Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam phưòng Đông Hòa, TX.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền pháp luật

Cập nhật: 18-11-2013 | 00:00:00

Công tác tuyên truyền pháp luật, nâng cao ý thức cảnh giác của người dân luôn được chính quyền, MTTQ phường Đông Hòa quan tâm

 “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Đông Hòa cho biết: Xác định được vai trò quan trọng của công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn, ngay từ đầu năm, với vai trò là thành viên ban Hội đồng ANTT MTTQ phường đã cùng các ban ngành lập kế hoạch giữ gìn ANTT. Đặc biệt là tìm cách phát huy tốt hiệu quả hoạt động của các mô hình phòng chống tội phạm: tổ xe máy cứu thương, báo tin tội phạm; CLB chủ nhà trọ; CLB phòng chống HIV/ AIDS; CLB phòng chống ma túy…

Nhận thức được tác hại của ma túy, mại dâm và AIDS luôn gây nên những hệ lụy trong cuộc sống; từ năm 2009 Ủy ban MTTQVN phường đã xây dựng thí điểm mô hình CLB phòng chống HIV/AIDS, hiện đã có 100 thành viên tham gia. Định kỳ, các thành viên sẽ đến nhà người dân, đặc biệt là các khu nhà trọ để tuyên truyền về tác hại của hiểm họa này, phát tài liệu, bao cao su... thông qua đó mà giúp người dân nâng cao hiểu biết và cách phòng tránh. Từ khi CLB đi vào hoạt động lúc đầu cũng gặp khó khăn vì ít nhận được sự hợp tác của người dân. Tuy nhiên, mô hình này sau thời gian hoạt động đã nhận được sự quan tâm của bà con. Tương tự như vậy còn có CLB phòng chống ma túy, bám từng gia đình cũng là điển hình cho cách làm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền pháp luật.

Hiện số người tạm trú ở phường Đông Hòa khá đông, kéo theo nhiều vấn đề xã hội phát sinh, trong đó đáng chú ý là tệ nạn ma túy. Trước thực trạng này, chính quyền địa phương thành lập CLB phòng chống ma túy từ trong gia đình, do một số thành viên của MTTQ phường, Hội Phụ nữ giữ vai trò nòng cốt. Cũng giống như hoạt động của CLB phòng chống AIDS, mô hình này tìm đến từng nhà để tuyên truyền tác hại ma túy, kêu gọi các bậc phụ huynh quan tâm đến con cái, đừng để con em sa chân vào đường nghiện ngập. Với những gia đình có người nghiện, các thành viên trong CLB tìm cách vận động đưa con em họ đi cai nghiện. Các thành viên trực tiếp hướng dẫn gia đình các thủ tục để đưa con em đi cai nghiện tập trung, nếu đã cai thì thường xuyên quan tâm tránh tái nghiện.

Mô hình CLB thanh niên xa quê cũng đã phát huy hiệu quả, thường xuyên tổ chức sinh hoạt để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các thành viên, qua đó có những động thái như hỗ trợ công việc, vận động không vướng vào tệ nạn xã hội; đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân tham gia cung cấp thông tin tố giác tội phạm. Ngoài ra, hiện phường Đông Hòa có thành lập tổ xe máy cứu thương với 15 thành viên đều được tập huấn kỹ năng sơ, cấp cứu; khi xảy ra tai nạn giao thông, những thành viên này sẽ có mặt sơ cứu ban đầu cho nạn nhân, sau đó cùng phối hợp gìn giữ hiện trường chờ lực lượng chức năng đến làm nhiệm vụ.

Người dân tham gia giữ gìn ANTT

Từ đầu năm đến nay, Hội đồng ANTT phường đã phối hợp tổ chức được hàng trăm đợt tuyên truyền pháp luật, vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người phạm tội. Qua phát động, người dân đã cung cấp cho ngành chức năng hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp xử lý nhanh các vụ việc. Thông qua đó cũng đã xuất hiện nhiều gương dũng cảm bắt trộm, cướp. Như gương anh Nguyễn Thanh Sơn, một mình đã đuổi theo và bắt giữ 2 tên cướp là Hồ Ngọc Lập, SN 1992, quê Đồng Nai và Nguyễn Thanh Sang, SN 1984 ngụ Thủ Đức, TP.HCM. Không tiền xài, Lập và Sang chạy xe máy đến khu vực TX.Dĩ An tìm người đi đường cướp tài sản. Phát hiện một phụ nữ chạy xe máy cùng chiều, cả hai lập tức bám theo đến địa bàn khu phố Đông B, phường Đông Hòa thấy đường vắng, chúng áp sát giật dây chuyền. Nghe tiếng tri hô của nạn nhân, anh Sơn lập tức dùng xe máy truy đuổi khiến chúng luống cuống tháo chạy sang Thủ Đức hòng thoát thân. Quyết không bỏ cuộc, anh Sơn vẫn một mình đuổi theo và lớn tiếng tri hô; đồng thời ép xe chúng ngã và cùng người dân bắt cả hai giải đến công an địa phương.

Trung tá Nguyễn Văn Hây, Trưởng Công an phường Đông Hòa cho biết: chính nhờ làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật, vận động người dân chung tay giữ gìn ANTT mà địa phương đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương dũng cảm truy bắt tội phạm; vì vậy tình hình ANTT ở phường nay có chuyển biến tích cực, số vụ phạm pháp hình sự giảm. Thời gian qua, cũng từ nguồn tin của các thành viên CLB chủ nhà trọ, Công an phường Đông Hòa kịp thời bắt giữ số đối tượng bị truy nã ẩn náu trong các nhà trọ.

Mới đây, từ nguồn tin của người dân, Công an phường kết hợp Công an TX.Dĩ An bắt giữ đối tượng Phan Xuân Hoan, SN 1963, quê Nghệ An có hành vi tàng trữ lựu đạn. Trước đó, Công an phường kết hợp Công an Hải Phòng bắt đối tượng Hoàng Văn Minh, SN 1959, quê Hải Phòng đang bị truy nã về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân, khi hắn đang lẩn trốn ở KP.Tân Hòa, Đông Hòa. Hoặc trường hợp bắt đối tượng Nguyễn Văn Trường, SN 1983, quê Nghệ An đang lẩn trốn tại khu phố Tây A. Trước đó, đối tượng này đã bị Công an huyện Bù Đăng, Bình Phước ra quyết định truy nã. Trường nhanh chóng bỏ trốn và thuê nhà trọ ở khu phố Tây A, phường Đông Hòa tá túc. Từ tin báo của người dân về đối tượng có nhiều nghi vấn, lực lượng công an đã tiến hành xác minh và bắt giữ Trường bàn giao cho Công an Bình Phước.

• L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên