Chuyển biến ở một khu phố

Cập nhật: 03-06-2019 | 08:20:24

Là một trong 9 khu phố đầu tiên áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc quản lý nhân hộ khẩu nên các thành viên Ban Điều hành (BĐH) KP.Đông Tân phường Dĩ An, TX.Dĩ An đều có thể dễ dàng nắm bắt tình hình nhân hộ khẩu trên địa bàn một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, việc luôn quan tâm, tăng cường công tác tuần tra chính là cách để tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn luôn được bảo đảm…


Những thành viên của Ban Điều hành khu phố Đông Tân cùng phối hợp tuần tra, giữ gìn ANTT trên địa bàn

Ứng dụng CNTT vào quản lý nhân, hộ khẩu

Tại KP.Đông Tân, phường Dĩ An hiện có trên 200 hộ kinh doanh nhà trọ với trên 3.000 phòng trọ. Việc quản lý nhân, hộ khẩu luôn là công tác quan trọng trong việc nắm bắt tình hình, bảo đảm trật tự a toàn xã hội. Nhận thức được điều này, trong thời gian qua, BĐH KP.Đông Tân đã triển khai việc áp dụng CNTT vào công tác quản lý nhân khẩu, tạm vắng, tạm trú.

Ông Nguyễn Hoàng Bảo Tâm, Phó trưởng BĐH KP.Đông Tân, cho biết: “Với ứng dụng được tải về điện thoại, chúng tôi đi đâu, làm gì cũng dễ dàng nắm bắt tình hình nhân, hộ khẩu tại địa bàn mình. Đôi khi đang đi bên ngoài, nghe các anh công an hoặc thành viên khu phố khác hỏi về trường hợp này, trường hợp kia, chúng tôi không cần chạy về trụ sở khu phố để tra cứu như trước đây. Giờ đây, chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại, tôi đã có thể biết và cung cấp thông tin về tình hình lao động cư trú và người dân địa phương trên địa bàn mình.

Mỗi khi có sự thay đổi gì về nhân, hộ khẩu, đặc biệt là tại các khu nhà trọ, chúng tôi đều cập nhật kịp thời vào máy chủ, chúng tôi cũng nhanh chóng được cập nhật thông tin trên điện thoại di động. Một khu phố với trên 1.700 hộ dân thì làm sao chúng tôi nắm bắt hết được, nay nhờ cách làm này, chúng tôi đã có thể quản lý một cách dễ dàng, xác minh thông tin cũng nhanh hơn”.

Nhận thấy cách làm trên mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý nhân, hộ khẩu trên địa bàn, một số khu phố còn lại đã bắt đầu triển khai thực hiện.

Bên cạnh việc ứng dụng tốt CNTT vào công tác quản lý, BĐH KP.Đông Tân cũng rất chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát. Ban bảo vệ dân phố kết hợp với lực lượng dân quân và các thành viên Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường thường xuyên tổ chức tuần tra cả ngày và đêm trên các tuyến đường nhằm bảo đảm tình hình ANTT.

Ông Nguyễn Văn Thiệt, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố, chia sẻ: “Được sự chỉ đạo của cấp ủy, công tác tuần tra, nắm bắt tình hình luôn được chúng tôi quan tâm, thường xuyên tổ chức. Nhờ thường xuyên tuần tra, sâu sát tình hình; nhờ sự đoàn kết, thống nhất nên những năm gần đây, tình hình tệ nạn xã hội tại khu phố hạn chế đáng kể. Các điểm kinh doanh cà phê nhạy cảm cũng đã được loại bỏ, các tụ điểm đá gà, đánh bạc gần như đã được triệt phá, không còn cảnh gây mất trật tự như trước. Hiện tại, KP.Đông Tân là một trong 9 khu phố có tình hình ANTT được bảo đảm nhất”.

Điểm sáng trong công tác làm đường giao thông nông thôn

Đến KP.Đông Tân, nhiều người bất ngờ bởi tại đây có những cung đường sạch đẹp. Không chỉ bình yên, khu phố này còn mang một diện mạo khang trang với những tuyến đường giao thông nông thôn xanh mát. Không còn những con đường lầy lội, nhếch nhác ngày xưa, ngày nay KP.Đông Tân đã khoác lên mình chiếc áo mới với những cung đường sạch đẹp, có điện đường chiếu sáng.

Được biết, KP.Đông Tân cũng là một trong những khu phố làm tốt công tác “dân vận khéo”. Mỗi con đường sạch đẹp ra đời từ chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đều là nỗ lực của BĐH khu phố trong việc tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận. Năm 2017, 5 tuyến đường giao thông nông thôn liên tổ đã được nghiệm thu với tổng số tiền là 534 triệu đồng. Năm 2018, 2 tuyến đường được thảm nhựa với kinh phí trên 500 triệu đồng. Năm 2019, khu phố đã và đang vận động người dân làm thêm nhiều tuyến đường khang trang mới. Những con đường sạch đẹp ra đời mang lại những lợi ích thiết thực cho bà con khu phố trong việc giao thương, đi lại.

Nói về điều này, ông Võ Tuấn Kiệt, Trưởng BĐH khu phố, cho biết: “Trong những năm gần đây, chúng tôi luôn quan tâm đến công tác vận động người dân làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị. Nhiều công trình giao thông liên tổ ra đời nhờ sự chung sức, đồng lòng của nhân dân và chính quyền. Trong công tác làm đường giao thông nông thôn, chúng tôi chú trọng đến tính minh bạch về tài chính, luôn công khai để bà con nắm rõ tình hình thu chi. Mỗi con đường được thi công đều mang lại niềm phấn khởi cho BĐH khu phố và người dân trong khu vực. Chúng tôi vẫn tiếp tục vận động người dân làm đường để khu phố mình không chỉ bình yên mà còn khang trang, sạch đẹp.”

Ngoài việc làm đường, việc trang bị hệ thống đèn chiếu sáng, lắp đặt cống thoát nước và camera an ninh cũng được khu phố quan tâm. Chỉ phải đóng 10.000 đồng mỗi năm/1 hộ dân, bà con đã có thể yên tâm vì hệ thống camera an ninh được lắp đặt giúp kiểm soát tình hình ANTT nơi mình sinh sống.

Với những thành tích trên, năm 2018, KP.Đông Tân đã vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích “Làm tốt công tác dân vận khéo giai đoạn 2016-2020” cùng hàng loạt những khen thưởng khác từ phía địa phương.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên