Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2019 sẽ mang tới cho Bình Dương nhiều cơ hội đầu tư mới

Cập nhật: 21-11-2019 | 18:24:51

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) năm 2019 sắp diễn ra tại Bình Dương. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho sự kiện này đã hoàn tất. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn tiến sĩ Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch Horasis.

 

Công nhân khẩn trương chỉnh trang đường phố phục vụ Horasis 2019. Ảnh: XUÂN THI

- Năm 2018, Bình Dương đã tổ chức thành công Horasis. Ông đánh giá như thế nào về kết quả cũng như ý nghĩa sự thành công của diễn đàn này trong xây dựng thành phố thông minh (TPTM), thu hút đầu tư?

- Sự kiện Horasis 2018 đã đưa Bình Dương lên tầm thế giới, là trung tâm của những thảo luận quan trọng tại châu Á. Chúng tôi rất vui khi thấy có nhiều hợp tác quan trọng được thiết lập và triển khai ngay trong Horasis 2018, như hợp tác giữa Tổng Công ty Becamex IDC với Tập đoàn Nitol Niloy (Bangladesh), Intelizest (Singapore) góp phần xây dựng TPTM. Sau khi Horasis 2018 kết thúc, tỉnh đã thu hút nhiều tập đoàn lớn đến tìm hiểu môi trường đầu tư và ký kết hợp tác.

Tôi mong muốn Horasis 2019 sẽ tiếp tục thành công và có nhiều hợp tác đầu tư quan trọng, tạo lực để tỉnh xây dựng thành công TPTM Bình Dương.

- Năm 2019, lần thứ 2 liên tiếp Bình Dương lọt vào tốp 21 thành phố có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu của thế giới do Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) bình chọn và đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp Bình Dương được chọn đăng cai Horasis. Theo ông những kết quả mà Bình Dương đạt được trong thời gian qua sẽ tạo động lực như thế nào đối với tỉnh trong phát triển kinh tế, cũng như khẳng định uy tín, hình ảnh của Bình Dương với bạn bè quốc tế?

- Những kết quả nói trên có ý nghĩa rất lớn để Bình Dương tiếp tục đột phá phát triển kinh tế - xã hội, trong đó khẳng định hướng phát triển TPTM của tỉnh là hiệu quả, phù hợp với xu thế chung toàn cầu; nâng tầm Bình Dương lên một vị thế mới trên trường quốc tế; mở ra cơ hội hợp tác trao đổi kinh nghiệm với mạng lưới hơn 180 TPTM thịnh vượng khắp thế giới của ICF. Kết quả này cũng góp phần để tỉnh bứt phát trong thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút lao động tri thức, các viện/trường trên thế giới…

Hiện Bình Dương đang xây dựng và triển khai những dự án quan trọng như logistics, bảo vệ môi trường, năng lượng xanh, giao thông thông minh… Việc phát triển công nghiệp 4.0 cũng rất quan trọng tại Bình Dương và phát triển TPTM. Rất nhiều chuyên gia cũng mong muốn được tới đây, chia sẻ về TPTM. Mô hình TPTM cần được phát triển tại nhiều nơi, chuyển hóa thành những thành phố để người dân có thể thưởng thức cuộc sống của họ. Chúng tôi hy vọng, Bình Dương sẽ thành công hơn nữa trong việc xây dựng một nơi đáng để sống.

- Ông đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị tổ chức Horasis của tỉnh Bình Dương đến thời điểm này?

- Horasis lần này quy tụ trên 1.000 khách mời là các doanh nhân đến từ hơn 60 quốc gia, lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành, hiệp hội. Nhờ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Horasis rất chặt chẽ, mọi công tác chuẩn bị đã được tỉnh thực hiện rất tốt, sẵn sàng để đón tiếp các đại biểu và diễn giả từ khắp nơi đến tham dự. Dự kiến sẽ có khoảng 350 diễn giả đến tham gia diễn đàn.

- Ông kỳ vọng gì ở Horasis 2019, cũng như ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà, nhất là trong thu hút đầu tư, xây dựng TPTM?

- Tôi nghĩ rằng Horasis sẽ mang tới cho Bình Dương rất nhiều doanh nghiệp cũng như cơ hội đầu tư mới. Tôi mong rằng sẽ có nhiều ký kết hợp tác sẽ diễn ra trong năm nay, như sẽ có những ký kết quan trọng giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Đại học Quốc gia Singapore, giữa Becamex và Viện Cơ học tin học ứng dụng. Tôi cũng mong muốn rằng diễn đàn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho các vị quan khách và diễn giả đến tham dự Horasis lần này.

- Xin cảm ơn ông!

 Công tác chuẩn bị đã hoàn tất
Sáng qua (21-11), ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã chủ trì buổi họp nghe báo cáo tình hình công tác chuẩn bị Horasis 2019 và lễ công bố Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương.
Theo lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, ngay từ khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2019, các tiểu ban đã họp nhiều lần và đưa ra phương án để chuẩn bị cho diễn đàn thành công. Đến nay, thiệp mời tham gia diễn đàn đã được phát đi với tổng số 1.200 thư mời, đã xác nhận có 915 đại biểu tham dự. Sở Ngoại vụ đã phát hành 99 thư mời cho các cơ quan ngoại giao, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài. Bộ Ngoại giao đã xác nhận tham dự 20 đơn vị (56 khách); phương tiện đưa đón đã chuẩn bị đầy đủ và bảo đảm an ninh sân bay…
Tại buổi họp, đại diện Tổng Công ty Becamex IDC đã báo cáo công tác tổ chức lễ công bố Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương. Đến nay, công tác chuẩn bị cho buổi lễ đã hoàn tất.
Kết luận cuộc họp, ông Trần Thanh Liêm nhấn mạnh, đây là sự kiện lớn và Bình Dương phải chuẩn bị chu đáo. Sự kiện lần này có nhiều hoạt động trước, trong và sau Horasis. Lễ công bố Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương là sự kiện mở đầu, là điểm nhấn cho chuỗi sự kiện Horasis, do đó công tác chuẩn bị phải thật chú trọng. Các ngành, đơn vị được phân công tập trung bố trí lực lượng thực hiện các nhiệm vụ; UBND TP.Thủ Dầu Một phối hợp chặt chẽ với Ban tổ chức và các ngành, đơn vị phối hợp thực hiện. Công tác chuẩn bị cho sự kiện này đã cơ bản hoàn tất, tuy vậy cần rà soát thêm để sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp.
PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên