Thông tin tiếp theo vụ trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm suối Nước Trong: Rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm

Cập nhật: 11-04-2024 | 09:47:50

Sau khi Báo Bình Dương liên tiếp có thông tin phản ánh các trang trại chăn nuôi trên địa bàn xã An Linh, huyện Phú Giáo gây ô nhiễm môi trường, được biết hiện nay Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở vi phạm. Hàng trăm cơ sở chăn nuôi sẽ bị kiểm tra theo lộ trình về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường…

Nâng tổng đàn, gây ô nhiễm

Theo tìm hiểu của P.V, trên địa bàn huyện Phú Giáo hiện có hàng trăm cơ sở và trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Theo phản ánh của người dân, nhiều cơ sở, trang trại chăn nuôi tọa lạc bên bờ sông, bờ suối xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm. Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương đồng loạt triển khai nhiều giải pháp xử lý.


Đầu năm 2024, nhận được phản ánh của người dân, lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu nước của một trang trại nuôi heo trên địa bàn huyện Phú Giáo xả thẳng ra môi trường để kiểm tra, làm cơ sở xử lý. Ảnh: CABD

Ông Võ Văn Hiền, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Giáo, cho biết từ đầu năm đến nay, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện, lập biên bản xử lý gần 10 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực môi trường. Cụ thể các lỗi vi phạm gồm: Cơ sở chăn nuôi, trang trại “Không đầy đủ một trong các nội dung giấy phép môi trường”; “không thực hiện đầy đủ nội dung bản cam kết bảo vệ môi trường đã xác định, như: Không đầu tư đầy đủ các công trình xử lý nước thải; chăn nuôi không đúng quy mô theo hồ sơ bản cam kết bảo vệ môi trường của cơ sở, trang trại”…

Được biết, hiện nay ngoài một số cơ sở, trang trại chăn nuôi hoạt động không phép xả thải ra môi trường thì nhiều chủ cơ sở chăn nuôi nâng số tổng đàn/lứa chăn nuôi nhưng không nâng cấp cơ sở hạ tầng xử lý nước thải, chất thải đã tác động lớn đến môi trường. Cụ thể như theo tài liệu của P.V, ông Phạm Viết S., chủ một trang trại nuôi heo thịt tại ấp Tân Tiến, xã Phước Sang (huyện Phú Giáo) được cơ quan chức năng cấp phép chăn nuôi 500 con heo/ lứa. Sau đó ông S. nâng tổng đàn lên 1.000 con heo/lứa là sai so với hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường được cấp trước đó.

Tương tự, trang trại chăn nuôi heo tại ấp Cây Cam, xã An Bình được cơ quan chức năng cấp phép chăn nuôi với quy mô 120 con heo nái, 100 con heo sữa và 300 con heo thịt đúng theo hồ sơ kế hoạch bảo vệ môi trường. Tuy nhiên sau đó chủ trang trại nâng lên 700 con heo thịt/lứa. Vào đầu tháng 2-2024, hai chủ trang trại vừa đề cập trên đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Chính quyền cơ sở tiếp tục kiểm tra xử lý

Trao đổi với P.V, ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn huyện Phú Giáo có trên 200 cơ sở, trang trại chăn nuôi được phân thành 3 cấp để kiểm tra, xử lý về môi trường. Huyện cũng đã lập danh sách 68 trang trại chăn nuôi trên địa bàn và đề nghị Sở TN&MT kiểm tra. Đối với số cơ sở còn lại, Phòng TN&MT và các xã sẽ tổ chức kiểm tra về môi trường. “Theo kế hoạch, đến tháng 5-2024 huyện sẽ có số liệu cụ thể về kết quả kiểm tra, xử lý”, ông Văn Quang Chinh cho biết.

Trong khi đó qua trao đổi với P.V, bà Võ Thị Thu Lâm, Chủ tịch UBND xã Phước Sang, cho biết trên địa bàn xã có khoảng 10 cơ sở, trang trại chăn nuôi. Từ thông tin người dân phản ánh, vừa qua xã phối hợp với Phòng TN&MT kịp thời kiểm tra, xử lý 1 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực bảo vệ môi trường trong chăn nuôi. Qua công tác hậu kiểm, hiện nay chủ cơ sở này đã khắc phục các sự cố theo yêu cầu.

Có thể nói, thời gian qua chính quyền địa phương huyện Phú Giáo đã rất nỗ lực trong công tác kiểm tra, xử lý các cơ sở trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường. Song song đó, các lực lượng chức năng cũng nhanh chóng vào cuộc, giúp giữ gìn môi trường trong lành. Trước đó, vào đầu tháng 1-2024, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng huyện Phú Giáo đã tiến hành kiểm tra và phát hiện một trang trại chăn nuôi heo có dấu hiệu xả chất thải chưa qua xử lý ra sông Bé.

Qua kiểm tra trại heo ở ấp Đuôi Chuột, xã Tam Lập có diện tích chuồng trại 25.200m2, đang nuôi khoảng 15.500 con heo thịt, đại diện cơ sở chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý về môi trường, chưa hoàn thành việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung của trang trại.

Tiến hành kiểm tra các công trình xử lý chất thải của trại heo này, đoàn kiểm tra ghi nhận, nước thải chăn nuôi của trại heo xả thẳng xuống sông Bé với lưu lượng khoảng hơn 50m3/ngày đêm, có dấu hiệu vi phạm theo quy định tại Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7-7-2022 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Được biết hiện các đơn vị liên quan đang củng cố hồ sơ để xử lý hành vi vi phạm của chủ trang trại nuôi heo này.

Kiểm tra, xử phạt nhiều trại nuôi vịt

Sau khi Báo Bình Dương phản ánh trang trại nuôi vịt của ông C.M.T ở ấp 30-4, xã An Linh gây ô nhiễm môi trường, đại diện chính quyền địa phương cho biết hiện nay trại vịt này đã đóng cửa. Song song đó, đến ngày 10-4, địa phương đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 4 trang trại nuôi vịt trên địa bàn. Các trang trại này nằm ngoài khu vực suối Nước Trong.


Sau khi Báo Bình Dương phản ánh, trang trại nuôi vịt của ông C.M.T đã ngừng hoạt động

Đối với thông tin P.V phản ánh về việc một số chủ trang trại tự ý san lấp mặt bằng, làm thay đổi hiện trạng đất, hiện địa phương đang phối hợp với đơn vị chức năng kiểm tra thực trạng, xử lý theo phẩm quyền.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên