Chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư

Cập nhật: 27-06-2018 | 10:26:13

Chung tay, đẩy lùi, tệ nạn, ma túy, ra khỏi, cộng đồng, dân cư

Ngày 26-6, tại TX.Tân Uyên, UBND tỉnh đã tổ chức lễ hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26-6)” thu hút khoảng 1.600 người tham dự. Buổi lễ tạo sức lan tỏa lớn, góp phần vào việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đông đảo các tầng lớp nhân dân về tác hại của ma túy, chủ động phòng, chống tệ nạn này...

Tăng cường đấu tranh phòng, chống ma túy

Trong nhiều năm qua, công tác phòng, chống và cai nhiện ma túy được lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và quyết liệt. Qua đó, đã đạt kết quả quan trọng góp phần vào việc giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội để người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Năm nay, buổi lễ hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26-6)” có chủ đề “Hãy bảo vệ thế trẻ trước hiểm họa ma túy” được UBND tỉnh tổ chức đã thu hút đông đảo các bạn đoàn viên thanh niên đang là học sinh, những người công nhân lao động có độ tuổi rất trẻ tại công ty trú đóng trên địa bàn tỉnh.


Lãnh đạo TX.Tân Uyên trao thưởng cho các địa phương tham gia hội thi thiết kế hình nộm và trang trí xe diễu hành trong buổi lễ. Năm nay phường Uyên Hưng đạt giải nhất ở hai nội dung này

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 138 tỉnh, cho biết: “Tệ nạn ma túy đã và đang trở thành hiểm họa của toàn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, hủy hoại giống nòi. Nhận thức được tính chất nguy hại của tệ nạn ma túy, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể và các huyện, thị, thành phố phải xác định rõ công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và thường xuyên, liên tục; tiếp tục quán triệt tinh thần đấu tranh phòng, chống ma túy đến tận chính quyền cơ sở, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã hội trong việc đấu tranh phòng, chống ma túy.

Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể các cấp tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy; vận động, thuyết phục người nghiện ma túy mạnh dạn tham gia cai nghiện (trong đó cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, cai nghiện tập trung tại cơ sở cai nghiện); tập trung nâng cao hiệu quả cai nghiện tại 2 trung tâm điều trị thay thế nghiện bằng Methadol ở TP.Thủ Dầu Một và TX.Dĩ An. Ngoài ra, toàn thể cán bộ công nhân viên chức, học sinh, sinh viên và người dân hãy tích cực tham gia tố giác tội phạm, cảm hóa người nghiện ma túy ở cộng đồng dân cư, giúp đỡ những người nghiện cai nghiện thành công, sớm tái hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện nhằm hạn chế mức thấp nhất hậu quả tác hại do ma túy”.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Hiện trên địa bàn tỉnh có 2.493 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (tăng 88 người so với cùng kỳ năm 2017). Thời gian qua, các ngành, các cấp và lực lượng chức năng đã quyết liệt triệt xóa các tụ điểm, các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy… góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy và kìm hãm sự ảnh hưởng lây lan của ma túy trong cộng đồng dân cư.

Trong 6 tháng năm 2018, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 267 vụ với 399 đối tượng phạm pháp về ma túy (tăng 56 vụ, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm 2017); lập hồ sơ đưa 283 người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Có được kết quả trên là nhờ vào việc huy động sức dân trong công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”; đồng thời cũng là công lao của toàn thể cán bộ chiến sĩ trong lực lượng Công an tỉnh. Trong thời gian tới, công an các địa phương trên toàn địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, triệt xóa những tụ điểm, địa bàn phức tạp về tình hình ma túy. Song song đó, công an phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong việc lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; tổ chức rà soát, phân loại đối tượng để tổ chức cai nghiện ma túy tại các cơ sở ”.

Phát huy hiệu quả các mô hình hay

Nhằm trang bị kiến thức pháp luật, tác hại của ma túy cho đoàn viên thanh niên, công nhân, nhiều mô hình hay tiếp tục được Tỉnh đoàn, Huyện đoàn và Thị đoàn trong tỉnh thực hiện hiệu quả, tạo sân chơi bổ ích, giúp đỡ công nhân xa quê, những người lầm lỗi hiểu biết thêm để phòng, chống ma túy. Ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Ngoài học sinh, sinh viên thì thanh niên công nhân cũng là đối tượng bị tệ nạn ma túy tiếp cận, xâm nhập. Vì thế, Đoàn Thanh niên tỉnh phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh tổ chức các hoạt động, tuyên truyền tác hại của ma túy, ngăn chặn kịp thời. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên tổ chức các buổi hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên, thực hiện các phiên tòa giả định, các sân chơi lồng ghép nhiều nội dung xoay quanh tệ nạn ma túy nhằm truyền tải những kiến thức pháp luật, các tình huống bị vướng vào ma túy để các bạn đoàn viên thanh niên, thanh niên công nhân để kịp thời phòng tránh, nhận thức được các hành vi liên quan đến ma túy là phạm pháp. Đặc biệt là chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương” giúp những người lầm lỗi vướng vào ma túy sớm cai nghiện thành công, tái hòa nhập cộng đồng; tiếp tục nhân rộng Câu lạc bộ “Kết nối thanh niên công nhân” để cho các đoàn viên thanh niên, công nhân xa quê tại các cơ sở trọ có sân chơi, giao lưu để từ đó nắm được tư tưởng, có định hướng đúng đắn”.

Bạn Trần Thị Ngọc Duyên, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên, cho biết: “Buổi lễ hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” được tổ chức tại TX.Tân Uyên đã tạo điều kiện các đoàn viên, thanh niên của địa phương nắm được nhiều thông tin về tác hại của ma túy, những mô hình hay đang hoạt động hiệu quả ở TX.Tân Uyên như: Câu lạc bộ “Vì tương lai”, nhóm “Niềm tin”, Câu lạc bộ “Vị thành niên, thanh niên tự nguyện phòng, chống HIV/AIDS”… nội dung và hình thức phong phú, đa dạng ngày càng đi sâu, hiệu quả vào đời sống người dân. Đồng thời, buổi lễ còn khơi dậy tinh thần tình nguyện của lực lượng thanh niên có trình độ, kiến thức pháp luật tham gia giúp đỡ những thanh niên chậm tiến tại cơ sở có thêm động lực để vươn lên, sớm ổn định cuộc sống”.

Có 298 tác phẩm dự thi “Vẽ tranh tuyên truyền phòng, chống ma túy”

Hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6” năm 2018, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị đã tổ chức cuộc thi “Vẽ tranh tuyên truyền về phòng, chống ma túy và tác hại của ma túy” năm 2018 với chủ đề “Tuyên truyền về phòng, chống ma túy và tác hại của ma túy trong cộng đồng”.


Tác phẩm của trường THCS Đông Hòa, TX.Dĩ An đạt giải nhất hội thi “Vẽ tranh tuyên truyền phòng, chống ma túy”

Sau hơn 1 tháng phát động và triển khai cuộc thi (từ ngày 4-5 đến ngày 8-6), các trường THCS, THPT và các Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên toàn địa bàn tỉnh đã gửi 298 tác phẩm dự thi về Ban tổ chức. Ban tổ chức nhận định các đơn vị, trường học đã thực hiện tốt phong trào thi đua vẽ tranh tuyên truyền phòng chống ma túy do Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh phát động. Hội thi có ý nghĩa to lớn, đã cổ động cho phong trào toàn dân chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng, vận động và tuyên truyền cho các em học sinh nâng cao hiểu biết về tác hại của ma túy qua nhiều bức tranh chân thực, sống động, gắn bó với cuộc sống hàng ngày.

Kết thức hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho trường THCS Đông Hòa, TX.Dĩ An và THPT Lê Lợi, huyện Bắc Tân Uyên. Ngoài ra, Ban tổ chức tiếp tục chọn thêm gần 100 bức tranh để tham gia buổi triển lãm diễn ra tại TX.Tân Uyên vào những ngày tới đây.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên