Chủ động phòng ngừa nhưng không hoang mang

Cập nhật: 22-06-2015 | 08:55:25

Dịch bệnh gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút Corona gây ra (gọi tắt là Mers-CoV) đang bùng phát tại 9 quốc gia vùng Trung Đông và đã lan đến 17 quốc gia, trong đó có những nước châu Á. Những nước lân cận Việt Nam có bệnh nhân nhiễm và tử vong do Mers-CoV là Trung Quốc, Hàn Quốc và Philippines. Riêng tại Thái Lan, ngày 18-6 đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm MERS là một người đàn ông đến từ Trung Đông cùng 175 ca nghi phơi nhiễm khác đang được theo dõi. Đặc biệt, tại Hàn Quốc, theo thống kê đến tối 20-6, số người được ghi nhận do nhiễm căn bệnh này là 166 người và đã tử vong 25 người.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh Mers-CoV lây từ người sang người qua đường tiếp xúc gần, hoặc nước bọt. Trong khi đó, những nước nêu trên rất gần hoặc có cùng biên giới với Việt Nam, nên nguy cơ lây lan rất dễ xảy ra.

Tại Việt Nam, mỗi ngày Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận 2 - 3 bệnh nhân nghi ngờ Mers đến khám, chủ yếu đi về từ Hàn Quốc, nhưng may mắn chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm này xâm nhập vào nước ta là hoàn toàn có thể xảy ra. Do nước ta có nhiều công dân đi lao động hoặc du lịch ở các nước này. Điều đáng mừng là người dân ngày càng có ý thức trong việc phòng chống bệnh truyền nhiễm nói chung. Hầu hết người dân khi có biểu hiện sốt đi về từ vùng dịch đều tự đến khám.

Chủ động phòng ngừa nhưng không hoang mang, đó là thông điệp mà mọi người cần thông suốt. Y học ngày càng hiện đại nên thế giới đã phát hiện nhiều căn bệnh lạ. Có những căn bệnh chưa có thuốc đặc trị, nhưng vẫn có cách phòng chống nếu chúng ta am hiểu kiến thức.

Tại cuộc họp Triển khai các biện pháp ngăn chặn và phòng chống dịch bệnh Mers-CoV xâm nhập vào Việt Nam vào đầu tháng 6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, dịch bệnh Mers-CoV là rất nguy hiểm nhưng người dân không nên quá hoang mang, lo lắng. Ngành y tế quyết tâm ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan vào Việt Nam. Trong thời điểm hiện nay, người dân tốt nhất không di du lịch, công tác tới các nước vùng Trung Đông đang có dịch, trừ khi quá cấp thiết. Những người từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Trung Đông về đều phải khai báo tại cửa khẩu, chủ động khai báo với cơ sở y tế nếu có biểu hiện bất thường về sức khỏe khi đi khám chữa bệnh.

Về phía tỉnh, Sở Y tế cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường phòng chống lây nhiễm bệnh Mers- CoV. Sở Y tế phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền về dịch bệnh để người dân hiểu rõ. Triển khai công tác phòng chống dịch, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cộng đồng, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cho công tác phòng chống Mers-CoV như: Nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, thuốc, hóa chất… Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, điều trị và các biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng.

Mers-CoV là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Trước sự nguy hiểm của căn bệnh này, ngoài trách nhiệm của ngành y tế, mọi người nên chủ động phòng chống bệnh để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và mọi người.

VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=975
Quay lên trên