Kiểm soát thủ tục hành chính: Nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp

Cập nhật: 13-12-2018 | 05:38:27

Năm 2018, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), kiểm soát TTHC tiếp tục đạt kết quả tốt trên nhiều lĩnh vực. Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã công khai, minh bạch các TTHC kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, cải thiện môi trường đầu tư.

 Công tác công khai TTHC tốt sẽ tạo điều kiện cho người dân làm TTHC. Ảnh: S.T

 Công bố, công khai TTHC

Triển khai các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ liên quan đến công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành và triển khai thực hiện các kế hoạch trọng tâm song song với việc tiếp tục kiện toàn bộ máy làm công tác kiểm soát TTHC, đặc biệt là thiết lập hệ thống cán bộ đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan nghiêm túc trong việc phối hợp thực hiện các nội dung đánh giá tác động quy định về TTHC và cho ý kiến góp ý văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) có quy định về TTHC; kịp thời ban hành, công bố, công khai TTHC để tổ chức, cá nhân dễ tra cứu, thực hiện.

Trong năm 2018, các sở, ban, ngành đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố 2.123 TTHC; trong đó, cấp tỉnh có 1.663 TTHC; cấp huyện có 299 TTHC; cấp xã có 130 TTHC và 31 TTHC khác. Đánh giá của UBND tỉnh cho thấy, công tác niêm yết công khai TTHC trên địa bàn tỉnh đã được hầu hết các cơ quan, đơn vị thực hiện thường xuyên, tuy nhiên chất lượng của công tác này lại chưa được đồng đều. Theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị, việc niêm yết công khai TTHC tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Song, qua kiểm tra thực tế tại một số đơn vị cho thấy đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện tương đối tốt nhưng ở một số đơn vị cấp xã công tác này chưa đồng bộ.

Đơn giản hóa, rà soát TTHC

Năm 2018, Sở Tư pháp đã tham mưu tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa QPPL; tiếp tục triển khai Luật Ban hành văn bản QPPL, chú trọng nâng cao chất lượng góp ý, thẩm định, nhằm góp phần nâng cao chất lượng văn bản do UBND tỉnh ban hành, bảo đảm đúng quy định pháp luật, sát với tình hình thực tế địa phương. Trong năm, Sở Tư pháp đã giúp UBND tỉnh tự kiểm tra 28 văn bản, tăng 4% so với năm 2017; kiểm tra theo thẩm quyền 6 văn bản QPPL do HĐND, UBND cấp huyện ban hành. Trong năm, qua công tác kiểm tra không phát hiện văn bản có sai sót. Công tác rà soát văn bản QPPL được thực hiện thường xuyên, qua đó kịp thời phát hiện văn bản hết hiệu lực thi hành hoặc không còn phù hợp với văn bản mới được ban hành. Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Tư pháp tham mưu công bố danh mục văn bản hết hiệu lực toàn bộ130 văn bản, hết hiệu lực một phần 7 văn bản.

Theo ghi nhận, tại các địa phương như TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát… đã chú trọng đến công tác rà soát văn bản QPPL, thực hiện tốt việc niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, tại bộ phận “một cửa” và trên trang thông tin điện tử, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức thuận tiện trong thực hiện TTHC. Cụ thể, tại TX.Thuận An đã xây dựng bộ phận một cửa đạt chuẩn, 100% TTHC đều công khai. Không chỉ có TX.Thuận An, nhìn rộng ra toàn tỉnh, công tác rà soát văn bản QPPL, đơn giản hóa TTHC được thực hiện thường xuyên, nhằm kịp thời phát hiện văn bản hết hiệu lực thi hành hoặc không còn phù hợp với văn bản mới được ban hành. Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC, các địa phương cũng đã xử lý tốt các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, nhất là tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, đạt được những kết quả tích cực trong công tác kiểm soát TTHC, rà soát, công khai TTHC là do tỉnh đã chú trọng cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ đầu mối các cấp chuyên nghiệp, hiệu quả. UBND tỉnh đã chú trọng công tác cán bộ làm nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát TTHC các cấp. Cùng với đó là chú trọng về công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ làm công tác cải cách TTHC các cấp.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên