Chủ động phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản ở vùng ven

Cập nhật: 04-03-2020 | 09:33:04

Thời gian qua, trên địa bàn một số xã ở huyện Bắc Tân Uyên như Đất Cuốc, Bình Mỹ… đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản (TCTS), khiến người dân bức xúc. Thủ đoạn của kẻ gian là lợi dụng việc người dân lơ là trong việc bảo quản tài sản rồi ra tay chiếm đoạt. Trước tình trạng trên, công an địa phương cùng các ban ngành, đoàn thể đã tăng cường tuyên truyền gắn với công tác tuần tra vũ trang phòng, chống tội phạm.


Mặc dù tình hình mất trộm xe máy diễn ra phức tạp nhưng nhiều người thuê trọ ở ấp Tân Lợi, xã Đất Cuốc vẫn để xe trong hành lang nhà trọ rồi đóng cửa phòng tạo cơ hội cho kẻ gian (Ảnh chụp ngày 20-2)

Trộm về vùng ven

Xã Đất Cuốc có địa bàn khá rộng, có nhiều tuyến đường giao thông kết nối với nhiều xã giáp ranh như ĐH411, 415, 436… Bên cạnh đó, trên địa bàn xã còn có 1 khu công nghiệp với 109 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang hoạt động, thu hút hơn 6.300 người lao động từ các địa phương khác đến làm việc và sinh sống trong 72 khu nhà trọ. Cùng với quá trình phát triển kinh tế, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tình hình TCTS. Cụ thể từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã đã xảy ra 14 vụ TCTS và 1 vụ cướp giật tài sản. Kẻ gian thường lợi dụng người dân, nhất là người thuê trọ chủ quan trong việc bảo vệ tài sản rồi ra tay chiếm đoạt.

Theo nghi nhận của P.V, dọc theo tuyến đường ĐH411, đoạn qua ấp Tân Lợi, xã Đất Cuốc có nhiều khu nhà trọ lên tới hàng chục phòng. Mặc dù tình hình mất trộm xe máy diễn ra phức tạp nhưng nhiều người thuê trọ vẫn để xe trong hành lang nhà trọ rồi đóng cửa phòng, tạo cơ hội cho kẻ gian.

Theo Ban Chỉ đạo 138 xã Đất Cuốc, thời gian qua, lực lượng công an từ xã đến ấp đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm TCTS trên địa bàn. Trong đó, các ban ngành, đoàn thể chú trọng công tác tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của tội phạm TCTS để người dân nâng cao ý thức tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản. Riêng lực lượng công an đã có nhiều kế hoạch, phương án phòng, chống với tội phạm TCTS. Trong đó, Công an xã Đất Cuốc tập trung tiến hành rà soát, phân loại và nắm chắc mọi hoạt động của các đối tượng “cộm cán” để ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật. Song song đó, Công an xã tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường tuần tra vũ trang tại các địa bàn trọng điểm để phòng ngừa tội phạm. Công an xã cũng đã tham mưu UBND mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Nhờ làm tốt công tác trên, công tác bảo vệ an ninh trật tự nói chung và phòng, chống tội phạm TCTS nói riêng trên địa bàn xã Đất Cuốc đã đạt được một số kết quả tích cực, tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản trong nhân dân được nâng lên.

Cần nâng cao tinh thần cảnh giác

Tại xã Bình Mỹ, tình hình tội phạm TCTS cũng tương đối diễn biến phức tạp, nhất là việc mất trộm xe máy trong vườn cao su và nhà dân dọc tuyến đường trọng điểm. Theo thống kê của Công an xã Bình Mỹ, trong năm 2019, trên địa bàn xã đã xảy ra 20 vụ TCTS, tài sản bị thiệt hại chủ yếu là xe máy. Đặc biệt trong 3 tháng cuối năm 2019, trên địa bàn xã Bình Mỹ đã xảy ra 10 vụ TCTS. Phát biểu tham luận về công tác phòng, chống tội phạm TCTS tại hội nghị tổng kết Ban Chỉ đạo 138 huyện Bắc Tân Uyên năm 2019 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020, Trung tá Bồ Quốc Hải Hồng Duy, Trưởng Công an xã Bình Mỹ, cho biết: “Trước tình hình trên, Công an xã đã tham mưu Chủ tịch UBND xã huy động cả hệ thống chính trị vào công tác phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm TCTS nói riêng. Trong đó, lực lượng Công an xã chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường tuần tra vũ trang khép kín địa bàn để phòng ngừa và kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Công an xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm đối với những hộ dân có nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm TCTS, nhất là những hộ dân dọc tuyến đường ĐT747 và ĐT742. Ngoài ra, Công an xã đã tham mưu và nhận được sự hỗ trợ của Công an huyện trong việc huy động lực lượng phối hợp bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn xã. Nhờ việc triển khai các giải pháp trên, từ đầu năm đến nay, tình hình tội phạm TCTS trên địa bàn xã đã giảm đáng kể”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên