland chỉ là một trận giao hữu, Lambert cũng ghi bàn khi vào sân từ băng ghế dự bị, trận đấu với Moldova thì do đối thủ quá yếu.

Vậy nên dù đang thể hiện phong độ cao song Lambert chưa thể khiến người hâm mộ tuyển Anh cảm thấy yên tâm cho trận đấu có tầm quan trọng cao như ở Kiev đêm nay. Bên cạnh đó, vị trí tấn công biên trái do Welbeck để lại tuyển Anh cũng sẽ khó tìm người thay thế xứng đáng, Milner đang sa sút phong độ, Townsend còn quá ít kinh nghiệm. Ở hàng thủ, Cole đang bị đau nhẹ, cặp Cahill - Jagielka chưa phải đẳng cấp cao, cũng chẳng thật ăn ý. Caulker vừa mới dính scandal, anh đã phỉa xin lỗi vì đã “trót dại” hút Nitơ oxit, một chất cấm gây ảo giác và có thể làm chết người.

Trận đấu này, tuyển Anh cần giành tối thiểu 1 điểm, nghĩa là họ sẽ không được thua trận. Rõ ràng với một vị huấn luyện viên chưa từng thể hiện được tố chất cầm quân tầm cao như Roy Hodgson từ khi nhậm chức ở tuyển Anh thì sẽ rất nhiều sự lo lắng được dành cho số phận ở “Tam sư”. Nhưng với những người lạc quan, chắc chắn điều họ đang trông chờ vào một điều kỳ diệu, dù khó nhưng vẫn có khả năng xảy ra.

Đội hình ra sân dự kiến

Ukraina: Pyatov, Shevchuk, Khacheridi, Rakitskiy, Fedetskiy, Konoplyanka, Edmar, Tymoshchuk, Yarmolenko, Devic, Seleznyov

Anh: Hart, Cole, Jagielka, Cahill, Walker, Lampard, Gerrard, Wilshere, Milner, Lambert, Walcott

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên