Đội bóng TDC Bình Dương: Vẫn chưa thể “ra gió”!

Cập nhật: 06-01-2012 | 00:00:00

Được tăng viện những ngoại binh có chất, dàn cầu thủ trẻ ngày càng trưởng thành, cộng với chiến thắng vang dội trước các đội ngoại hạng ở Cúp Bóng đá Hoàng đế Quang Trung, TDC Bình Dương (TDC BD) được giới chuyên môn và người hâm mộ đánh giá cao ở mùa giải hạng Nhất 2012. Tưởng rằng thầy trò HLV Nguyễn Minh Dũng đã có thể đàng hoàng thi đấu sòng phẳng với các ứng viên thăng hạng, nhưng trận thua trắng với tỉ số 0-3 trước Than Quảng Ninh ngay trên sân nhà Gò Đậu đã cho thấy TDC Bình Dương vẫn chưa đủ sức “ra gió”?

Những ai có mặt trên sân Gò Đậu trong trận đội chủ nhà để thua toàn diện trước đội bóng vùng Than, chắc chắn sẽ không thể nhận ra hình bóng của một TDC BD kiên cường, mạnh mẽ, có khả năng phòng ngự - phản công hết sức nguy hiểm như ở 2 mùa bóng trước. Thay vào đó là một TDC BD nặng nề trong di chuyển, thiếu tốc độ, sức rướn và quan trọng là thiếu hiệu quả trong các đợt lên bóng. Gần như suốt 90 phút thi đấu, các cầu thủ chủ nhà chỉ còn biết phải “chịu trận”, chạy đuổi theo các cầu thủ khách - dù không còn lực lượng mạnh như mùa giải 2011 - nhưng thi đấu rất ăn ý, bản lĩnh và hiệu quả.

Không thể cho rằng 3 bàn thua của TDC BD là do hàng phòng ngự. Bởi đây là hệ quả của hiệu ứng dây chuyền từ việc toàn đội đã thi đấu như đeo chì trong chân, chứ không riêng gì hàng phòng ngự bị các chân sút đối phương chinh phục quá dễ dàng; hay các tiền vệ chủ nhà không cầm được bóng; còn các chân sút dứt điểm thiếu chuẩn xác. Theo giải thích của HLV trưởng Nguyễn Minh Dũng thì TDC BD thi đấu không tốt trong trận này, để thua đậm trước Than Quảng Ninh là do “các cầu thủ trẻ TDC BD bị trạng thái tâm lý bởi lần đầu được đá trận có lễ khai mạc; hơn nữa đối thủ Than Quảng Ninh rất rắn mặt ở giải hạng Nhất, từng dự nhiều trận play-off tranh thăng hạng...”.

Tuy nhiên theo chúng tôi, TDC BD không thể hiện được mình, bị thua trắng trong trận đấu với Than Quảng Ninh là do các cầu thủ và BHL đã không đánh giá đúng sức mạnh của đối phương. Hay nói cách khác là thầy trò HLV Nguyễn Minh Dũng đã có phần chủ quan khi lựa chọn đấu pháp, quyết định chơi sòng phẳng, ăn miếng trả miếng với Than Quảng Ninh - đối thủ từng đánh bại TDC BD 2-1 (dẫn trước 2-0 suốt gần 90 phút) ở vòng áp chót giải hạng Nhất 2011. Do xác định mình ở tư thế ngang bằng, thậm chí là “cửa trên” so với đối thủ, nên khi bị Than Quảng Ninh mở tỉ số sớm, các cầu thủ TDC BD đã bị sức ép ngược của áp lực tâm lý, buộc phải sử dụng sở đoản là tràn lên tấn công bằng bóng bổng rót thẳng vào khu 16m50 của đối phương để tìm bàn thắng gỡ hòa. Càng nôn nóng (BHL đẩy trung vệ Marcelo lên đá tiền đạo cùng với David), các cầu thủ TDC BD càng bộc lộ sơ hở và việc để thua 3 bàn trắng là rất dễ hiểu.

Do đó, vấn đề đối với TDC BD lúc này là xác định lại năng lực của mình đến đâu ở mặt bằng trình độ của giải hạng Nhất, để từ đó đề ra đấu pháp và mục tiêu phù hợp với từng đối thủ, từng trận đấu. Nếu nhận diện chính xác vấn đề này, chúng tôi tin là TDC BD sẽ có được những bước đi vững vàng, kết quả tốt đẹp ở giải hạng Nhất 2012, mà trước nhất là trận đấu đầy cam go trên sân của Đồng Tâm Long An vào thứ bảy này. 

Chí Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên