Những điểm sáng trong công tác cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 23-01-2019 | 21:37:34

Trong năm 2018, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp (DN). Dấu ấn rõ nét nhất là việc tăng cường rà soát TTHC, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, triển khai hiệu quả dịch vụ hành chính công trong giải quyết TTHC.

 

 Trung tâm Hành chính công đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch

 Điểm sáng ở Trung tâm Hành chính công

Trên cơ sở thực hiện chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ được giao, trong năm 2018, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) đã thực hiện, hoàn thành hầu hết các nội dung công việc theo kế hoạch chương trình công tác năm đã đề ra và một số nhiệm vụ đột xuất khác theo yêu cầu và chỉ đạo của Sở Nội vụ và UBND tỉnh.

Khi đến giao dịch tại TTHCC của tỉnh, người dân, tổ chức, DN luôn đánh giá cao môi trường làm việc hiệu quả, nhiệt tình và thân thiện tại đây. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, nhất là sự nỗ lực của tập thể TTHCC trong công tác quản lý, điều phối công việc. Trong thời gian qua, TTHCC được xem như một biểu tượng trong công tác cải cách TTHC của tỉnh. Đến nay, toàn bộ kết quả giải quyết TTHC của từng sở, ngành đều được giám sát, công khai thông qua cổng thông tin điện tử của tỉnh. Trung tâm đã công bố, công khai bộ TTHC trên địa bàn tỉnh và cung ứng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 tại Trang TTHCC, giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin TTHC cũng như thuận tiện hơn khi nộp hồ sơ, góp phần đơn giản hóa TTHC.

Ứng dụng Zalo

Mới đây, Bình Dương đã chính thức ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần VNG, chủ sở hữu ứng dụng Zalo, sử dụng nền tảng này trong công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng mô hình thành phố thông minh. Theo đó, cổng thông tin “Binh Duong Smartcity” được chính thức đưa vào hoạt động trên Zalo để cập nhật tin tức, giải quyết TTHC trên toàn bộ địa bàn của tỉnh.

Việc triển khai “Binh Duong Smartcity” trên Zalo giúp mang lại rất nhiều tiện ích cho cả người dân và cơ quan Nhà nước. “Binh Duong Smart City” trên Zalo được kỳ vọng sẽ giúp người dân, DN thuận tiện hơn trong việc làm TTHC với cơ quan Nhà nước. Sau khi nộp hồ sơ, bằng cách nhập mã biên nhận hoặc quét mã QR, người dân có thể tra cứu được tình trạng, tiến độ hồ sơ, thời gian nhận kết quả khi hồ sơ giải quyết xong hoặc chủ động bổ sung khi nhận thông báo giấy tờ bị thiếu. Người dân cũng có thể tra cứu chủ trương, chính sách mới trên địa bàn tỉnh nhanh chóng.

Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho rằng trong giai đoạn hiện nay, việc nhân viên công sở hay kể cả cán bộ, công chức xin nghỉ phép một ngày, thậm chí một buổi để đi làm TTHC là rất khó khăn. Vậy nên, việc ký kết hợp tác với Zalo là một bước tiến trong việc cải cách hành chính (CCHC) ở địa bàn tỉnh, rút gọn các bước làm thủ tục hồ sơ, tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho người dân, đồng thời là một kênh giao tiếp tương tác với người dân hiệu quả.

Mang đến sự hài lòng

Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các cơ quan đơn vị, địa phương trong tỉnh còn chú trọng xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”.

Ở cấp tỉnh, có thể kể đến một số điển hình như Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và công nghệ... Đặc biệt, những năm qua, Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW gắn với xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” và đã mang lại những kết quả rõ nét. Đảng ủy cục đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể cho từng năm. Năm 2018 trọng tâm là thực hiện theo chuyên đề “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhờ đó, mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” được triển khai trong toàn ngành hải quan Bình Dương đã mang lại kết quả tích cực. Cán bộ, công chức ngành hải quan luôn thể hiện “Là người bạn đồng hành của DN”, luôn tạo thuận lợi, đem đến sự hài lòng cho DN. Trong suốt quá trình thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW, Đảng ủy Cục Hải quan Bình Dương đã quán triệt phương châm “Luôn lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng DN” và phương châm “5 biết, 3 thể hiện” tại tất cả trụ sở tiếp nhận hồ sơ, giao dịch hành chính của các chi cục và khu vực chờ của DN.

Còn tại các địa phương, mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” với phương châm “5 biết, 3 thể hiện” cũng được thực hiện tốt, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức (CBCC) vì dân phục vụ, được nhân dân đánh giá cao. Ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết mục tiêu của công tác CCHC ở Phú Giáo không chỉ chú trọng về con số mà hướng đến tạo sự hài lòng của người dân về thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC. Để công tác CCHC đạt hiệu quả, đem lại niềm tin cho nhân dân vào quá trình phục vụ của cơ quan công quyền, UBND huyện luôn yêu cầu đội ngũ CBCC thể hiện rõ tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. UBND huyện đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC trên địa bàn huyện. Khi nhận thấy vẫn còn những thủ tục đơn giản, nhưng để người dân đi lại nhiều lần, còn tình trạng hồ sơ trễ hẹn gây bức xúc cho nhân dân, UBND huyện sẽ chỉ đạo giải quyết ngay. Nhờ đó, công tác CCHC của huyện đạt được những kết quả tích cực.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 P.V 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên