Trước thềm giải vô địch cờ tướng hạng Nhất quốc gia năm 2015: Lần thứ 3 liên tiếp cho Lại Lý Huynh?

Cập nhật: 02-04-2015 | 10:10:01

Giải vô địch cờ tướng hạng Nhất quốc gia năm 2015 (còn gọi là giải VĐQG) sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 11-4 tại TP.Vũng Tàu với sự tham gia của hơn 70 kỳ thủ đến từ các tỉnh, thành, ngành có phong trào cờ tướng phát triển mạnh nhất nước như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đà Nẵng, Bộ Công an, Cần Thơ, Bình Phước… Các VĐV sẽ tranh 2 nội dung là vô địch cá nhân nam và vô địch cá nhân nữ. Đây sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt cho Bình Dương trong nhiệm vụ bảo vệ thành công danh hiệu ĐKVĐ cho kỳ thủ Lại Lý Huynh.

 Kỳ thủ Lại Lý Huynh của Bình Dương (giữa) trên bục nhận cúp vô địch 2014

 Trong 2 mùa giải gần nhất, kỳ thủ chủ lực của Bình Dương là Lại Lý Huynh đều đăng quang ở ngôi vị vô địch. Còn nhớ ở mùa giải 2013, tổ chức tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP.Hồ Chí Minh), Lại Lý Huynh đã xuất sắc cầm hòa Nguyễn Trần Đỗ Ninh (TP. Hồ Chí Minh) trong 2 ván trước khi đánh bại kỳ thủ có biệt danh “Tướng đầu trọc” ở ván cờ nhanh để bước lên bục cao nhất của cờ tướng Việt Nam. Vô địch đã khó, bảo vệ thành công ngôi vô địch lại càng khó hơn. Câu nói đó quá đúng cho trường hợp của Lại Lý Huynh, nhưng kỳ thủ 25 tuổi này đã thi đấu xuất sắc trong những ván đấu cuối cùng để giành ngôi vô địch Việt Nam lần thứ 2 ở mùa giải hạng Nhất quốc gia 2014 (tổ chức tại Vũng Tàu).

Hơn 1 năm trôi qua, phong độ của kỳ thủ số 1 Việt Nam Lại Lý Huynh có nhiều lúc thăng trầm. Tại giải cờ tướng Đại hội TDTT toàn quốc lần VII-2014, Lại Lý Huynh dù bằng điểm với kỳ thủ Võ Minh Nhất (Bình Phước) nhưng do kém về chỉ số phụ nên đành nhận HCB cá nhân và Bình Dương cũng vuột luôn cơ hội đoạt HCV đồng đội. Đến giải cờ tướng Bình Dương mở rộng toàn quốc, Tăng Nguyên Giai Chuanlican 2014, Lại Lý Huynh lập kỷ lục khi toàn thắng tất cả các trận tại giải, trong đó có cả trận đánh bại kỳ thủ quốc tế là Lưu Tông Trạch. Tuy nhiên, tại giải cờ tướng các CLB toàn quốc vừa mới kết thúc vào cuối tháng 3-2015 tại Bình Dương, kỳ thủ chủ lực Lại Lý Huynh dù được đánh giá cao nhất, nhưng đã không thể hiện được phong độ như vốn có (đội Bình Dương xếp ngoài top 7/12 đội).

Giải quy tụ các kỳ thủ nam xếp hạng từ 1 đến 40 và nữ xếp hạng từ 1 đến 16 Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần VII-2014 cùng các trường hợp bổ sung và đặc cách theo như quy định của điều lệ.

Cũng từ giải đấu này đã có ý kiến lo ngại Lại Lý Huynh chưa thể tìm lại vị thế của mình khi dẫn dắt Bình Dương ở giải VĐQG tại Vũng Tàu. Tuy nhiên, qua trao đổi với thành viên BHL Đội tuyển cờ tướng Bình Dương thì điểm rơi phong độ của Lại Lý Huynh không đặt vào giải các CLB toàn quốc vốn mang tính phong trào, lần đầu tiên tổ chức ở cấp quốc gia, mà chính là giải đấu quan trọng nhất trong năm - hạng Nhất quốc gia 2015. Do đó, người hâm mộ cờ tướng Bình Dương có thể an tâm về chặng đường gian khó của Bình Dương tại giải đấu sẽ chính thức thi đấu vào sáng mai (3-4). Đối thủ chính cạnh tranh ngôi vô địch với Lại Lý Huynh được nhận định sẽ là Nguyễn Hoàng Lâm, Trềnh A Sáng, Trương Á Minh, Đỗ Ninh (TP. Hồ Chí Minh), Võ Minh Nhất (Bình Phước), Nguyễn Thành Bảo (Hà Nội). Liệu Lại Lý Huynh sẽ lập nên kỳ tích 3 lần liên tiếp vô địch quốc gia?

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên