Bảo đảm an toàn trong khu cách ly, điều trị y tế: Chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phát sinh

Cập nhật: 13-09-2021 | 10:41:13

Trước số lượng bệnh nhân F0 trong các khu cách ly, điều trị y tế tăng đột biến, công an (CA) các địa phương đã chủ động xây dựng các phương án bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại đây nhằm giúp cán bộ, nhân viên y tế yên tâm thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.


Qua hệ thống camera giúp Công an TX.Bến Cát chủ động trong việc theo dõi, quản lý tình hình an ninh trật tự tại Bệnh viện dã chiến số 1, cơ sở Thới Hòa

Chủ động trong mọi tình huống

Tính đến ngày 6-9, TX.Bến Cát có 32 khu cách ly tập trung, trong đó có 30 khu đang hoạt động với 8.798 trường hợp đang cách ly tập trung, 533 khu phong tỏa và 2 bệnh viện dã chiến do cấp tỉnh quản lý. CA TX.Bến Cát đã huy động gần 400 cán bộ, chiến sĩ bảo đảm ANTT tại các khu vực này. Bên cạnh đó, CA TX.Bến Cát còn thành lập 2 tổ phản ứng nhanh có nhiệm vụ ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn và trong các khu cách ly, phong tỏa y tế.

Nhìn chung, tình hình ANTT trên địa bàn TX.Bến Cát nói chung và trong các khu cách ly nói riêng cơ bản được giữ vững ổn định. Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết: “Ngay sau khi được Giám đốc CA tỉnh phân công nhiệm vụ, từ ngày 4-9, CA thị xã đã chủ trì xây dựng và triển khai phương án phối hợp phân công, bố trí lực lượng bảo đảm ANTT, phòng cháy chữa cháy tại Bệnh viện dã chiến số 1, cơ sở Thới Hòa. Theo đó, CA thị xã đã bố trí 2 trung đội vừa có nhiệm vụ bảo đảm ANTT vòng ngoài, vòng trong và hỗ trợ phục vụ cơm nước cho bệnh nhân; đồng thời thành lập ban chỉ huy và họp giao ban hàng ngày để giải quyết các vấn đề liên quan đến ANTT”.

“Qua công tác rà soát, CA thị xã đã kịp thời phát hiện, bóc tách một số đối tượng có biểu hiện quậy phá, kích động gây mất ANTT. Sau đó, CA thị xã đã bố trí các đối tượng này vào một khu điều trị riêng hoặc chuyển về TX.Tân Uyên để có biện pháp quản lý phù hợp. Đến nay, tình hình ANTT tại đây cơ bản được ổn định, qua đó giúp cán bộ, nhân viên y tế yên tâm chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19”, thượng tá Thành cho biết thêm.

Người dân đồng hành cùng lực lượng tuyến đầu

Để tạo điều kiện tốt nhất cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, giúp người dân yên tâm điều trị Covid-19, CA TX.Tân Uyên đã gửi thư ngỏ kêu gọi nhân dân trong các khu cách ly, điều trị y tế trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định tại đây và thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên y tế, lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Kêu gọi người dùng mạng xã hội cần cảnh giác trước thông tin tiêu cực, kích động, không tham gia cung cấp, chia sẻ những thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, người dân cần chủ động bảo vệ tài sản cá nhân, nêu cao tinh thần cảnh giác với tội phạm và đồng hành cùng lực lượng CA TX.Tân Uyên giữ gìn ANTT tại khu cách ly, điều trị y tế nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa địa phương về trạng thái “bình thường mới”.

Theo thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, Bệnh viện dã chiến số 1, cơ sở Thới Hòa đã được trang bị phần mềm quản lý số hóa và hơn 200 camera an ninh chất lượng cao, phục vụ cho công tác theo dõi, điều trị của các y bác sĩ tại đây. Cũng qua hệ thống camera, lực lượng CA đã phát hiện xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Chỉ riêng trong ngày 5-9, lực lượng CA đã phát hiện, xử lý 5 đối tượng kích động, gây rối ANTT và đánh bạc tại khu điều trị.

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng CA TX.Tân Uyên, cho biết: “Do địa phương là “vùng đỏ đậm đặc”, số ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng tăng cao, trong khi một số khu cách ly tạm thời thiếu điều kiện cơ sở vật chất, khiến người dân gặp một số khó khăn nhất định. Trước tình hình trên, các ngành chức năng thị xã đã nhanh chóng khắc phục hạn chế, đáp ứng cơ bản các điều kiện chăm sóc, điều trị Covid-19 cho người dân trong khu cách ly, điều trị y tế. Bên cạnh đó, CA thị xã đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bảo đảm ANTT trong và ngoài khu cách ly, điều trị y tế; chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT ngay từ ban đầu, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp”.

Trong khi đó, thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết: “Để phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong khu cách ly, điều trị y tế, khu phong tỏa và bệnh viện dã chiến trên địa bàn, CA thành phố đề nghị người dân, nhất là người đang điều trị, cách ly y tế luôn nêu cao tinh thần cảnh giác với tội phạm, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, không để tội phạm lợi dụng, kích động gây mất ANTT; đồng thời mạnh dạn tố giác tội phạm, chung tay với chính quyền địa phương và lực lượng CA giữ gìn ANTT, góp phần đẩy lùi dịch bệnh”.

Ngoài ra, CA TP.Dĩ An cũng khuyến cáo người dân cần cảnh giác, đề phòng các số điện thoại lạ gọi điện tự xưng là cán bộ cơ quan Nhà nước yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng… để phòng tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên