U22 Việt Nam: Khủng hoảng thừa… thiếu tiền vệ

Cập nhật: 10-08-2017 | 11:33:44

Thoạt nhìn vào có thể thấy U22 Việt Nam đang sở hữu hàng tiền vệ trung tâm khá chất lượng với những sự góp mặt như Duy Mạnh, Tuấn Anh, Xuân Trường, Ti Phông… thế nhưng nếu một trong số đó có vấn đề về chấn thương thì khu trung tuyến sẽ rất mong manh, nếu như không nói là dễ vỡ.

Chỉ cần tinh ý quan sát thì sẽ dễ dàng nhận thấy HLV Nguyễn Hữu Thắng đang đau đầu với bài toán dùng người ở khu giữa sân cho U22 Việt Nam tại SEA Games 29 sắp tới. Đã có rất nhiều lựa chọn được đưa ra, những sự kết hợp giữa Tuấn Anh, Xuân Trường hoặc một trong hai người này đá cặp cùng Duy Mạnh, nhưng đâu mới là lựa chọn tối ưu của ông thầy người Hà Tĩnh. Tất nhiên, bộ đôi Tuấn Anh - Xuân Trường sẽ luôn là lựa chọn hàng đầu của ông Thắng, bởi đơn giản với lối chơi bóng dựa trên chiến thuật chủ đạo của HAGL là ban bật nhỏ một chạm thì sự tinh tế của hai cầu thủ này sẽ giúp giải quyết vấn đề kiến tạo cho các tiền đạo của U22 Việt Nam như Công Phượng, Đức Chinh hay Văn Toàn dễ dàng hơn trong khâu ghi bàn.

 Liệu HLV Hữu Thắng có nên sử dụng cùng lúc bộ đôi Tuấn Anh - Xuân Trường Ảnh: HẢI ANH

Thế nhưng, giới chuyên môn cùng người hâm mộ ai cũng biết cả Xuân Trường và Tuấn Anh chỉ giỏi trong khâu tấn công, bộ đôi này khá hạn chế trong việc hỗ trợ phòng ngự, nếu như không nói là khá yếu. Vậy nên, giải pháp được đưa ra là đưa Duy Mạnh vào để làm nhiệm vụ dọn dẹp ngay trước khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hậu vệ, để cho Tuấn Anh hay Xuân Trường thoải mái làm nhiệm vụ kiến tạo cho các cầu thủ chơi trên hàng công.

Giải pháp đó tất nhiên HLV Nguyễn Hữu Thắng là người hiểu hơn ai hết, nhưng biết là một chuyện, còn sử dụng như thế nào lại là chuyện khác khi “không có bột sao gột nên hồ”. Trong tay ông Thắng chỉ có duy nhất mỗi Duy Mạnh có thể chơi tốt ở vị trí tiền vệ phòng ngự, những Đông Triều, Tấn Tài chỉ được sử dụng trong trường hợp hết người, hoặc một trong số những người kia dính chấn thương.

Nỗi lo hiện tại của U22 Việt Nam trước thềm SEA Games 29 cũng chính là vấn đề từng được đề cập tại ĐT Việt Nam trước thềm AFF Cup 2016. Khi đó, HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng chỉ mang sang Myanmar duy nhất mỗi tiền vệ phòng ngự Ngô Hoàng Thịnh. Rồi khi Thịnh “bờm” dính chấn thương sau vòng bảng thì trong tay ông Thắng không ai để trám vào khoảng trống này. Trong khi đó, những Quang Huy hay Huy Hùng đều khỏe mạnh thì bị cho ở nhà.

Nhắc lại câu chuyện của ĐT Việt Nam năm 2016 để nói rằng bài học khủng hoảng thừa và thiếu tiền vệ đánh chặn đã không được HLV Nguyễn Hữu Thắng rút kinh nghiệm. Trước ngày sang Hàn Quốc tập huấn, tiền vệ Tiến Dụng phải uất ức ngồi nhà trong khi hoàn toàn khỏe mạnh. Nếu tại Malaysia, Duy Mạnh gặp vấn đề như Hoàng Thịnh, tướng Thắng sẽ làm sao để sửa sai cho chính bài học mà bản thân ông đã không rút kinh nghiệm tại Yangon, Myanmar 2016. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, phòng hơn là phải chữa bệnh, một sai sót sẽ khiến cho U22 Việt Nam lãnh hậu quả khôn lường tại kỳ SEA Games 29 mà những Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn hay Xuân Trường đang được kỳ vọng mang vàng về cho nước nhà.

 HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên