Trung tâm Hành chính công tỉnh: Thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn

Cập nhật: 01-07-2019 | 08:48:58

Đầu năm 2019, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh với chức năng nhiệm vụ về tổ chức triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh đã chuyển giao từ Sở Nội vụ về Văn phòng UBND tỉnh theo tinh thần của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ. TTHCC tỉnh được giao nhiệm vụ tham mưu lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh trong việc quản lý, vận hành cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp tỉnh và thống nhất triển khai trên địa bàn cấp huyện, cấp xã. Trung tâm đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn trong 6 tháng qua. Nhân dịp này, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC về một số nội dung trọng tâm mà trung tâm đã thực hiện trong thời gian qua

 Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC tỉnh trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong chương trình “Tuổi trẻ tình nguyện chung tay xây dựng TTHCC năng động, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện”

 - Thưa ông, thời gian qua, TTHCC tỉnh đã thực hiện những nhiệm vụ tham mưu như thế nào?

- Ngay sau khi chuyển giao từ Sở Nội vụ về Văn phòng UBND tỉnh, TTHCC tỉnh tiếp tục tham mưu Văn phòng UBND tỉnh trình UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản về công tác chỉ đạo, triển khai về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hành chính công, tập trung vào các nội dung về kiện toàn, xây dựng Đề án bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; ban hành tiêu chuẩn nhân sự một cửa; kế hoạch truyền thông, tuyên truyền về hoạt động một cửa, một cửa liên thông, hành chính công.

Trung tâm đã tham mưu ban hành danh mục thủ tục hành chính (TTHC), triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua bưu chính công ích theo Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2019-2020 (giai đoạn 2019, triển khai tiếp nhận 576 thủ tục và trả 949 thủ tục; giai đoạn 2020, triển khai tiếp nhận bổ sung 373 thủ tục); đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện lập, lưu trữ thông tin hồ sơ TTHC; tổchức sơ kết giai đoạn triển khai thíđiểm thanh toán phí, lệphídịch vụcông trực tuyến qua ngân hàng.

Bên cạnh đó, trung tâm đã phối hợp Hội Sinh viên tỉnh tham mưu Văn phòng UBND tỉnh và Tỉnh đoàn ban hành Kế hoạch liên tịch số 746/KHLT-VPUB-TĐ ngày 4-6-2019 về Chương trình “Tuổi trẻ tình nguyện chung tay xây dựng TTHCC năng động, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện” giai đoạn 2019-2020 để tiếp tục duy trì, nhân rộng và phát huy mô hình tình nguyện này và các giá trị đạt được của chương trình trong thời gian qua.

Ngoài ra, căn cứvào chức năng, nhiệm vụ được giao, trong 6 tháng đầu năm 2019, trung tâm cũng đã ban hành một số văn bản để báo cáo, triển khai, thực hiện một số các nhiệm vụ trọng tâm vào việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, cải thiện lề lối làm việc, văn hóa công sở của cán bộ công chức một cửa tại TTHCC tỉnh.

- Tại TTHCC tỉnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin và công tác kiểm tra giám sát hoạt động một cửa đạt kết quả như thế nào trong 6 tháng qua, thưa ông?

- Hiện tại, trung tâm tiếp tục thực hiện quản lý, vận hành hệ thống phần mềm một cửa, hệ thống phần mềm đánh giá cán bộ, công chức một cửa và Trang thông tin hành chính công của tỉnh cũng như hệ thống trang thiết bị phục vụ cho hoạt động tiếp nhận hồ sơ và kết quả tại TTHCC.

Trung tâm thực hiện quản lý, vận hành và bảo trì định kỳ hệthống máy móc, trang thiết bịcông nghệthông tin phục vụngười dân, doanh nghiệp vàcán bộ, công chức, viên chức (CB-CCVC) thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các sở, ban, ngành. Đối với các trang thiết bịcông nghệthông tin phục vụhoạt động chung tại trung tâm được cài đặt phần mềm diệt vi rút có bản quyền đểbảo đảm an toàn thông tin và bảo đảm thiết bịluôn hoạt động ổn định. Trung tâm tổ chức thực hiện cập nhật, công khai TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của các sở, ban, ngành UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên Trang thông tin hành chính công theo các quyết định công bố của UBND tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, trung tâm đã thực hiện xây dựng, cập nhật, điều chỉnh 253 quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho các sở, ban, ngành trên phần mềm một cửa điện tử ngay khi UBND tỉnh quyết định công bố. Tiếp nhận hơn 30 lượt đề nghị hỗ trợ khắc phục các lỗi kỹ thuật phát sinh trong quá trình sử dụng cho các cơ quan, đơn vị, đề nghị thực hiện tạo mới, điều chỉnh phân quyền các tài khoản trên phần mềm một cửa; điều chỉnh, sửa lỗi và tạo mới quy trình giải quyết TTHC theo yêu cầu của các cơ quan, đơn vị.

Trung tâm cũng phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, các đơn vị liên quan theo dõi việc triển khai phần mềm một cửa điện tử tại các đơn vị cấp huyện và cấp xã. Cùng với đó, nâng cấp Trang thông tin hành chính công để bảo đảm đầy đủ các tính năng theo quy định của Trung ương và tình hình thực tế của tỉnh, nâng cấp giao diện trang để tạo môi trường thân thiện để người dân, tổ chức cảm thấy dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng; phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi việc thực hiện tuyên truyền dịch vụ hành chính công, thông tin TTHC thử nghiệm qua ứng dụng Zalo; phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiên cứu xây dựng ứng dụng tra cứu thông tin giải quyết hồ sơ TTHC trên thiết bị di động trong thời gian tới, hướng đến việc đa dạng cách thức thực hiện và theo dõi quá trình thực hiện TTHC của người dân và doanh nghiệp.

Về công tác kiểm tra, giám sát, trung tâm đã thường xuyên kiểm tra, giám sát về thực hiện quy chế công sở và việc thực hiện nhiệm vụ một cửa, kịp thời phối hợp, nhắc nhở CB-CCVC làm việc tại khu một cửa để bảo đảm tính chuyên nghiệp và nghiêm túc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

- Thưa ông, từ nay đến cuối năm 2019, trung tâm sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm nào?

- Trong 6 tháng cuối năm 2019, căn cứtheo các chức năng, nhiệm vụ được giao cũng như trên cơ sở chương trình công tác đã ban hành, trung tâm tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Tham mưu cho Văn phòng UBND tỉnh trình UBND tỉnh 3 nội dung gồm: phê duyệt danh sách nhân sự thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại TTHCC tỉnh; ban hành Quy chế phối hợp thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; phê duyệt Đề án bố trí thí điểm nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở các cấp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức triển khai một số nội dung công việc cụ thể theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và ý kiến của Văn phòng UBND tỉnh như: Tổ chức sắp xếp tinh gọn các quầy một cửa; bố trí khu vực hỗ trợ phục vụ hoạt động một cửa như: tư vấn pháp lý, tình nguyện viên, thu phí lệ phí trực tuyến, bưu chính hành chính công… Cùng với đó là tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch số 689/KH-UBND ngày 20-2-2019 về truyền thông, tuyên truyền cơ chế một cửa, một cửa liên thông và hành chính công trên địa bàn tỉnh năm 2019 và tiếp tục phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.

- Xin cảm ơn ông!

HỒ VĂN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên