VPF chưa tạo nhiều dấu ấn ở Super League

Cập nhật: 03-02-2012 | 00:00:00

Đưa bóng đá Việt Nam, các giải đấu tới cái đích sạch sẽ, hấp dẫn là tôn chỉ của Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp VN. Nhưng Super League, dù đã có những điểm sáng về chuyên môn, lại bộc lộ bất cập trong công tác tổ chức.

 Trọng tài Bùi Quang Thông bị các cầu thủ K.Khánh Hòa phản ứng.  Khi còn mang tên cũ V-League, giải vô địch quốc gia chuyên nghiệp chìm trong các vụ bê bối trọng tài và nghi án bán độ.

Với tên mới Super League, thay đổi đầu tiên VPF mang đến là một khung giờ thi đấu mới muộn hơn, dễ cho người hâm mộ theo dõi vào buổi chiều tối.

Ngoài ra, xét ba vòng đấu đầu tiên của Super League, HLV Vương Tiến Dũng cho rằng điểm đáng ghi nhận là chất lượng các trận đấu, độ quyết liệt và sòng phẳng có nhỉnh hơn trước.

Nhưng ngoài những điểm nhấn này, theo ông Dũng, VPF đang có vấn đề trong công tác tổ chức, điều hành giải.

“Ba thẻ đỏ, 98 thẻ vàng được các trọng tài rút ra ở 21 trận đấu đầu tiên dường như chưa phản ánh hết mức độ bạo lực của các trận đấu. Có quá nhiều pha bóng mang tính triệt hạ khiến người ta có cảm giác Super League bây giờ quá bạo lực. Sự cố về trọng tài, sự cố ở các sân hầu như vòng đấu nào cũng xảy ra. Sự phối hợp giữa VPF và BTC các sân chưa được chặt chẽ", ông Dũng nói.

"VPF nói thẳng ra vẫn phải nhờ VFF trong việc điều hành các trận đấu nhưng có cảm giác, cả hai chưa phối hợp được với nhau. Các giải đấu thường rất căng thẳng ở giai đoạn cuối, nếu không chặt chẽ ngay từ đầu VPF khó mà đứng vững”

Nhận xét của ông Dũng nhận được nhiều chia sẻ. HLV kỳ cựu Trần Văn Phúc tỏ ý lo ngại về năng lực của Ban trọng tài. “Tôi lo lắng về khả năng thành công của một vài cá nhân. Ông Dương Vũ Lâm không có chuyên môn trọng tài nhưng lại ngồi ghế Trưởng ban trọng tài, liệu có ổn không? Ông Trần Duy Ly là người có tài nhưng giờ đã ở tuổi 70, đã xa rời bóng đá 7 năm nay, quay lại thật chẳng dễ dàng”. Ông Phúc nói.

Đánh giá của ông Phúc và ông Dũng được cho là sát thực tế. Ba vòng đấu đầu tiên của Super League 2012 có nhiều lời ca thán về chất lượng trọng tài.

Ở vòng 3, trên sân Hàng Đẫy, trọng tài Bùi Quang Thông bị Khánh Hòa phản ứng dữ dội. Phía Khánh Hòa cho rằng, trọng tài Thông có nhiều quyết định thiên vị chủ nhà CLB Hà Nội. Ngôi sao Tấn Tài của đội này thì tố trọng tài Thông xúc phạm anh ngay trên sân bóng.

HLV Hoàng Anh Tuấn của Khánh Hòa sau đó phản ánh trọng tài Thông từng bị cấm tham gia vào các hoạt động bóng đá khi dính vào vụ tiêu cực hồi còn là cầu thủ đá cho đội hạng Nhì Thanh Hóa năm 1993.

Ở Cup Quốc gia, tình hình còn tệ hơn. Chỉ riêng ở vòng tứ kết, các trọng tài đã phải rút ra tới 5 thẻ đỏ. Trên sân Thống Nhất, sau trận Sài Gòn FC thắng Thanh Hóa 3-1, và sau trận đấu, nhóm CĐV quá khích của chủ nhà ném đá vỡ kính xe chở đội khách.

Các án phạt mà VPF đưa ra sau sự cố chưa thực sự thuyết phục và hầu hết đều bị phản ứng. Mới nhất là các quyết định xử phạt giành cho sự cố ở sân Thống Nhất. VPF treo giò trung vệ Bật Hiếu của Thanh Hóa nhưng án phạt được áp dụng ở Cup Quốc gia. Trong khi đó, việc cấm Sài Gòn FC thi đấu một trận không khán giả lại được áp dụng ở Super League. Tiền đạo Sunday – người bị cho là đã khơi nguồn cho trận đấu bạo lực ở sân Thống Nhất, lại trắng án…

Giới trọng tài bị kêu ca về chất lượng nhưng bản thân lực lượng này cũng không hài lòng với VPF. Theo hứa hẹn của các ông “bầu”, mỗi trọng tài có thể thu nhập từ 20-40 triệu đồng một tháng. Nhưng đến nay, VPF chưa thanh toán hết tiền di chuyển, ăn ở và làm nhiệm vụ cho các ông vua áo đen. Theo tính toán của giới còi cờ, mỗi người đang bị VPF “nợ” từ 15 đến 20 triệu đồng.

Bạo lực leo thang, khán giả chưa đến sân đông như kỳ vọng nhưng VPF dường như chưa thực sự quan tâm đến điều này. Từ khi có giấy phép thành lập, Công ty này khiến người ta chú ý bởi cuộc chiến bản quyền truyền hình với VFF và AVG. Giới chuyên môn cho rằng, đây là nút thắt khiến VPF và VFF chưa thể hợp tác tự nguyện và toàn diện với nhau.

HLV Nguyễn Hữu Thắng của Sông Lam Nghệ An cho rằng, việc VPF và VFF lệch pha trong cách phối hợp là mấu chốt khiến các giải đấu diễn ra chưa suôn sẻ.

“Không thể đòi hỏi VPF phải làm tốt ngay bởi họ mới thành lập và đây mới là mùa giải đầu tiên họ điều hành. VFF là cơ quan quản lý VPF nhưng có cảm giác giữa đôi bên đang bất đồng lớn, xuất phát từ chuyện bản quyền truyền hình. Phải xử lý được việc này, mọi thứ mới ổn được”, cựu tuyển thủ Việt Nam nhận xét.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên