Phường Hòa Phú, Tp.Thủ Dầu Một: Hướng đến nhân dân phục vụ

Cập nhật: 11-06-2021 | 09:13:37

Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, Đảng ủy, UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nguyện vọng của tổ chức, cá nhân. Kết quả lấy ý kiến khảo sát gần đây cho thấy, người dân đã bày tỏ sự hài lòng cao về thái độ phục vụ và cách thức giải quyết các loại TTHC của cán bộ, công chức (CBCC) tại bộ phận “một cửa” của UBND phường.

Người dân tìm hiểu TTHC qua bảng niêm yết tại UBND phường Hòa Phú

 Người dân hài lòng

Ông Lâm Duy Bảo, ngụ khu phố 2, phường Hòa Phú, cho biết: “Khi đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” của phường, tôi đã cảm nhận được sự thoải mái trong quá trình chờ đợi. Ngoài việc tiện nghi thoải mái, tôi đã nhanh chóng nhận thủ tục thực hiện là các bảng công chứng”. Còn ông Nguyễn Tuấn Linh, cũng ngụ khu phố 2, chia sẻ: “Tôi đến làm giấy khai sinh cho con. Tôi không rõ lắm thủ tục này cần gì và sau đó được cán bộ “một cửa” của phường hướng dẫn thực hiện thủ tục nhanh chóng. Đến nay, con tôi đã có giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế và được hỗ trợ luôn việc nhập khẩu. Tôi cảm ơn cán bộ “một cửa” của phường”.

Để tạo sự hài lòng cho người dân, UBND phường Hòa Phú luôn chỉ đạo bộ phận “một cửa” nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. UBND phường đã triển khai mô hình “Ngày không hẹn” từ tháng 9-2019 đến nay. Mô hình được nhân dân đánh giá cao, nhất là trong đợt dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tương tự, mô hình “Ngày không viết” cũng đã được triển khai, khi cá nhân đến yêu cầu giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở phường sẽ được CBCC, nhân viên hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu của loại TTHC theo quy định, tạo sự hài lòng cao cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, cho biết từ năm 2020 đến nay, UBND phường đã triển khai mô hình tư vấn, hướng dẫn giải quyết TTHC qua tổng đài 0274.3815198, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường; tổ tiếp nhận và hướng dẫn TTHC tại khu phố ngày thứ bảy và nhân rộng mô hình “Ngày không hẹn” từ ngày thứ hai sang thực hiện cả tuần nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức đến giải quyết TTHC được tiết kiệm thời gian; giảm phiền hà, công sức, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận pháp luật của nhân dân một cách dễ dàng hơn nhằm hạn chế việc tập trung đông người, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Vì dân phục vụ

Năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, UBND phường Hòa Phú xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm, UBND phường đã triển khai kịp thời, hiệu quả chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2020, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả. Các TTHC được giải quyết theo hướng công khai, minh bạch, đúng quy định. Phường đã thực hiện tốt mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” với phương châm “5 biết”: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn; 3 “thể hiện”: Tôn trọng, văn minh, gần gũi.

Theo ông Nguyễn Văn Ân, tất cả những mô hình đều hướng về nhân dân phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân, nâng cao chỉ số CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để tiếp tục phát huy những thành quả này, thời gian tới, UBND phường chỉ đạo nâng cao việc ứng dụng công nghệthông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết TTHC; tiếp tục triển khai cho CBCC ứng dụng đồng bộ và có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, phần mềm một cửa điện tử để tạo lập môi trường làm việc thông suốt; triển khai xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Cùng với đó, UBND phường sẽ tiếp tục cử cán bộ, những người hoạt động không chuyên trách tham gia các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức. Bên cạnh đó, phường thường xuyên tổ chức việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho CBCC gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Từ đó, đã tạo nên sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ CBCC, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBCC với tinh thần vì nhân dân phục vụ.

Về TTHC mức độ 3, UBND phường Hòa Phú đã triển khai thực hiện 7 TTHC theo Công văn số 770/UBND-HC ngày 20-4-2020 về việc thực hiện tiếp nhận xử lý hồ sơ TTHC trực tuyến mức độ 3. Sắp tới, UBND phường sẽ tích cực tuyên truyền để người dân nắm rõ và thực hiện các TTHC mức độ 3, giảm tập trung đông người tại bộ phận “một cửa” của phường.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên