Xúc cảm với "29 anh về"

Cập nhật: 14-01-2012 | 00:00:00

Vở kịch "29 anh về" (Đạo diễn: Nghệ sĩ Ưu tú Thành Hội) diễn ra trong 2 giờ nhưng người xem cảm thấy vở diễn quá ngắn, bởi họ được chiêm nghiệm đủ mọi cung bậc cảm xúc nên quên cả thời gian.

  Diễn viên Ngọc Tưởng (trái) vai Thương và Ngọc Lan vai Mộng trong vở "29 anh về".

Trong ba vở diễn tết của Sân khấu Hoàng Thái Thanh, "29 anh về" là tác phẩm có kịch bản mới toanh được tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc và Hoàng Thái Thanh đồng sáng tác. Vở diễn kể về cuộc sống của mẹ con cô giáo Diệu Hoài (Ái Như đóng), người phụ nữ sống suốt 25 năm chung thủy với tình yêu, chờ đợi ngày chồng trở về bởi cô đã nhận được điện tín của chồng: “29 anh về, ra ga đón anh”. Những dòng chữ của bức điện tín tưởng chừng sẽ mang lại tin vui, niềm hạnh phúc cho cô giáo trẻ ấy nhưng niềm vui chưa thể trọn vẹn bởi từ ngày nhận được thư cũng là khởi đầu cho chuỗi ngày mỏi mòn chờ đợi và hy vọng.

Trong quãng thời gian ấy, tuy một thân một mình làm lụng nuôi con vất vả, nhưng cô luôn gieo vào con cái (Thương, Ngọc Tưởng đóng, ảnh - trái) một niềm tin, một nhân cách sống lễ nghĩa, thương người. Dù cuộc sống khó khăn, phải bươn chải, kiếm sống phụ mẹ bằng nghề bán chong chóng dạo nhưng mỗi khi ra đường gặp những chuyện bất bình, Thương luôn ra tay nghĩa hiệp cứu giúp người. Chính lòng tốt của Thương đã nhận được sự cảm kích của nhiều người xung quanh, đặc biệt là cô gái trẻ đẹp tên Mộng (Ngọc Lan đóng) bán nước ở sân ga. Mộng như một làn gió mát nhẹ nhàng thổi vào từng cánh chong chóng của Thương và tình yêu của cả hai diễn ra thật đẹp, thật hồn nhiên và đáng yêu của tuổi trẻ. Còn cô giáo Hoài, cuối cùng cũng được mẹ chồng từ miền Trung xa xôi lặn lội tìm gặp mặt để nói những lời “ăn năn” và báo tin chồng cô đã mất…

Đây là một cảnh được tác giả kịch bản và đạo diễn xây dựng mang lại nhiều xúc cảm cho người xem. Khán giả đã cười sảng khoái với những màn khẩu chiến tay đôi giữa mẹ chồng (Thanh Thủy) với nàng dâu (Ái Như) nhưng rồi lại lắng lòng với giây phút mẹ chồng nhận ra nàng dâu và cháu nội…

Có thể nói, vở kịch "29 anh về" đã chuyển tải đến người xem được nhiều thông điệp ý nghĩa. Đó không chỉ là hình ảnh về sự chung thủy của người phụ nữ Việt Nam mà còn ẩn chứa sự chịu thương, chịu khó, lòng bao dung, cách nuôi dạy con cái… của người vợ, người mẹ.

Trong vở diễn, nghệ sĩ Thanh Thủy đã vào vai mẹ chồng đẹp lão, ngọt ngào. Chị diễn xuất thật tinh tế nét khắt khe của một bà mẹ chồng; rồi lại là lòng thương cảm thân phận phụ nữ, chia sẻ cùng con dâu. Nghệ sĩ Ái Như lần này vào vai cô giáo Hoài cũng mang lại những cảm xúc dạt dào cho khán giả. Một hình ảnh cô giáo, nàng dâu Hoài những lúc quên, lúc nhớ trong cuộc sống, được chị chăm chút trong từng động tác, từng cách thể hiện.

Bên cạnh đôi nghệ sĩ giỏi nghề Ái Như, Thanh Thủy còn có các gương mặt trẻ đang dần chứng tỏ được năng lực của mình: Ngọc Tưởng, Ngọc Lan, Quang Thảo… Mặc dù Ngọc Tưởng đóng cặp lần đầu cùng Ngọc Lan trên sàn diễn Hoàng Thái Thanh nhưng cặp đôi “Song Ngọc” này đã tỏ ra khá ăn ý…

Như một món quà xuân đầy ý nghĩa, các nghệ sĩ sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, sau thời gian dành nhiều công sức dàn dựng, luyện tập đã mang lại giây phút thú vị cho công chúng trong những ngày giáp tết.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên