World Cup 2018: Tình yêu dành cho “Tam sư”

Cập nhật: 08-06-2018 | 09:24:25

 Bóng đá thực sự kém hấp dẫn nếu thiếu vắng những cổ động viên (CĐV) trung thành với trái tim cuồng nhiệt. Khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh chuẩn bị bùng nổ trên đất Nga, hàng ngàn fan hâm mộ tuyển Anh sẽ vượt đường xa với mong mỏi được thưởng thức những bữa tiệc bóng đá thịnh soạn và cùng “Tam sư” đi đến trận chung kết World Cup (WC) 2018.

Trong quá khứ, nhiều CĐV Anh quá khích được xem là “quậy” nhất với cái đầu nóng có thể biến sân cỏ thành nơi diễn ra những cuộc hỗn chiến. Có lẽ bóng đá thế giới hứng chịu tang thương trước thảm họa diễn ra vào ngày 30-5-1985 trên sân Heysel của Bỉ. Trước khi trận chung kết cúp C1 châu Âu giữa Liverpool và Juventus bùng nổ, hai nhóm CĐV quá khích của đôi bên đã đụng độ và một cuộc ẩu đả trên khán đài khiến đám đông náo loạn. Một khối bê tông lớn từ bờ tường khán đài cách ly sân sụp xuống và đè xuống khán giả. Hậu quả, 39 người chết và 600 nạn nhân bị thương, chủ yếu là fan hâm mộ đến từ Ý. Liên đoàn Bóng đá châu Âu - UEFA đã ban lệnh cấm 5 năm với các đội bóng Anh và 6 năm trừng phạt Liverpool không được tham dự các cúp châu Âu. Từ đó, cụm từ “hooligan” thường được gán cho nhóm CĐV quá khích mỗi khi họ xuất hiện ở trong lẫn ngoài sân bóng đá. Hai năm trước, Euro 2016 được tổ chức tại Pháp, ban tổ chức khá đau đầu trước những nhóm CĐV của Nga và Anh. Ở vòng bảng, “Tam sư” nằm cùng bảng B với Slovakia, Xứ Wales và Nga. Sau khi tuyển Nga và Anh hòa nhau 1-1, mọi ngả đường dẫn đến sân Velodrome trở thành bãi chiến trường bởi những màn rượt đuổi của 2 nhóm hooligan. Khói màu và vật thể lạ được ném xuống đường và mãi đến khi vòi rồng của xe cảnh sát xuất hiện, đám đông mới dần giải tán. Sau trận đấu, UEFA cảnh báo sẽ có biện pháp mạnh nếu bạo lực giữa 2 nhóm hooligan tái diễn.

Trở lại WC 2018, chủ nhà Nga và “Tam sư” nằm ở 2 bảng A và G khác nhau. Có lẽ ban tổ chức đã sắp xếp để cả hai tránh gặp nhau ở vòng bảng, 1/8 và tứ kết. Nếu tiến xa, chủ nhà Nga và Anh chỉ có thể chạm trán tại bán kết. Ở vòng loại Euro 2008, tuyển Anh thắng Nga 3-0 và để thua 1-2 trên đất Nga nhưng vẫn không có biến cố nào xảy ra. Một số ít CĐV Anh sẽ cân nhắc việc theo chân cổ vũ “Tam sư” tại 2 thành phố Kaliningrad và Volgograd. Dẫu sao, với tình yêu cuồng nhiệt cùng quả bóng tròn, các CĐV Anh lẫn Nga sẽ thể hiện tinh thần Fairplay giúp ngày hội bóng đá WC sẽ thành công trọn vẹn.

 VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên