Chelsea rộng cửa vào bán kết

Cập nhật: 28-03-2012 | 00:00:00

Vắng một loạt trụ cột, nhưng Chelsea vẫn giành lợi thế lớn để nuôi hy vọng tiến sâu hơn nữa tại Champions League mùa này, khi đánh bại chủ nhà Benfica trong trận tứ kết lượt đi rạng sáng nay.

Chiến thắng 1-0 cho Chelsea được định đoạt ở phút 75. Salomon Kalou ghi bàn bằng cú đệm bóng cận thành đơn giản, nhưng Torres cũng xứng đáng được ngợi khen với tình huống xuống biên phải xâm nhập vòng cấm rồi căng ngang vào cho đồng đội kết thúc (xem clip).

Benfica bất bại suốt 10 trận sân nhà gần nhất ở Cup châu Âu và từng châm chân đồng hương của Chelsea đồng thời đội bóng sừng sỏ nhất bóng đá Anh - Man Utd - tại đây. Nhưng trong lần đầu tiên có mặt tại tứ kết Champions League / Cup C1 sau 22 năm, CLB Bồ Đào Nha vẫn cho thấy những hạn chế đáng kể về kinh nghiệm ở những trận cầu cân não. Đây chính là yếu tố làm nên sự khác biệt giữa người thắng và kẻ thua trong trận lượt đi sáng nay.

  Kinh nghiệm chơi bóng ở Champions League giúp Chelsea chiến thắng và ở thế rất thuận lợi để đi tiếp vào bán kết.

Chelsea hiện tại không còn mạnh như thời liên tiếp có mặt ở bán kết Champions League cách đây vài năm và cũng đã qua cơn hưng phấn với hiệu ứng thay tướng đổi vận cùng HLV tạm quyền Di Matteo. Nhưng những gì CLB Anh thể hiện trên sân Da Luz cho thấy họ đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng và tận dụng triệt để kinh nghiệm, độ lọc lõi ở đấu trường số một châu Âu để giành kết quả có lợi trước chủ nhà.

Trước trận đấu, Di Matteo than vãn về mật độ thi đấu dày đặc với ba ngày một trận cầu lớn và yêu cầu bức thiết phải xoay vòng đội ngũ để tránh nguy cơ kiệt sức cho nhiều trụ cột. Ông đã làm điều đó khi thực hiện tới sáu sự thay đổi so với đội hình xuất phát, cất số trụ cột đã lớn tuổi như Lampard, Drogba, Essien trên ghế dự bị. Tuy nhiên, với những cái tên còn lại, Di Matteo vẫn tìm được cách liệu cơm gắp mắm để ứng phó tốt nhất với phía chủ nhà.

Cahill chơi ăn ý với Terry gần đây, nhưng David Luiz mới là người được chọn đá cặp với trung vệ đội trưởng. Chelsea cần hiểu biết của cựu cầu thủ Benfica này về đội bóng cũ, đặc biệt là về Cardozo, tay săn bàn nguy hiểm nhất bên phía chủ nhà, từng ghi tới 26 bàn mùa này. Một cựu cầu thủ Benfica khác là Ramires thì được bố trí đá lệch phải ở tuyến giữa, cùng lão tướng Ferreira đối phó với Nicolas Gaitan, mũi khoan lợi hại bên cánh trái của Benfica từng làm khốn khổ Man Utd ở vòng bảng.

Cộng thêm việc xếp Raul Meireles ở giữa sân và thường xuyên cho Mikel, người đá lệch trái, bó vào trung lộ hỗ trợ để đối đầu với ông chủ tuyến giữa Benfica Pablo Aimar, Chelsea đã tạo dựng thế trận rất chắc chắn. Đây là cơ sở để họ không bị cuốn vào lối chơi nhanh nhằm tìm kiếm đòn phủ đầu của Benfica và đẩy lùi mọi nỗ lực công thành của phía chủ nhà. David Luiz - Terry phối hợp tốt và phong tỏa hiệu quả Cardozo, trong khi Meireles đeo bám quyết liệt, làm Aimar chìm nghỉm ở giữa sân.

Vì thế, cả hiệp đầu Benfica, dù chơi ép sân, chỉ tạo ra được đúng một tình huống nguy hiểm, với pha đá phạt nhanh của Aimar cho Cardozo ở phút 19. Nhưng trong lần hiếm hoi thoát ra khỏi sự kèm cặp của David Luiz - Terry, trung phong của Benfica lại sút chệch đích sau pha phá bẫy việt vị thoát xuống và khống chế bằng ngực hoàn hảo.

Kịch bản sau giờ nghỉ không có nhiều khác biệt khi Benfica tiếp tục lấn lướt, nhưng đội khách vẫn phòng ngự chủ động và hiệu quả. Sự tỉnh táo, óc phán đoán và tốc độ là những điểm nhấn trong cách chơi của Chelsea. Những phẩm chất đó thể hiện rõ nét trong tình huống David Luiz từ chối cơ hội ăn bàn tưởng như mười mươi của Benfica ở phút 48. Tranh thủ lộn xộn trước cầu môn Chelsea, Cardozo nhanh chân bắt vô-lê, nhưng khi Petr Cech bị mất phương hướng, David Luiz đã có mặt kịp thời và phá bóng giải nguy trên vạch vôi.

Chơi phòng ngự, nhưng khi có thời cơ Chelsea vẫn không ngại tung ra những đường phản công sắc lẹm. Sau Torres và Meireles ở hiệp đầu, tới lượt Juan Mata có cơ hội ở phút 61. Tranh thủ lúc các cầu thủ Benfica còn tranh cãi với trọng tài vì một tình huống mà họ cho rằng phải là penalty (bóng dường như đã chạm tay Terry), Chelsea chuyền vượt tuyến cho Mata thoát xuống đối mặt với thủ môn Artur. Sau một nhịp khống chế, tiền vệ người Tây Ban Nha kết thúc, nhưng bóng lại tìm đến cột dọc.

Trận đấu sau đó trở nên hấp dẫn khi Chelsea tung Lampard vào sân và bắt đầu đẩy cao tốc độ, trong khi Benfica vẫn miệt mài đi tìm bàn thắng và cũng có những điều chỉnh nhân sự để cụ thể hóa mục tiêu đó. Benfica tiếp tục có cơ hội ở phút 65, từ tình huống phối hợp của hai cầu thủ hay nhất bên phía họ. Gaitan tạt bóng từ trái vào để Cardozo đánh đầu, nhưng lần này, tới lượt Petr Cech trổ tài cứu thua cho Chelsea.

Cardozo và Benfica chắc chắn sẽ phải hối hận vì những lần hỏng ăn của họ từ đầu trận, bởi đến phút 75, trong một pha phản công nhanh đơn giản, Chelsea bất ngờ ghi bàn mở tỷ số. Tận dụng triệt để tình huống cầu thủ Benfica để mất bóng sau pha tranh chấp dữ dội của Ramires, Torres, người thường xuyên chơi dạt biên phải từ đầu trận, thoát xuống, thâm nhập vòng cấm rồi dọn cỗ để Kalou làm nốt phần việc còn lại.

Bàn thua khiến Benfica mất tinh thần đáng kể và càng về cuối trận càng xìu như bánh đa nhúng nước. Chelsea trong khi đó vẫn đặt trận đấu trong tầm kiểm soát của họ, phát huy triệt để kinh nghiệm để giữ bóng, hạn chế tối đa nguy cơ rủi ro và bảo vệ thành công lợi thế đến hết giờ.

Đội hình thi đấu:

Benfica: Artur - Maxi Pereira, Luisão, Jardel, Emerson - Aimar (Matic 69), Javi García (Nolito 82), Bruno Cesar (Rodrigo 69) - Witsel, Cardozo, Gaitán.

Chelsea: Cech - Ferreira (Bosingwa 80), Cole, Luiz, Terry - Ramires, Meireles (Lampard 68), Mikel - Torres, Kalou (Sturridge 82), Mata.

Bàn thắng: Kalou 75’

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên