Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cho người lao động: Góp phần hạn chế đình, lãn công

Cập nhật: 04-05-2018 | 10:11:25

Xác định công tác tuyên truyền pháp luật cho người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua các cấp chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp NLĐ nâng cao kiến thức pháp luật. Nhờ làm tốt công tác trên mà tình trạng đình, lãn công được hạn chế, góp phần bảo đảm an ninh trật tự.


Báo cáo viên tuyên truyền pháp luật cho công nhân tại một doanh nghiệp trên địa bàn TX.Dĩ An

Nhiều cách làm hay

TX.Dĩ An hiện có 6 khu công nghiệp với hơn 300 công ty cùng hàng chục nghìn công nhân lao động đang làm việc. Trong khi đó, NLĐ làm việc tại các doanh nghiệp lại thiếu một số kiến thức về pháp luật, có một số trường hợp bị các đối tượng xấu lợi dụng để kích động đình lãn công, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Cùng với đó là tình trạng người sử dụng lao động chưa thấu hiểu và đáp ứng những tâm tư, nguyện vọng từ phía NLĐ dẫn đến các tranh chấp lao động. Vì vậy tuyên truyền pháp luật cho NLĐ được xem là việc làm cần thiết, góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm an ninh trật tự chung cho địa phương.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao kiến thức pháp luật cho NLĐ, các ngành chức năng TX.Dĩ An đã triển khai nhiều cách làm hay. Nói về điều này, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Tư pháp TX.Dĩ An, cho biết, với vai trò nòng cốt trong hoạt động tuyên truyền pháp luật, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) thị xã phối hợp với các ban ngành đoàn thể đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật gắn với đời sống của NLĐ, qua đó giúp họ am hiểu pháp luật. Cụ thể, Hội đồng PBGDPL đã trực tiếp đến các doanh nghiệp có đông công nhân và có nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự để tuyên truyền pháp luật. Tại đây,  công nhân sẽ được báo cáo viên phổ biến một số quy định pháp luật và các thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm có liên quan đến NLĐ. Đặc biệt, Phòng Tư pháp TX.Dĩ An chủ trì, phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền miệng trực tiếp ở 5 doanh nghiệp có nhiều công nhân, thu hút khoảng 2.000 công nhân tham dự.

Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức của phụ nữ trong việc tư vấn và chấp hành pháp luật trong ngày hội “Phụ nữ với công nhân” với hơn 200 lượt người tham gia. Địa phương còn duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình quần chúng tham gia công tác tuyên truyền pháp luật tại địa phương. Ngoài ra, Phòng Tư pháp TX.Dĩ An phối hợp với Liên đoàn Lao động thị xã trang bị giỏ sách pháp luật tại các doanh nghiệp. Qua đó đáp ứng kịp thời nhu cầu tìm hiểu, tra cứu thông tin pháp luật của NLĐ. Cùng với các hoạt động trên, Hội đồng PBGDPL TX.Dĩ An luôn tạo điều kiện cho NLĐ tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án luật. Việc tham gia đóng góp ý kiến của NLĐ vào dự án luật có tác dụng tuyên truyền pháp luật rất lớn và có hiệu quả. Công tác xây dựng tổ hòa giải cơ sở cũng được địa phương đặc biệt quan tâm. Nhờ kiến thức pháp luật, các hòa giải viên đã hòa giải thành nhiều tranh chấp lao động mới phát sinh, không để xảy ra các điểm “nóng” dẫn đến đình, lãn công.

Cũng như TX.Dĩ An, TX.Thuận An cũng được xem là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, nhất là công tác quản lý lao động. Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết, trước tình hình trên, Hội đồng PBGDPL TX.Thuận An đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho NLĐ. Theo đó, Hội đồng PBGDPL phối hợp cùng các ban ngành liên quan xây dựng công tác tuyên truyền làm thế nào để luôn có sự đổi mới, sáng tạo, thông qua nhiều hình thức như: Trình chiếu hình ảnh, hội thi, tuyên truyền lưu động… theo hướng tăng cường trao đổi, đối thoại, thảo luận, giải đáp những yêu cầu từ phía người được tuyên truyền, giúp họ hiểu sâu hơn vấn đề vướng mắc, cần giải đáp. Phòng Tư pháp thị xã đã biên soạn tài liệu pháp luật với nội dung dễ hiểu kèm theo hình ảnh bắt mắt để cấp phát cho công nhân ngay tại buổi tuyên truyền, qua đó giúp cho NLĐ hiểu hơn các quy định pháp luật, quyền lợi và trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ về phía các doanh nghiệp phải đáp ứng và thực hiện vì quyền lợi của NLĐ. Hội đồng PBGDPL thị xã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên truyền viên chất lượng, am hiểu các vấn đề về chính sách pháp luật để từ đó tuyên truyền cho công nhân lao động hiểu và thấm nhuần chính sách pháp luật của Nhà nước.

Hiệu quả tích cực

Có thể nói nhờ làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL đã giúp cho NĐL hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân đối với doanh nghiệp, đồng thời rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp với NLĐ. Từ đó xây dựng nên mối quan hệ lao động hài hòa và tiến bộ giữa người sử dụng lao động và NLĐ, góp phần hạn chế đình lãn công.

Anh Nguyễn Ngọc Minh, công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn PungKook Sài Gòn (phường An Phú, TX.Thuận An) cho biết: “Lúc mới vào, chúng tôi được công ty cho tham dự nhiều lớp tập huấn giúp chúng tôi biết thêm nhiều quyền lợi của bản thân hơn khi làm việc cho công ty và giải đáp những thắc mắc mà trước nay tôi chưa rõ như vấn đề: Tiền lương, bảo hiểm xã hội cũng như những yêu cầu, kỷ luật của công ty”.

Trong khi đó, Thượng tá Phan Minh Phương, Phó Trưởng Công an TX.Dĩ An cho biết: “Thời gian qua chúng tôi thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền pháp luật cho công nhân nhằm vận động công nhân và người sử dụng lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các nội quy, quy định của doanh nghiệp; kịp thời phát hiện những hoạt động đình, lãn công và những hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, Công an thị xã còn phối hợp với các ngành chức năng xây dựng các Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp. Sau khi thành lập, các đội này đã có đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ tài sản cho doanh nghiệp và giúp Công an địa phương nắm được tình hình an ninh trật tự trong doanh nghiệp để kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra. Nhờ làm tốt công tác trên mà tình trạng đình lãn công trên địa bàn giảm rõ rệt, tinh thần phòng, chống tội phạm trong công nhân được nâng cao”.

Tư vấn pháp luật qua điện thoại

Từ đường dây “nóng”, Liên đoàn Lao động TX.Dĩ An đã kịp thời tư vấn pháp luật cho nhiều NLĐ, qua đó góp phần giải quyết các tranh chấp lao động mới phát sinh. Ông Tô Thiện Tấn, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Dĩ An, cho biết: “Trong các buổi tuyên truyền pháp luật, chúng tôi thường cung cấp số điện thoại cho NLĐ để khi cần thì họ có thể gọi điện nhờ hỗ trợ. Thông qua đường dây “nóng” chúng tôi đã tư vấn các quy định pháp luật về hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp… cho rất nhiều trường hợp”.

Không những thế, Liên đoàn Lao động còn nhận được các cuộc gọi phản ánh những bức xúc của NLĐ đối với người sử dụng lao động. Đối với thông tin này, cán bộ trực ban phân tích các quy định pháp luật cho NLĐ hiểu rõ. “Trong trường hợp người sử dụng lao động xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của NLĐ, chúng tôi sẽ hướng dẫn họ làm đơn gửi lên Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã để tổ chức hòa giải. Kết quả, chúng tôi đã hòa giải thành nhiều vụ tranh chấp lao động, góp phần giải quyết các tranh chấp lao động mới phát sinh, không để xảy ra tình trạng đình lãn công”, ông Tấn cho hay.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên