Hội thảo dữ liệu mở trong phát triển thành phố thông minh Bình Dương

Cập nhật: 27-11-2017 | 18:41:22

(BDO) Nằm trong các hoạt động của hội nghị thành phố thông minh, chiều 27-11, tại Trung tâm  Hội nghị và triển lãm tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức ra hội thảo dữ liệu mở trong phát triển thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương. Đến dự hội thảo có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và đại diện các nhà khoa học đến từ trong và ngoài nước.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Tại hội thảo, nhiều ý kiến của các nhà khoa học đến từ trong và ngoài nước được trình bày xoay quanh các nội dung về dữ liệu mở trong phát triển TPTM. Trong đó, các đặc trưng về TPTM phải đảm bảo các yêu cầu như đời sống thông minh, giao thông thông minh, xã hội thông minh, kinh tế thông minh, chính quyền thông minh và môi trường thông minh. Vì vậy để xây dựng thành phố thông minh cần xây dựng hạ tầng cơ sở thành phố thông minh trên các lĩnh vực về giao thông, năng lượng, xây dựng, an ninh, môi trường, công nghệ thông tin và kinh tế, với những đột phá về cách mạng số hóa. Bên cạnh đó liên kết các dữ liệu ở từng lĩnh vực phát triển TPTM, nhằm đáp ứng được phát triển kinh tế số và nâng cao chất lượng cuộc sống, nhờ các nguồn lực xã hội và nền tảng công nghệ thông tin truyền thông.

Từ kinh nghiệm xây dựng của các TPTM trên thế giới, các nhà khoa học đề xuất các ý tưởng để xây dựng TPTM Bình Dương trong thời gian tới. Cụ thể Bình Dương sẽ tập trung xây dựng dữ liệu mở trong các lĩnh vực trọng điểm như xây dựng dữ liệu các doanh nghiệp, dữ liệu các ngành dịch vụ cung cấp cho sản xuất công nghiệp. Bên cạnh đó là dữ liệu về giao thông, với việc xây dựng giao thông số của BD trên nền GPS, quản lý cơ sở hạ tầng giao thông, điều phối giao thông, phát triển kinh tế gắn với giao thông thông minh và cải thiện giám sát các thiết bị hành trình, xây dựng hồ sơ vi phạm giao thông, quản lý hoạt động vận tải của các doanh nghiệp. Đối với dữ liệu mở y tế sẽ xây dựng thông tin về hệ thống các bệnh viện, y bạ điện tử cho từng công dân, xây dựng bệnh án điện tử và kết nối dữ liệu giữa bệnh viện với bệnh nhân để chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Xây dựng dữ liệu mở trong phát triển TPTM là điều không dễ dàng, đòi hỏi nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và từng người dân. Trong đó, bước đầu Bình Dương sẽ chú trọng đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở dữ liệu của các ngành, đồng thời gắn với việc liên kết mở các dữ liệu để xây dựng TPTM.                                          

Phương Lê     

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên