Xử lý nghiêm xe cứu thương đưa người ra khỏi địa bàn sai quy định

Cập nhật: 04-09-2021 | 14:13:40

(BDO) Chỉ trong một thời gian ngắn, Công an TP.Thủ Dầu Một liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc dùng xe cứu thương chở người ra khỏi địa bàn sai quy định. Trước tình trạng trên, lãnh đạo Công an TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, lực lượng Công an 14 phường của thành phố tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát tại các chốt kiểm dịch để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến xe cứu thương.

Mới đây, vào chiều 2-9, tại chốt kiểm dịch cầu Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, lực lượng chức năng đã kiểm tra xe du lịch 7 chỗ biển  số 51A-798.87 do tài xế Trần Văn Tuân (43 tuổi, quê Quảng Ngãi) điều khiển chở theo 6 người khác ngụ ở nhiều tỉnh, thành phố. Tiến hành kiểm tra, tài xế Tuân xuất trình giấy xác nhận là phương tiện vận chuyển của một bệnh viện tư nhân trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên không xuất trình được các giấy tờ chứng minh việc vận chuyển bệnh nhân theo quy định. 

Xe cứu thương chở người ra khỏi địa bàn vi phạm phòng, chống dịch bị lực lượng chức năng phát hiện. 

Qua làm việc, tài xế này khai nhận phương tiện là xe hợp đồng vận chuyển đối với bệnh viện, ngoài ra còn tự ý dùng phương tiện để chở 6 người vừa bị phát hiện để thông các chốt kiểm dịch ra khỏi địa bàn nhằm thu lợi bất chính.

Trước đó, vào sáng 1-9, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt trực kiểm dịch đoạn giao giữa đường Lê Lợi và Lê Lai, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một phát hiện xe cứu thương biển số 61B-004.79 do tài xế Ngô Vĩnh Quang (32 tuổi, tạm trú tại khu phố Phú Nghi, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát) điều khiển chở theo 5 người có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 6 người đi trên xe không xuất trình được giấy tờ được phép lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; ngoài ra tài xế Quang không có giấy phép lái xe, xe hết hạn đăng kiểm. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã mời 6 người vi phạm và đưa phương tiện về cơ quan công an để làm việc. 

Chốt kiểm dịch cầu Phú Cường xử lý trường hợp lấy danh nghĩa ký kết hợp đồng đơn vị y tế tư nhân để chở 6 người ra khỏi địa bàn TP.Thủ Dầu Một chiều 2-9.

Theo thống kê của Công an TP.Thủ Dầu Một, thời gian qua tình trạng sử dụng giấy tờ không hợp lệ bị chốt kiểm dịch của Công an thành phố và Công an 14 phường phát hiện khá nhiều. Trong khoảng 10 ngày qua, lực lượng công an phát hiện 5 vụ việc dùng xe cứu thương, xe chở người bệnh có ký kết hợp với đơn vị y tế tư nhân để chở người ra khỏi địa bàn sai mục đích vận chuyển bệnh nhân cấp cứu nhằm trục lợi. 

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Hà Thanh Long, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Thủ Dầu Một, kiêm Tổ trưởng chốt kiểm dịch cầu Phú Cường, cho biết: Vụ việc dùng xe du lịch ký hợp đồng với đơn vị y tế tư nhân, ban đầu được xác định các trường hợp vi phạm đều làm thuê cho một công ty thiết kế, xây dựng có địa chỉ tại huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh. Hành vi đưa người ra khỏi địa bàn, không tuân thủ “Ai ở đâu ở yên đó” theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tiềm ẩn nguy cơ mang mầm bệnh đến nơi khác, coi thường pháp luật. Vì vậy, ngoài việc lập biên bản xử lý hành vi vi phạm pháp luật, lực lượng chức năng còn thông báo trường hợp tài xế vi phạm đến đơn vị y tế tư nhân để tiếp tục xác minh, xử lý. 

Trong quá trình kiểm soát người và phương tiện trên xe cứu thương, lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một cũng phát hiện nhiều trường hợp khai báo thông tin việc khám chữa bệnh, xét nghiệm không đầy đủ giấy tờ hợp lệ đều không được cho qua chốt, yêu cầu phải quay đầu xe về điểm xuất phát.

Trong khi đó, lãnh đạo Công an TP.Thủ Dầu Một cho hay, các vụ việc dùng xe cứu thương đưa người ra khỏi địa bàn cho thấy, hành vi vi phạm pháp luật ngày càng tinh vi, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp để một số cá nhân dựa vào trục lợi bất chính. 

Trước tình hình trên, Ban lãnh đạo Công an thành phố yêu cầu Đội Cảnh sát giao thông – trật tự tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; Công an 14 phường tăng cường phối hợp với lực lượng giữ gìn trị an ở cơ sở kiểm soát chặt các loại giấy tờ liên quan đến người và phương tiện ra vào tại các chốt kiểm dịch để sớm phát hiện dấu hiệu vi phạm, báo cáo, xử lý theo đúng quy định của pháp luật, không bỏ lọt các trường hợp vi phạm. 

Có như vậy, những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, ngành chức năng, người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh mới đạt hiệu quả cao nhất, sớm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 ra khỏi cộng đồng.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên