Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn": Đã “đơm hoa kết trái”

Cập nhật: 01-10-2013 | 00:00:00

   Nghề sửa chữa điện gia dụng được nhiều thanh niên nông thôn lựa chọn

Hiệu quả từ đề án

Qua 3 năm thực hiện đề án (2010-2012), toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho 4.159 LĐNT. Trong đó, số LĐNT học nghề nông nghiệp là 2.698 người. Sau khi đào tạo, các học viên (HV) đều nắm vững kiến thức cơ bản, có khả năng thực hành, đủ điều kiện làm việc tại các doanh nghiệp hoặc tự tạo việc làm. Theo đề án, danh mục đào tạo nghề LĐNT có 14 nghề. Trong đó 6 nghề nông nghiệp (trồng, chăm sóc và cạo mủ cao su; trồng và chăm sóc sinh vật cảnh; trồng nấm; chăn nuôi thú y; kỹ thuật trồng bưởi; kỹ thuật trồng rau an toàn); 8 nghề phi nông nghiệp (lái xe nâng hàng; nấu ăn đãi tiệc; cắt uốn tóc; sửa chữa máy vi tính; điện công nghiệp; điện dân dụng; may gia dụng; sửa chữa xe gắn máy). Trong năm 2013, bổ sung thêm nghề trồng hoa lan, nghề đan lát thủ công. Sau khi đào tạo, tỷ lệ NLĐ có việc làm theo đề án đạt trên 85%, với mức thu nhập 2 - 5 triệu đồng/người/tháng. Cụ thể, có 1.815 lao động được doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng; 1.521 người tự tạo việc làm. Từ đó, giúp NLĐ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hiện nay, toàn tỉnh có 29 GV, người dạy nghề cho LĐNT, với các nghề: Trồng, chăm sóc và cạo mủ cao su; chăn nuôi thú y; nấu ăn đãi tiệc; lái xe nâng hàng; trồng và chăm sóc sinh vật cảnh; sửa chữa, lắp ráp, cài máy tính. Trong đó, số GV đạt chuẩn theo quy định là 24 người (chiếm 82,7%). Trong 3 năm đã tổ chức 4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy nghề với số lượng 101 HV của các trường nghề theo học và được cấp chứng chỉ, góp phần bổ sung lượng GV đạt chuẩn tham gia dạy nghề cho LĐNT.

Đơn cử như trường hợp chị Nguyễn Thị Anh Đào, tại xã An Long, Phú Giáo. Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo của xã, do không có đất canh tác và không có nghề nghiệp ổn định. Hàng ngày vợ chồng chị đi làm thuê để trang trải cuộc sống. Năm 2010, vợ chồng chị được Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã An Long tạo điều kiện học nghề cạo mủ cao su. Học xong, anh chị được chủ lô cao su tư nhân nhận vào làm, với thu nhập gần 5 triệu đồng/ người/tháng. Đến nay, gia đình chị đã được công nhận thoát nghèo. “Chương trình đào tạo nghề LĐNT đã thực sự giúp tôi “đổi đời”. Bây giờ cuộc sống gia đình tôi không phải lo bữa nay, mất bữa mai và có điều kiện cho các con đến trường”, chị Anh Đào, tâm sự.

Thực hiện đề án, từ năm 2010 đến nay, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) huyện Bến Cát đã mở được 40 lớp dạy nghề miễn phí, thu hút trên 1.000 HV. Thông qua lớp học hầu hết HV đều ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, nâng cao thu nhập. Chị Nguyễn Thị Diệu (xã Chánh Phú Hòa) là một điển hình. Chị Diệu thích chơi hoa lan từ nhỏ. Do đó, chị đã sưu tầm được nhiều giống lan đẹp để trồng chơi. Nghe thông tin lớp hướng dẫn trồng và chăm sóc sinh vật cảnh, chị đi học để có thêm kinh nghiệm chăm sóc những chậu lan, cây cảnh của mình. Tuy nhiên, từ những kiến thức được học, chị mạnh dạn “biến” những chậu lan trưng bày thành vườn lan để kinh doanh. Hiện nay, với vườn lan rộng trên 1.000m2, hàng năm gia đình thu được một khoản lời kha khá. Bên cạnh đó, chị còn nhận kết hoa và giao hoa cho khách, tăng thêm thu nhập, tạo việc làm cho nhiều người. Ngoài ra, chị còn nhiệt tình hướng dẫn kinh nghiệm cho những hộ muốn phát triển kinh tế bằng mô hình trồng hoa lan.

Phó Trưởng phòng LĐ- TB&XH Bến Cát Nguyễn Văn Sang, cho biết: Trong thời gian qua, chương trình đào tạo nghề LĐNT của huyện đạt và vượt kế hoạch. Từ đó, đã tạo công ăn việc làm cho nhiều thanh niên trong huyện. Thời gian tới, huyện sẽ phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên, Hội Nông dân tiếp tục tuyên truyền đến thanh niên có nhu cầu học nghề. Huyện cũng đã đề nghị mở thêm nghề thủ công mỹ nghệ, đan mây tre nứa để hỗ trợ làng tre Phú An, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh, cho biết: Sau 3 năm triển khai đề án đã tạo được chuyển biến cơ bản trong nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và NLĐ về vai trò quan trọng của công tác đào tạo nghề cho LĐNT đối với phát triển nguồn nhân lực nông thôn. Từ đó, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống, phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn và xây dựng NTM. Đồng thời, tăng cường các điều kiện để nâng cao năng lực đào tạo nghề cho LĐNT của các cơ sở dạy nghề; thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác dạy nghề cho LĐNT; tăng cường gắn kết giữa địa phương, cơ sở đào tạo nghề và cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho lao động ở nông thôn…

Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề cho LĐNT của tỉnh còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần được các cấp, các ngành chung tay tháo gỡ, khắc phục: Một số ít lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cấp xã chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm trong việc tổ chức dạy nghề cho NLĐ. Việc tổ chức triển khai đề án chưa đồng bộ, còn chậm và chồng chéo với các chương trình khuyến nông, khuyến công. Một bộ phận lao động lựa chọn ngành nghề đào tạo chưa phù hợp với năng lực và nhu cầu thị trường. Chất lượng đào tạo nghề ở một số cơ sở dạy nghề chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, sự gắn kết giữa doanh nghiệp với cơ sở dạy nghề còn thiếu chặt chẽ.

Theo ông Nguyễn Văn Hiên, cán bộ LĐ-TB&XH TX.Dĩ An: Để làm tốt hơn nữa công tác đào tạo nghề LĐNT, Ban chỉ đạo Đề án tỉnh cần có mức hỗ trợ về phụ cấp cho giáo viên (GV), HV để tạo điều kiện thuận lợi cho GV, HV theo giảng dạy, học tập. Chương trình cần có nhiều ngành nghề phong phú, phù hợp với từng địa phương để LĐNT ngày càng quan tâm hơn đến học nghề, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, từ đó tránh xa tệ nạn xã hội.   Nghề may gia dụng được nhiều bạn nữ lựa chọn để ổn định cuộc sống

Với nhiều ý kiến, kiến nghị, Ban chỉ đạo Đề án đã đưa ra mục tiêu trong thời gian tới, giai đoạn 2013-2015, như sau: Đào tạo nghề cho 6.530 HV là LĐNT trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thí điểm mô hình dạy nghề cho 144 HV. Xây dựng 20 chương trình, giáo trình phục vụ công tác dạy nghề cho LĐNT. Tổ chức bồi dưỡng cho 80 GV, người dạy nghề. Hỗ trợ đầu tư trang thiết bị dạy nghề cho 6 cơ sở dạy nghề công lập. Đào tạo, bồi dưỡng cho 2.570 cán bộ công chức xã. Tổ chức tuyên truyền, truyền thông, kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động dạy nghề cho LĐNT.

Ông Nguyễn Phùng Trung, nói thêm: Để thực hiện mục tiêu, thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh cần phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác đào tạo nghề; tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các cơ sở dạy nghề đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy nghề; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ GV đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí và tổ chức thực hiện kế hoạch dạy nghề cho LĐNT và đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức xã. Gắn đào tạo nghề cho LĐNT với phát triển sản xuất, tạo việc làm sau đào tạo.

 THIÊN LÝ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=354
Quay lên trên