Thành phố thông minh cần chú trọng vào con người

Cập nhật: 29-03-2016 | 08:56:02

Để hướng đến việc xây dựng thành phố thông minh - một nơi đáng sống và làm việc - bên cạnh việc áp dụng các công nghệ thông minh thì yếu tố quan trọng hiện nay của tỉnh Bình Dương là cần chú trọng phát triển con người, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng.

Thông điệp này được các chuyên gia, diễn giả quốc tế đưa ra tại Hội nghị thành phố thông minh Bình Dương 2016 diễn ra ngày 28-3, tại tỉnh Bình Dương.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Becamex IDC trình bày nội dung "Phát triển Bình Dương hướng tới thành phố thông minh"

Sự kiện này do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam tổ chức, nhằm trao đổi học hỏi kinh nghiệm từ thành phố Eindhoven - nơi có hơn 20 năm phát triển mô hình thành phố thông minh - cũng như tạo diễn đàn để các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế chia sẻ kinh nghiệm về việc phát triển thành phố thông minh.

Theo ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, Bình Dương hiện đang đối mặt nhiều thách thức, tiềm ẩn nguy cơ phát triển không bền vững do việc gia tăng dân số cơ học ngày càng mạnh mẽ; đặc biệt là những hệ lụy về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và những bất cập về điều kiện chăm sóc y tế, học tập, nhà ở, việc làm...

"Đây là những vấn đề nan giải và là nỗi bận tâm hàng đầu đối với các nhà hoạch định chính sách phát triển của tỉnh Bình Dương", ông Liêm nói.

Tại hội nghị, ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, cho rằng việc tìm ra một hệ thống công nghệ thông minh được xem như giải pháp nhằm giảm áp lực cho các vấn đề xã hội, môi trường tại các thành phố. Các giải pháp thông minh khi được vận hành đồng bộ sẽ tăng tính tương tác giữa người dân và các cơ quan nhà nước nhằm tạo thành một diễn đàn dân chủ, giải quyết nhiều vấn đề đang tồn tại trong cuộc sống, hướng đến diện mạo thành phố mới đáng sống hơn.

Ông Liêm nhấn mạnh hội thảo là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm cung cấp cơ sở khoa học và lý luận thực tiễn, xác định mối quan hệ hài hòa giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nhà khoa học trong việc xây dựng tỉnh Binh Dường ngày càng phát triển bền vững.

Tại hội thảo, các đối tác Hà Lan và diễn giả cho rằng thành phố thông minh là thành phố sử dụng các công nghệ và thiết bị tiên tiến để nâng cao chất lượng cuộc sống và các tiện ích của người dân; nâng cao sự giao tiếp và tương tác của người dân với các cơ quan Nhà nước.

Việc sử dụng các giải pháp thông minh để giảm chi phí xã hội và tài nguyên tiêu thụ, quản lý hiệu quả năng lượng, giảm ô nhiễm và nạn kẹt xe, tăng cường an ninh, nâng cao chất lượng dịch vụ; đồng thời tạo ra tiềm năng và cơ hội cho các nhà đầu tư sẽ giúp Bình Dương huy động được nhiều nguồn lực từ bên ngoài. Bằng cách này, nó sẽ giúp chi phí sinh hoạt của người dân rẻ hơn, cuộc sống bền vững và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên ông Peter Portheine, Giám đốc phát triển Brainport (Hà Lan), lưu ý việc nắm bắt và sử dụng công nghệ mới là yếu tố làm nên một thành phố thông minh chứ không phải bản thân công nghệ đó. Do đó, theo ông, để thực hiện tốt điều đó nên tập trung đầu tư vào chất xám, chú trọng phát triển nhân tố con người nhằm có những ý tưởng hay để áp dụng vào việc xây dựng thành phố thông minh.

Mặt khác, việc trở thành một thành phố thông minh sẽ hấp dẫn người ta tới sinh sống và làm việc, giúp Bình Dương thu hút được những doanh nghiệp mới với công nghệ cao nâng cao giá trị sản phẩm làm ra so với những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thâm dụng lao động. Và để làm được việc này, theo ông Peter Portheine, Bình Dương phải nhanh chóng tập trung cho giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng để sẵn sàng đáp ứng.

Ông Peter Portheine cũng cho rằng thành phần mang tính quyết định nhất của bất kỳ một thành phố thông minh nào là con người. Con người là yếu tố thông minh nhất và có năng lực chứ không chỉ đơn giản là người đang sống trong thành phố đó. Do đó, thành phố phải biết lắng nghe tiếng nói của công dân. Bằng cách thử nghiệm những sự đổi mới và những dịch vụ đổi mới, thành phố và cư dân của nó hình thành nên một "phòng thí nghiệm sống", nơi kiểm tra chất lượng sống thực tế.

Ông Peter Portheine cho rằng cần phải có một bộ ba tam giác chiến lược (Triple Helix) trong việc phát triển khả năng con người gồm Chính quyền - trường viện - nhà doanh nghiệp. Trong đó, chính quyền đóng vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện việc xây dựng thành phố thông minh. 

Theo thesaigontimes.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên