Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện bằng methadone tại TX.Dĩ An

Cập nhật: 09-07-2018 | 14:27:18

Để người nghiện ma túy điều trị cai nghiện, giảm số người nghiện mới, giảm người nhiễm HIV/AIDS, cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone tại Trung tâm Y tế TX.Dĩ An được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2016 đến nay đã mang lại những hiệu quả tích cực, đáng ghi nhận.

Cách đây hơn 2 năm, cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone trực thuộc Trung tâm Y tế TX.Dĩ An đi vào hoạt động với đầy đủ các phòng chức năng theo quy định của Bộ Y tế. Methadone là chất thay thế được sử dụng trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện. Hiện Trung tâm Y tế TX.Dĩ An thực hiện mô hình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone đang điều trị cho 123 bệnh nhân.


Hàng ngày đều đặn từ thứ 2 đến thứ 6, anh N.T.Đ. (33 tuổi, ngụ TX.Dĩ An) đến cơ sở điều trị nghiện tại Trung tâm Y tế TX.Dĩ An để uống methadone

Ông Đỗ Việt Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế, Trưởng cơ sở điều trị nghiện bằng methadone TX.Dĩ An, cho biết: “Để làm tốt công tác điều trị cai nghiện bằng methadone, thời gian qua, Trung tâm Y tế đã phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể của thị xã đã tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, tầm quan trọng và ý nghĩa của điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng methadone cho mọi tầng lớp nhân dân tại địa phương thông qua mô hình phòng, chống HIV/AIDS và hệ thống truyền thanh tại địa phương… Qua đó, mô hình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng methadone ở TX.Dĩ An đang dần được khẳng định, số người đăng ký để được điều trị bằng phương pháp này ngày càng tăng. Tại đây, số bệnh nhân điều trị ở giai đoạn khởi đầu và dò liều là 81 người, duy trì là 42 người. Điều trị cai nghiện bằng methadone giúp tình trạng sức khỏe của người nghiện ma túy được cải thiện tốt, tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân, hạn chế sự lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu do tiêm chích ma túy trong nhóm người nghiện ma túy”.

Theo ông Hùng, điều trị cai nghiện bằng methadone là một trong những phương pháp đạt hiệu quả tốt nhất; với cách thức điều trị đơn giản, an toàn và tiết kiệm chi phí. Với phác đồ điều trị, người nghiện đến cơ sở để uống thuốc điều trị hàng ngày, làm giảm thèm muốn và khóa tác động của heroin từ từ. Đồng thời, người nhà bệnh nhân cũng được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và ổn định tâm lý cho người thân. Đa số người điều trị tại đây đều tiến triển tốt, sức khỏe ổn định và tuân thủ nội quy cơ sở.

Anh N.T.Đ. (33 tuổi, ngụ TX.Dĩ An) là một trong những người nghiện đang điều trị tại đây, cho biết: “Những ngày đầu điều trị ở đây rất khó khăn, khi vừa uống thuốc lại vừa hút ma túy thì miệng lúc nào nuốt nước bọt cũng có cảm giác đắng ngắt nhưng sau một thời gian quen với việc uống thuốc methadone của bác sĩ hướng dẫn hàng ngày thì đến nay đã giảm cơn thèm hút ma túy, thấy trong người sức khỏe ổn định và tâm lý được thoải mái hơn để làm việc, kiếm tiền nuôi vợ con”.

Cùng chung cảnh ngộ, chị P.T.M.L. (41 tuổi, quê Đồng Tháp) lên làm công nhân tại một công ty đóng trú tại địa bàn TX.Dĩ An, bị một số đối tượng xấu lôi kéo, đi theo con đường nghiện heroin rồi bỏ việc làm, sống lang thang trong suốt một thời gian dài, tinh thần không ổn định, sau đó được người thân biết đến cơ sở cai nghiện bằng methadone tại Trung tâm Y tế TX.Dĩ An đã vận động chị L. đăng ký, tham gia điều trị. “Sau khoảng 1 năm điều trị miễn phí tại đây, tôi thấy sức khỏe của mình ổn định, suy nghĩ đã tích cực hơn rất nhiều. Đến giờ, ngay cả ý nghĩ hay khi nhìn thấy heroin, tôi cũng không còn sự ham muốn như trước”, chị L., tâm sự!

Tuy vậy, cơ sở cai nghiện bằng methadone này cũng gặp một số khó khăn trong quá trình hoạt động. Ông Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Dĩ An, cho biết thêm: “Hiện nay tỷ lệ người nghiện trong độ tuổi còn rất trẻ, đang làm việc tại các công ty nên thời gian điều trị của người nghiện rất thất thường; có một số trường hợp thuộc diện không phải người địa phương thì lại gặp khó khăn trong thủ tục hành chính để đăng ký điều trị nghiện tại cơ sở (hộ khẩu, danh tính,…) . Việc thay đổi nguồn cung cấp thuốc cũng ảnh hưởng đến thời gian điều trị... Vì thế, cần sự chung tay của cả cộng đồng để tạo điều kiện tốt nhất giúp người nghiện sớm cai nghiện thành công”.

Việc cai nghiện bằng methadone không chỉ là giải pháp an toàn cho sức khỏe của người nghiện, giúp điều trị hiệu quả, mà còn giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B, C. Song song đó, giúp người nghiện sớm cai nghiện, từ bỏ ma túy để nhanh chóng trở lại hòa nhập cộng đồng, sớm ổn định cuộc sống, góp phần vào việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Đỗ Việt Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế, Trưởng cơ sở điều trị nghiện bằng methadone TX.Dĩ An, cho biết: “Mô hình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng methadone ở TX.Dĩ An đang dần được khẳng định, số người đăng ký để được điều trị bằng phương pháp này ngày càng tăng. Tại đây, số bệnh nhân điều trị ở giai đoạn khởi và dò liều là 81 người, duy trì là 42 người. Điều trị cai nghiện bằng methadone giúp tình trạng sức khỏe của người nghiện ma túy được cải thiện tốt, tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân, hạn chế sự lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu do tiêm chích ma túy trong nhóm người nghiện ma túy”.

                                                                                                              HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên