Sở Tài nguyên và Môi trường: Điểm sáng trong công tác rà soát, công khai thủ tục hành chính

Cập nhật: 25-07-2018 | 23:57:24

Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã thực hiện tốt công tác rà soát, công khai thủ tục hành chính (TTHC). Công tác kiểm soát TTHC trong lĩnh vực TN-MT luôn được ban giám đốc sở quan tâm, chỉ đạo toàn thể cán bộ, công chức (CBCC) thực hiện và xem đây là công tác quan trọng trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ.

 Cán bộ bộ phận “một cửa” Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết thủ tục hành chính cho người dân . Ảnh: H.V

 Quan tâm công tác chỉ đạo rà soát, công bố TTHC

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở TN-MT, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác kiểm soát TTHC được thực hiện tốt, đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực TN-MT. Theo ông Nguyên, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về hoạt động kiểm soát TTHC năm 2018, ngay từ đầu năm, sở đã xây dựng kế hoạch thực hiện kiểm soát TTHC và kế hoạch về rà soát, đánh giá TTHC năm 2018. Theo đó, sở đã hướng dẫn, chỉ đạo, định hướng các phòng, đơn vị thuộc sở thực hiện và xây dựng kế hoạch cụ thể đối với từng lĩnh vực chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, rà soát TTHC một cách đầy đủ, có trọng tâm. Hiện tại, các TTHC thuộc lĩnh vực TN-MT đã được xây dựng và công bố nhằm mục đích bảo đảm quy trình chặt chẽ của các hoạt động trong lĩnh vực TN-MT. Các TTHC đều bảo đảm tính chính xác và thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) có quy định về TTHC; phân định rõ trách nhiệm và nội dung công việc của cơ quan Nhà nước và cá nhân, tổ chức khi thực hiện; các bước thực hiện quy định rõ ràng và cụ thể, bảo đảm sự hợp lý giữa các bước thực hiện để tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phícho cơ quan Nhà nước, cá nhân, tổ chức.

Hiện tại, tổng số TTHC đang áp dụng, công bố tại sở có 100 thủ tục, gồm: Đất đai 34 thủ tục, môi trường 18 thủ tục, khoáng sản 26 thủ tục, tài nguyên nước 18 thủ tục, khítượng thủy văn 3 thủ tục, lưu trữ 1 thủ tục. Các TTHC sau khi được UBND tỉnh ban hành thuộc lĩnh vực TN-MT được công khai trên Cổng thông tin điện tử của sở và hệ thống một cửa điện tử của Trung tâm Hành chính công để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu, tra cứu khi cần. Cùng với đó, thực hiện các công văn của UBND tỉnh về việc rà soát, chuẩn hóa, công bố, công khai TTHC, sở đã rà soát, chuẩn hóa trình UBND tỉnh công bố, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, UBND cấp huyện và UBND cấp xã đối với 137 TTHC, trong đó có rà soát, bổ sung các quy định TTHC liên quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Trên cơ sở kết quả rà soát, chuẩn hóa, sở đã xây dựng nội dung TTHC trình UBND tỉnh và hiện đang chờ phê duyệt.

Tích cực giải quyết TTHC

Trong 6 tháng qua, tổng số hồ sơ người dân, doanh nghiệp yêu cầu Sở TN-MT giải quyết là 98.608 hồ sơ, bao gồm các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) 96.287 hồ sơ, trong đó số hồ sơ mới tiếp nhận 89.903 hồ sơ, số hồ sơ từ năm trước chuyển qua 8.705 hồ sơ (bao gồm các Chi nhánh VPĐKĐĐ 8.445 hồ sơ). Kết quả giải quyết TTHC, số hồ sơ đã giải quyết 77.316 hồ sơ (số hồ sơ giải quyết đúng hạn 76.699 đạt 99%; số hồ sơ giải quyết quá hạn 617); số hồ sơ đang giải quyết là 21.292, trong đó số hồ sơ chưa đến hạn 21.292. Hiện tại, sở đã triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 26/100 TTHC và dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 đối với 74/100 TTHC. Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, sở tiếp tục thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích tại các bưu cục đối với 6 TTHC cấp tỉnh, tạo thuận lợi và đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@ binhduong.gov.vn

Trong 6 tháng qua, Sở TN-MT cũng đã tiếp nhận 182 phản ánh, kiến nghị đối với việc giải quyết TTHC trong lĩnh vực TN-MT, chủ yếu là phản ánh, kiến nghị của cá nhân đối với việc thực hiện TTHC cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thuộc thẩm quyền giải quyết của VPĐKĐĐ, Chi nhánh VPĐKĐĐ). Kết quả, sở đã giải quyết 148 phản ánh, kiến nghị; đang giải quyết 34 phản ánh, kiến nghị. Ông Nguyễn Hồng Nguyên cho rằng để tạo điều kiện thuận lợi giải đáp các khó khăn, vướng mắc cho cá nhân, tổ chức thông qua đường dây “nóng” và Cổng thông tin điện tử của sở về các TTHC, sở đã ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin qua đường dây “nóng” và trả lời trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử trong lĩnh vực TN-MT; tăng cường tiếp nhận và xử lý nhanh chóng các thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thông qua đường dây “nóng” (số điện thoại: 02743.822.252 và địa chỉ hộp thư điện tử: duongdaynongtnmt@ binhduong.gov.vn).

Phục vụ người dân, doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Hồng Nguyên, Ban Giám đốc Sở TN-MT luôn tập trung chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc thực hiện các nội dung liên quan đến hoạt động truyền thông hỗ trợ kiểm soát TTHC, như: Quán triệt, nhắc nhở CBCC xử lý hồ sơ đúng thời hạn theo quy định; phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về kiểm soát TTHC, cải cách TTHC của UBND tỉnh trong các cuộc họp cơ quan; yêu cầu CBCC thực hiện giải quyết hồ sơ nhanh chóng, chính xác, đúng pháp luật. Sở còn lồng ghép việc tuyên truyền các nội dung hoạt động kiểm soát TTHC, cải cách TTHC với việc tuyên tuyền phổ biến giáo dục pháp luật thông qua các cuộc họp giao ban hàng tháng, quý để nâng cao trình độ của CBCC trong việc soạn thảo văn bản và giải quyết TTHC cho các cá nhân, tổ chức. Sở đã thiết lập và hoàn thiện các hình thức tiếp nhận và phản hồi phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định trên Cổng thông tin điện tử của sở hoặc thông qua đường dây “nóng”. Từ đầu năm đến nay, sở đã tiếp nhận và giải đáp 179 câu hỏi trên Cổng thông tin điện tử và 49 câu hỏi thông qua số điện thoại đường dây “nóng” từ phía người dân và doanh nghiệp. Trong thời gian tới, sở vẫn duy trìhoạt động tổ tư vấn pháp luật về TTHC thuộc lĩnh vực TN-MT, thực hiện hướng dẫn tổ chức, cá nhân trong giải quyết các TTHC; tiếp tục triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 26/100 TTHC và dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 đối với 74/100 TTHC. Cùng với đó, sở tiếp tục duy trì, cải tiến và tăng cường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp cho quy trình giải quyết công việc của đơn vị đạt hiệu quả.

Theo ông Nguyên, trong 6 tháng cuối năm 2018, Sở TN-MT sẽcông bố, niêm yết công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở lên Trang thông tin điện tử của sở và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của sở tại tầng 1 Trung tâm Hành chính công tỉnh; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các TTHC tham mưu lãnh đạo sở điều chỉnh kịp thời nhằm tránh sai sót trong quá trình thực hiện, bảo đảm phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành; chỉ đạo các phòng, đơn vị rà soát, triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 theo lộ trình đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Cùng với đó, Sở sẽtăng cường kiểm tra, giám sát CBCC trong quá trình giải quyết các TTHC; thường xuyên nhắc nhở CBCC sắp xếp, giải quyết công việc khoa học, hiệu quả.

 Nhằm hoàn thành tốt công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020, Sở TN-MT đã chủ động ban hành các quyết định, kế hoạch nhằm chỉ đạo tiếp tục rà soát thể chế, TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sắp xếp bộ máy gọn nhẹ, tinh giản biên chế, tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC; xây dựng nề nếp văn hóa công sở. Song song đó, sở chỉ đạo và đôn đốc các phòng, đơn vị trực thuộc duy trì hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện“ theo kế hoạch giai đoạn 2016-2020; tiến hành sơ kết và báo cáo kết quả triển khai thực hiện mô hình này. Đội ngũ CBCC đã có sự chuyển biến rõ rệt từ nhận thức cho đến hành động, đổi mới mạnh mẽ phong cách, lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, gia tăng mức độ hài lòng của người dân.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên