Xây dựng công trình gây ảnh hưởng đến nhà dân: Cần ngưng thi công, xử lý sự cố

Cập nhật: 20-03-2014 | 00:00:00

Mới đây, 6 hộ dân ngụ tại khu phố 3, thị trấn Uyên Hưng, Tân Uyên có đơn khiếu nại khẩn cấp, yêu cầu ngành chức năng và chủ đầu tư công trình xây dựng trụ sở Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NHNN-PTNT) tỉnh Bình Dương - Chi nhánh huyện Tân Uyên phải ngưng thi công, xem xét giải quyết các hậu quả do việc xây dựng gây chấn động, ảnh hưởng đến nhà của bà con.

 Vết nứt ở tường nhà của các hộ dân liền kề với công trình xây dựng đang thi công

Quan sát thực tế tại hiện trường, P.V Báo Bình Dương nhận thấy việc khiếu nại của các hộ dân là có cơ sở; vì vậy, chính quyền địa phương cũng như đơn vị chủ đầu tư cần nghiêm túc, khách quan xem xét sự việc này nhằm tránh gây thêm hậu quả khó lường. Trong quá trình tiến hành xây dựng trụ sở ngân hàng đến nay, những căn nhà xung quanh của 6 hộ dân trên đãxuất hiện dấu hiệu hư hại. Tường nhà của họ bắt đầu nứt nẻ từng đoạn rất dễ dàng nhận thấy, nền đất bị sụt lún khiến gạch nền bong tróc, thậm chí có hộ bị hư hỏng công trình phụ…

Ông Phạm Quang Tuyến, đại diện cho 6 hộ dân trên cho biết: “Công trình xây dựng trụ sở chi nhánh NHNN - PTNT được khởi công từtháng 5- 2012. Lúc đầu, việc thi công diễn ra bình thường và người dân không có ýkiến. Nhưng vào cuối năm 2013, khi đơn vị thi công cho đóng cọc nhồi âm sâu xuống lòng đất thì xảy ra chấn động. Chúng tôi cảm nhận rõtường nhà mình “rung rinh” mỗi khi bên công trình thi công và về sau thì các vết nứt, lún đãxuất hiện…”.!? Trước tình hình này, lo sợ nhà cửa bị ảnh hưởng và ám ảnh nguy cơ mất an toàn; suốt trong thời gian qua, chúng tôi đãnhiều lần yêu cầu chủ đầu tư cho dừng thi công để giải quyết các vấn đề liên quan, như: Thỏa thuận bồi thường thiệt hại; kiến nghị ngành chức năng kiểm tra lại thiết kế, chọn giải pháp an toàn tuyệt đối rồi mới tiếp tục thi công.

Trước bức xúc của người dân, ngày 17- 4-2013, UBND huyện Tân Uyên ra thông báo kết luận của ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên có đoạn: “… Trong quá trình thi công trụ sở của NHNN-PTNT đãlàm ảnh hưởng đến các hộ dân liền kề, do đó phải tạm ngừng thi công để thỏa thuận với các hộ. Đề nghị đơn vị thiết kế, giám sát… khảo sát lại khu vực công trình nhằm đưa ra giải pháp xây dựng an toàn nhất; đồng thời trực tiếp gặp từng hộ dân có nhà bị ảnh hưởng để cùng thống nhất biện pháp khắc phục, sửa chữa…”.

Mặc dù sự khiếu nại của người dân là chính đáng và đãđược Chủ tịch UBND huyện có ýkiến chỉ đạo; song cho đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa xem xét giải quyết. Theo ông Tuyến cho biết thêm, mới đây đơn vị thi công vẫn tiếp tục triển khai việc xây dựng, bất chấp sự hoang mang lo lắng của người dân.

Nhận thấy, sự việc này cần được xem xét nghiêm túc, có trách nhiệm. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và đơn vị chủ đầu tư cần có phương án xử lý, giải quyết dứt điểm nhằm tránh hậu quả xấu; trước mắt, nên tạm dừng việc thi công và tiến hành thương lượng với người dân.

KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên