Lực lượng dân quân tự vệ: Nòng cốt trong lao động sản xuất và an ninh trật tự

Cập nhật: 21-12-2011 | 00:00:00

Với phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) ở Bình Dương chiếm hơn 1,2% theo quy định của Luật DQTV. Tỷ lệ đảng viên đạt 19,18%. Chính vì vậy, lực lượng không ngừng nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và hiệu quả hoạt động giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Lực lượng DQTV diễu hành tại lễ ra quân huấn luyện

Nhờ chú trọng nâng cao chất lượng toàn diện các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cấp xã) và đội ngũ đảng viên trong lực lượng DQTV nhằm giúp cho lực lượng đủ mạnh để giải quyết tốt tình hình tại chỗ khi có tình huống xảy ra, đến nay, toàn tỉnh có 23 chi bộ quân sự cấp xã có chi ủy và hoạt động có hiệu quả. Các chi bộ luôn tham mưu tốt cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc lãnh đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân. Bằng sự nỗ lực từ nhiều phía, lực lượng còn làm tốt công tác tuyển chọn DQTV đúng quy trình, bảo đảm tiêu chí chất lượng về sức khỏe, mặt bằng kiến thức, đạo đức lối sống, phù hợp sát thực theo cơ cấu hành chính 4 huyện, 3 thị, 91 xã và hàng trăm cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp Trung ương, địa phương đóng trên địa bàn.

Với tốc độ đô thị hóa, phát triển công nghiệp nhanh, Bình Dương là tỉnh nối giáp với các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước và TP.HCM, nên là địa bàn trọng điểm của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, mất an toàn giao thông. Để từng bước giảm và hạn chế đến mức thấp nhất tệ nạn này, lực lượng DQTV, nhất là lực lượng dân quân thường trực luôn có vai trò nòng cốt, sẵn sàng kề vai sát cánh hỗ trợ cùng công an và các lực lượng chức năng thực hiện các giải pháp hữu hiệu nhằm tăng cường nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần cho sự phát triển của địa phương. Năm 2011, sau khi phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, lực lượng DQTV đã phát hiện, bắt và giao công an giải quyết 1.171 vụ, thu lại tài sản cho nhân dân trị giá trên 2 tỷ đồng.

Kết quả là vậy, nhưng trong hoạt động, lực lượng DQTV ở Bình Dương vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, đó chỉ là nguyên nhân khách quan mà lực lượng đang dần khắc phục để thời gian tới tiếp tục huấn luyện chiến đấu, tuyên truyền, bảo đảm đúng, đủ nội dung, chương trình theo quy định, nhất là về chuyên môn nghiệp vụ, ý thức pháp luật, phấn đấu xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh toàn diện, trong đó có lực lượng DQTV vững mạnh, thực sự là lực lượng nòng cốt trong lao động sản xuất, bảo vệ Đảng, chính quyền và giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên