Bình Dương 40 năm - Sự đổi thay diệu kỳ

Những kỳ tích của vùng đất lửa - Kỳ 11

Cập nhật: 09-04-2015 | 08:50:24

 Kỳ 11: Dấu ấn Becamex IDC trên đường phát triển

 Xuyên suốt giai đoạn sau đổi mới đến nay, hệ thống doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò đầu tàu kinh tế, đóng góp nhiều cho sự phát triển của địa phương. Nổi bật trong đó, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đã thực hiện các dự án có tính chiến lược trọng điểm nhằm tạo cơ sở hạ tầng kỹ thuật để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển và thu hút đầu tư nước ngoài hiệu quả.

 

Ông Trần Thanh Liêm (đứng trước), Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan dây chuyền sản xuất bản mạch điện tử tại một doanh nghiệp Nhật Bản ở KCN Mỹ Phước (TX.Bến Cát) do Becamex IDC làm chủ đầu tư Ảnh: T.MINH

 Đột phá làm đường BOT

 Những năm 1996-1997 có một bước đột phá trong việc thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh sang thời kỳ mới, đó là sự hợp tác của Becamex IDC với nhà đầu tư nước ngoài để thành lập liên doanh xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP) chất lượng quốc tế, đưa Bình Dương trở thành điểm đến của các nhà đầu tư. Trong bối cảnh đặt ra cho Bình Dương những vấn đề cần đáp ứng và cũng là thử thách sự hấp dẫn, cạnh tranh trong thu hút đầu tư, Becamex IDC đã nhìn ra vấn đề và xác định mục tiêu đi trước chính là giao thông.

Trong điều kiện ngân sách Nhà nước dành cho hàng ngàn công trình giao thông trên cả nước, do vậy nếu chờ đến lượt các công trình trên địa bàn tỉnh được ngân sách đầu tư thì không thể theo kịp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, Becamex IDC đã đề xuất với tỉnh, với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin được mở rộng và nâng cấp quốc lộ 13 theo hình thức BOT (đầu tư, quản lý và chuyển giao). Ý tưởng nêu ra được lãnh đạo các cấp đồng tình và cho phép. Giai đoạn đầu, Becamex IDC đầu tư 10km qua địa bàn TP.Thủ Dầu Một; đoạn đường hoàn thành đã được xã hội đồng tình, ngợi khen và mong muốn tuyến đường vươn tới kết nối với Bình Phước, TP.HCM.

Từ thành công đó, Becamex IDC đã xây dựng tiếp quốc lộ 13 giai đoạn 2, nối với TP.HCM tại cầu Vĩnh Bình, nối với Bình Phước tại cầu Tham Rớt. Chỉ trong thời gian ngắn, tuyến đường dài 62km, rộng 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường cấp 1 đồng bằng đã hoàn thành và tạo ra bước đột phá về chủ trương xã hội hóa đầu tư giao thông, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội.

Nhờ quốc lộ 13, các địa phương như Bến Cát, Bàu Bàng đã tăng tốc phát triển kinh tế với những Khu công nghiệp Mỹ Phước, Thới Hòa, Bàu Bàng đã tạo nền tảng để nơi đây thu hút 1.530 doanh nghiệp đến đầu tư, trong đó có 350 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn 3,9 tỷ đô la Mỹ và trở thành địa phương phát triển mạnh công nghiệp và đô thị của tỉnh.

Phát triển toàn diện

Bên cạnh đầu tư hạ tầng giao thông, Becamex IDC còn góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư. Cụ thể như các KCN VSIP trên địa bàn tỉnh do Becamex IDC liên doanh với Singapore đầu tư, hay các KCN Mỹ Phước do Becamex IDC đầu tư độc lập đều thu hút đầu tư hiệu quả. Kết quả này đã nâng nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào các dự án do Becamex IDC quản lý lên gần 950 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 10 tỷ đô la Mỹ. Đây chính là nguồn lực quan trọng tác động giúp Bình Dương phát triển kinh tế - xã hội ổn định lâu dài, tăng GDP và tăng nguồn thu cho ngân sách; đồng thời có tác động quan trọng thúc đẩy Bình Dương trở thành một trong những trung tâm kinh tế lớn của đất nước.

Cùng với đó, gần đây nhiều dự án của Becamex IDC đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, đô thị cũng rất hiệu quả. Cụ thể như dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương tại Thành phố mới Bình Dương. Đây là dự án có vốn đầu tư lớn nhất tỉnh với 1,2 tỷ đô la Mỹ. Dự án này do Công ty TNHH Becamex Tokyu (liên doanh giữa Becamex IDC và Tập đoàn Tokyu của Nhật Bản) đầu tư. Quy mô dự án được xây dựng trên diện tích hơn 110 ha với khoảng 7.500 căn hộ, nhà ở, các cơ sở giải trí, thương mại, văn phòng... Nằm trong khuôn khổ của dự án này, đến nay Sora Gardens I, dự án thành phần đầu tiên của Khu đô thị Tokyu Bình Dương đã đi vào hoạt động. Đây không chỉ là khu đô thị hiện đại hàng đầu Việt Nam, tạo điểm nhấn nhấn quan trọng cho trung tâm thành phố Bình Dương trong tương lai, mà còn tạo lực góp phần thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Có thể nói, mục tiêu sản xuất, kinh doanh của Becamex IDC không chỉ đơn thuần là tạo ra lợi nhuận mà quan trọng hơn là hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, ổn định lâu dài cho Bình Dương. Điều này chứng tỏ vai trò không thể tách rời của Becamex IDC trong việc tạo lực thúc đẩy kinh tế - xã hội Bình Dương phát triển toàn diện, lên tầm cao mới.

 Kỳ 12: Huy động ngoại lực

 VỆ GIANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên