Công an TX.Bến Cát: Chủ động phòng, chống tội phạm ma túy

Cập nhật: 25-10-2018 | 09:25:40

Trước tình hình tội phạm ma túy có xu hướng diễn biến phức tạp, Công an (CA) TX.Bến Cát phối hợp cùng các ngành chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy.


CA TX.Bến Cát phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống tội phạm cho người dân địa phương

Chủ động phòng ngừa

Theo đánh giá của CA TX.Bến Cát, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn trong thời gian qua diễn biến phức tạp. Một số đối tượng lợi dụng địa bàn TX.Bến Cát có nhiều tuyến đường liên tỉnh cùng nhiều khu công nghiệp để làm “bãi đáp” ma túy. Bên cạnh đó, trên địa bàn thị xã còn xuất hiện một số đối tượng sử dụng ma túy trong thời gian dài gây ảo giác dẫn đến các hành vi “ngáo đá” tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm. Điển hình như trường hợp Dương Quốc A. (ngụ KP.4, phường Mỹ Phước) đe dọa giết người thân trong gia đình. Trương Thanh S. (quê Cà Mau), tạm trú ở KP.2, phường Tân Định leo lên cột điện để “hóng gió”. Sau đó, lực lượng chức năng phải can thiệp đưa S. xuống đất an toàn. Cá biệt, trường hợp Lê Hồng Th. (ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) “ngáo đá” chạy vào trụ sở CA TX.Bến Cát vì cho rằng mình đang bị “truy sát”. CA TX.Bến Cát phải bố trí người giữ và lo cơm nước cho Th. để chờ người nhà lên giải quyết. Một số trường hợp sau khi đi cai nghiện bắt buộc trở về địa phương lại tiếp tục tái nghiện rồi dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết thêm: “Có thể nói tội phạm ma túy là mầm mống của nhiều loại tội phạm hình sự, nhất là tội phạm trộm, cướp tài sản. Nếu kiềm chế được tội phạm ma túy thì tội phạm hình sự sẽ được kéo giảm. Vì vậy, CA TX.Bến Cát đã triển khai nhiều biện pháp nhằm chủ động đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy trên địa bàn”.

Cụ thể, CA TX.Bến Cát cùng các ban ngành, đoàn thể các cấp tổ chức họp người dân kết hợp tuyên truyền tác hại của ma túy cũng như chỉrõ hnh vi, thđon của tội phạm ma túy được 446 cuộc với gần 15.000 lượt người tham gia. Nhờlm tốt công tc tuyên truyền, vận động mà thời gian qua, người dân đã cung cấp cho CA địa phương nhiều nguồn tin có giá trị, giúp CA triệt phá nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy.

Trong công tác tuần tra kiểm soát phòng ngừa tội phạm, CA địa phương còn thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm, khu vực giáp ranh phức tạp về an ninh trật tự nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng có hành vi sử dụng, vận chuyển và mua bán ma túy trái phép. CA các xã, phường thường xuyên kiểm tra đột xuất các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke… cũng như vận động các chủ cơ sở này phối hợp báo tin đến CA địa phương khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi.

Triệt xóa nhiều tụ điểm phức tạp

Cùng với công tác phòng ngừa, CA TX.Bến Cát đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên địa bàn. Qua đó, CA TX.Bến Cát đã triệt xóa nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy. Điển hình mới đây, qua công tác quản lý địa bàn, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Đội CSMT) CA TX.Bến Cát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập tại nhà trọ D. tại đường NA9, KP.4, phường Mỹ Phước, có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy nên lên kế hoạch theo dõi. Sau nhiều tháng theo dõi, Đội CSMT phối hợp với CA phường Mỹ Phước bất ngờ ập vào kiểm tra hành chính phòng trọ số 2 và 13 của nhà trọ D. Tại đây, lực lượng kiểm tra phát hiện trong phòng trọ của Đinh Hoàng Mỹ (SN 1989) và Huỳnh Thanh Vũ (SN 1986, cùng quê Cà Mau) cất giấu 9 bịch nylon, chứa chất màu trắng có trọng lượng gần 21,96 gram (nghi ma túy “đá”). Qua giám định, lực lượng chức năng xác định chất màu trắng trên là ma tuý tổng hợp. Qua đấu tranh, Mỹ và Vũ khai mua số ma túy “đá” trên ở TP.Hồ Chí Minh để về sử dụng và bán cho các con nghiện ở địa bàn phường Mỹ Phước để kiếm lời.

Tương tự, qua công tác quản lý đối tượng, Đội CSMT phát hiện Phạm Tấn Thịnh (SN 1993, ngụ xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng) có biểu hiện nghi vấn hoạt động tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn trên địa bàn thị xã nên lập hồ sơ theo dõi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội CSMT phối hợp với CA xã An Điền tiến hành bắt giữ Thịnh cùng 7 đối tượng khác, thu giữ 27,3 gram ma túy “đá” cùng 2 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá, 5 cây mã tấu, 1 cân tiểu ly và một xe ô tô.

Phát biểu tại hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn TX.Bến Cát” do UBND TX.Bến Cát tổ chức gần đây, đại diện CA TX.Bến Cát cho rằng mối liên hệ giữa tội phạm ma túy và tội phạm hình sự, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn đang diễn biến phức tạp. Tại hội thảo này, CA TX.Bến Cát đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm ma túy nói riêng và phòng, chống tội phạm nói chung trên địa bàn TX.Bến Cát.

Cụ thể, lực lượng CA cần tham mưu cho các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương huy động sức mạnh toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm một cách tập trung, quyết liệt. Phân công các cấp, ngành chịu trách nhiệm cụ thể trên kế hoạch đã triển khai, đồng thời có đánh giá và rút kinh nghiệm. Trong công tác tuyên truyền, nội dung phải phù hợp với từng đối tượng, hình thức tuyên truyền phải đổi mới, lôi cuốn người tham gia. Cán bộ làm công tác phòng, chống tội phạm phải gương mẫu, tạo lòng tin trong nhân dân. Có như thế, người dân mới tin tưởng cung cấp tin báo tố giác tội phạm. Các ban ngành, đoàn thể cần làm tốt công tác quản lý đối tượng tại địa phương cũng như hỗ trợ các đối tượng chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng, hạn chế tối đa tình trạng tái nghiện. Với phương châm phòng ngừa là chính, lực lượng CA cần triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ của ngành nhằm đánh mạnh vào tội phạm ma túy, không để phát sinh các tụ điểm ma túy phức tạp mới.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên