Công tác dân vận tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả

Cập nhật: 18-08-2020 | 08:44:31

Trong nửa đầu năm 2020, công tác dân vận (CTDV) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực thực hiện, vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân phòng, chống Covid-19… Các chương trình hoạt động đã được thực hiện đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả tích cực.

Các tập thể nhận bằng khen đạt giải thưởng “Dân vận khéo” năm 2019

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 và hội thảo chuyên đề nâng cao hiệu quả thực hiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh do Ban Dân vận Tỉnh ủy mới đây cho thấy CTDV trên địa bàn tỉnh tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2020, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với sự chủ động của lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hưởng ứng của cả hệ thống chính trị, nhân dân trong tỉnh, Bình Dương đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống, không ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

Cùng với đó, các chính sách an sinh xã hội cũng đã thực hiện khá tốt cho đối tượng chính sách, người nghèo và công nhân lao động, hỗ trợ được 537,5 tỷ đồng; có 3,2 tỷ đồng xây nhà tình nghĩa, đại đoàn kết, tặng 600 tivi cho hộ nghèo. Riêng hoạt động hỗ trợ người khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, các đoàn thể, tổ chức tôn giáo đã có cách làm hay, như: ATM gạo, tặng khẩu trang… trị giá hàng tỷ đồng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, toàn tỉnh ủng hộ 260 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh, tổ chức các phiên chợ không đồng, chợ nhân đạo phát nhu yếu phẩm cho người khó khăn...

Về CTDV của các cơ quan Nhà nước, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành tham mưu tổng kết chương trình phối hợp làm CTDV giai đoạn 2016-2020, triển khai nhiệm vụ công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp, giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, đẩy nhanh tiến bộ đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, dự án nhà ở xã hội khu dân cư nhà ở thương mại; đôn đốc UBND cấp huyện triển khai lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu 2021-2025. Bên cạnh đó là chỉ đạo các ngành xem xét giải quyết, trả lời các khiếu nại tố cáo phản ánh kiến nghị thuộc thẩm quyền, tiếp tục tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân. Các ngành tiếp tục tổ chức diễn đàn lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Lộc, hiện tại, diễn biến dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Bình Dương chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nhưng không được chủ quan. Thông qua các chương trình hoạt động, CTDV cần tiếp tục hướng trọng tâm vào triển khai phòng, chống dịch bệnh tốt, hiệu quả hơn nữa. CTDV cần gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định an ninh trật tự xã hội. Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cần khắc phục những khó khăn về nhân sự do tinh giản biên chế để hoạt động tích cực hơn, tránh hình thức, lãng phí và đi vào trọng tâm là thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội…

Đến nay, 58,5 tỷ đồng đã được trao cho các đối tượng người có công, đối tượng chính sách, đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trong đợt 1; 3.226 hồ sơ của người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp, rà soát nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo để giải quyết khó khăn do dịch bệnh Covid-19 cũng đã được tiếp nhận. Qua rà soát, có 5.969 đối tượng có nhu cầu vay với tổng vốn vay là 317 tỷ đồng.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên