Năng nổ trong hoạt động Đoàn - Hội – Đội

Cập nhật: 21-05-2012 | 00:00:00

Hai trong số họ là những người năng nổ trong hoạt động Đoàn - Hội - Đội. Với nhiều sáng kiến hay, phù hợp với thực tế địa phương, các bạn đã nhiều lần được tuyên dương, khen thưởng...

Lý Minh Thi: Ước mơ về một mái nhà

 Tích cực và năng nổ trong các hoạt động phong trào Đoàn - Hội, bạn Lý Minh Thi, Chi hội trưởng Chi hội Bình Minh ở khu phố Tân Mỹ, thị trấn Thái Hòa (Tân Uyên) đã được tuyên dương điển hình tiên tiến tại chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên công nhân (TNCN) - Tôi yêu Bình Dương” vừa qua.

Cùng gia đình rời Sóc Trăng đến Bình Dương lập nghiệp năm 2007 khi đang học lớp 12. Dở dang con đường học vấn để lao động kiếm tiền phụ giúp ba mẹ, Thi luôn tự nhủ phải cố gắng làm việc và mong muốn có thể tiếp tục được học, có nghề nghiệp, ổn định cuộc sống.

Sau khi tìm được chỗ ở trọ, Thi theo ba mẹ làm phụ hồ ở công trình. Làm việc rất vất vả nhưng Thi không ngại khó để vượt qua. Được một năm bạn xin vào làm công nhân ở Công ty Chí Hùng trên địa bàn thị trấn Thái Hòa, Tân Uyên và còn tham gia sinh hoạt trong Chi hội TNCN Rạng Đông. Việc làm ở công ty theo ca 12 giờ đồng hồ nhưng Thi luôn tranh thủ và sắp xếp thời gian, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội do địa phương phát động. Năm 2009, được sự tín nhiệm của Đoàn thị trấn Thi được bầu vào vị trí Chi hội trưởng Chi hội TNCN Bình Minh. Yêu thích phong trào, nhiều lần gia đình khuyên Thi không tham gia chi hội để chuyên tâm vào công việc và bằng mọi cách bạn đã thuyết phục được ba mẹ để được cùng các bạn TNCN sinh hoạt Hội.

Là chi hội trưởng, Thi đã có nhiều đóng góp trong việc đoàn kết TNCN xa quê, tạo sân chơi lành mạnh vào những ngày cuối tuần, vận động các bạn tham gia công tác xã hội, sáng kiến thu hút TNCN thông qua CLB nhảy hiện đại và tập hợp trẻ em nhập cư để thành lập đội thiếu nhi tiền phong. Thi nói: “Là người lao động xa quê, khi tham gia chi hội tôi rất vui và nhận thấy mình trưởng thành hơn. Sự tin tưởng và giúp đỡ của Đoàn địa phương là động lực để tôi cố gắng hoạt động chi hội ngày càng tốt hơn”.

Hơn 5 năm xa quê, lao động phụ giúp gia đình, với số tiền dành dụm có được, đầu năm 2012, Thi xin nghỉ làm công nhân và quyết định nộp hồ sơ vào trường Cao đẳng nghề Singapore đăng ký vào ngành điện - điện dân dụng, toàn tâm bước tiếp con đường học vấn của mình. Đó là bước ngoặt cho ước mơ để tương lai và gia đình có thể xây dựng một mái nhà trên quê hương Bình Dương như Thi từng mơ ước.

Phạm Thị Nhung: Nữ Tổng phụ trách Đội giỏi

 Đến trường THCS Trần Hưng Đạo, khu phố 7, thị trấn Phước Vĩnh (Phú Giáo) có thể nhận thấy được không khí sinh hoạt Đội ở đây khá sôi nổi và hào hứng đối với các đội viên. Điển hình là cô Tổng phụ trách Đội nhiệt tình năng nổ Phạm Thị Nhung. Liên tục cho “ra lò” nhiều sáng kiến hay, phù hợp với điều kiện thực tế tại trường, cô đã từng bước đưa công tác Đội phát triển.

Dù đầu quân về phụ trách công tác Đội còn mới toanh nhưng Nhung đã nhanh chóng đưa vào ứng dụng nhiều mô hình mới. “Sản phẩm” đầu tay của Nhung là “Chương trình phát thanh măng non” phục vụ cho các em học sinh của trường. Ở đây có Ban Biên tập, phát thanh viên, phóng viên hẳn hoi. Bài vở được cập nhật từ các hoạt động học tập và sinh hoạt học sinh của trường trong tuần, kết quả học tập, nêu gương tốt, việc tốt, các tin tức về rèn luyện đội viên, Bác Hồ với các em thiếu nhi... được đọc trực tiếp trên micro và phát loa ra toàn trường trong giờ giải lao (15 phút). Qua đó đã giúp cho các bạn đội viên có sân chơi chung để chia sẻ, cung cấp và trang bị thông tin, tham gia các hoạt động tích cực và sôi nổi hơn. Chị còn triển khai mô hình Đội bí mật. Theo đó, trong mỗi lớp sẽ có 1 thành viên bí mật làm công tác theo dõi, nắm bắt thái độ học tập, cách cư xử với bạn bè của học sinh trong lớp, rồi báo lại cho cô Tổng phụ trách Đội hoặc giám thị để kịp thời giúp các em chấn chỉnh các hành vi lệch lạc. Chị còn lồng ghép nhiều hoạt động vui tươi, dí dỏm trong các buổi sinh hoạt dưới cờ như đố vui, kể chuyện, tiểu phẩm tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS, an toàn giao thông, văn nghệ... thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên các em thiếu nhi trong việc phấn đấu học tập, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy...

Không chỉ là nữ Tổng phụ trách Đội giỏi, chị còn là Phó Bí thư chi đoàn giáo viên của trường. Nói về chị, bạn bè, đồng nghiệp đều nhận xét là người năng nổ, nhiệt tình, xông xáo, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu trong công tác, luôn đổi mới phương thức và nội dung sinh hoạt Đội, được các đội viên, thầy cô quý mến. Chị còn sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành khóa học Đại học Sư phạm Giáo dục Chính trị trong năm 2011.

28 tuổi, với những thành quả hết sức dễ thương trong công tác Đội, chị đã được trao tặng các giải thưởng như Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2011, giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, giấy khen của Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh, giấy khen của Tỉnh đoàn về hoàn thành xuất sắc công tác Đội và phong trào thiếu nhi 2010-2011, giấy chứng nhận đề tài sáng kiến khoa học đạt loại B cấp tỉnh của Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo...

 KIM TUYẾN - N.TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên