Dư âm trận B.Bình Dương - CLB Hà Nội 3-1 vòng 4: B.Bình Dương thắng nhờ đổi đấu pháp?

Cập nhật: 07-02-2012 | 00:00:00

  

CLB B.BD (phải) trong trận thắng CLB Hà Nội 3-1

Bàn thắng từ khá sớm của tiền đạo Timothy (CLB Hà Nội) tưởng chừng sẽ nhấn chìm đội chủ nhà B.BD vào nỗi thất vọng. Bởi, với bàn thua này, B.BD sẽ buộc phải dâng cao tấn công để tìm bàn gỡ và sẽ tự nguyện chui vào “chiếc bẫy” phòng ngự phản công đầy lợi hại mà thầy trò HLV Nguyễn Thành Vinh đã  sắp đặt. Tuy nhiên, thật ngạc nhiên là HLV Đặng Trần Chỉnh lại sáng suốt cho B.BD chơi phản công “túc tắc”, dùng các đường chuyền dài từ biên “khoan” thẳng vào tử huyệt của đội khách nằm ở cặp trung vệ và nách trung lộ. Cả 3 bàn thắng của B.BD đều được thực hiện nhờ những pha phản công hết sức mẫu mực, có sự phối hợp rất ăn ý giữa người chuyền bóng (Philani, Trung Sơn) và dứt điểm (Fortune, Tăng Tuấn). Nếu như bàn gỡ hòa 1-1 do Fortune thực hiện có thể nói là quá xuất thần với nỗ lực tuyệt vời của Philani và sự nhanh nhạy, chọn điểm rơi chuẩn xác và có cú chạm bóng đầy cảm giác và đẳng cấp thì 2 pha ghi bàn sau đó của tiền vệ Tăng Tuấn đều là sản phẩm tuyệt hảo của sự ăn ý, bài bản trong phối hợp và lạnh lùng, chuẩn xác trong kết thúc.

Trong bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 do Tăng Tuấn thực hiện, hàng thủ của CLB Hà Nội đã bị loại bỏ hoàn toàn sau đường chuyền tầm thấp từ biên phải vào và chàng tiền vệ gốc Thanh Hóa đã có mặt đúng vị trí đệm bóng tung lưới đối thủ. Ở bàn thắng đào sâu cách biệt thành 3-1, người khó tính đến mấy cũng sẽ hài lòng với pha xử lý bóng hết sức tinh tế và cú sửa bóng kết thúc đầy cảm giác của tiền vệ Tăng Tuấn, đã khiến thủ môn của CLB Hà Nội đành vào lưới nhặt bóng. Đây là kết quả của một pha phản công nhanh đầy lợi hại của B.BD, nhưng có điểm khác là thay vì xuống biên tạt vào trong như 2 pha ghi bàn trước đó, thì lần này lại được các tiền vệ trung tâm của B.BD xử lý sáng tạo bằng cách đánh trực diện trung lộ khiến toàn bộ hàng thủ CLB Hà Nội “gãy lưng” vì bất ngờ.

Ngoài bàn thắng mở tỉ số được thực hiện từ cú đánh đầu quá đẳng cấp của tiền đạo Timothy thì phần lớn thời gian thi đấu còn lại các chân sút của CLB Hà Nội gần như đều bị vô hiệu hóa, không thể tìm đường vào khung thành thủ môn Đình Đức. Vẫn còn quá sớm để nói về chất lượng của hàng phòng ngự B.BD đã được cải thiện, nhưng dẫu sao đó vẫn là tín hiệu đáng mừng cho hàng thủ của đội chủ nhà.

Do đó, nếu cho rằng chiến thắng 3-1 của B.BD trước CLB Hà Nội là thành công nhờ vận dụng tốt lối đá phòng ngự - phản công cũng không có gì là quá lời. Trước đây B.BD luôn nổi danh là đội bóng có lối đá tấn công quyến rũ, dưới sức ép và hỏa lực mạnh mẽ của đội bóng đất Thủ đã buộc đối phương phải tự bộc lộ sai lầm và sớm “đầu hàng” trước Chelsea Việt Nam. Nhưng, từ 2 mùa bóng gần đây, nhất là qua 3 vòng đấu đầu tiên cho thấy, B.BD đã không còn đáng sợ với lối đá tấn công hủy diệt như ngày nào, mà thay vào đó đội bóng của ông Chỉnh lại cực kỳ lợi hại và khó chế ngự một khi áp dụng kiểu đá phòng ngự phản công. Từ thành công với đấu pháp này sẽ là gợi mở rất thiết thực cho thầy trò HLV Đặng Trần Chỉnh trong chặng đường khó khăn sắp tới, nhất là trong trận tiếp ĐKVĐ SLNA trên sân Gò Đậu vào cuối tuần này.

LONG VĨNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên