HĐND tỉnh - Cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương: Bài 7

Cập nhật: 04-05-2016 | 08:05:18

Bài 7: Ông Trần Trung Nguyên, đại biểu HĐND khóa VI: HĐND tỉnh ngày càng có nhiều đổi mới

Trong suốt thời gian tham gia HĐND tỉnh khóa VI, nhờ “tình quân dân như cá với nước” mà ông Trần Trung Nguyên đã giải tỏa được nhiều bức xúc của dân và thường xuyên được chọn là người đại diện trả lời, phân tích cho dân hiểu ngọn ngành của các vấn đề khi tiếp xúc cử tri.

Trong giai đoạn 1999-2004, nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đã tìm đến Bình Dương đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Sản xuất dây dẫn điện xe hơi tại Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam. Ảnh: P.V

HĐND tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 1999-2004, ông Trần Trung Nguyên đang là Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh, đại diện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Ông Trần Trung Nguyên chia sẻ, nhiệm kỳ này, ông là đại biểu ở đơn vị Thuận An. Thời điểm này, Bình Dương nói chung và Thuận An đang phát triển mạnh mẽ. Đi đôi với sự phát triển kinh tế, nhiều vấn đề xã hội cũng phát sinh. Lúc này người dân địa phương quan tâm và trăn trở chính là tình trạng ngập úng cục bộ, ô nhiễm môi trường... Và tại một số địa bàn, công tác quy hoạch, giải tỏa đền bù gặp vướng mắc khiến người dân băn khoăn. Vì vậy, hơn ai hết, những người đại biểu HĐND tỉnh phải lắng nghe ý kiến của cử tri, ghi nhận và đề xuất đến HĐND tỉnh; đồng thời theo dõi, đôn đốc các cấp, các ngành trả lời các kiến nghị của cử tri một cách kịp thời, đầy đủ theo luật định. Ông Trần Trung Nguyên cho biết, một số nơi khi tiếp xúc cử tri, ban đầu người dân bày tỏ nhiều ý kiến khá bức xúc nhưng sau đó được đại biểu giải thích, phân tích, họ đã nhận ra vấn đề và sau đó đồng thuận với hướng giải quyết của chính quyền địa phương.

Theo ông Trần Trung Nguyên, những năm 1999, 2000, khi kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển mang tính đột phá, sự quan tâm, đầu tư cho lực lượng vũ trang, bảo đảm quốc phòng - an ninh ngày càng được quan tâm hơn. Với vai trò đại biểu HĐND tỉnh, cùng với các cơ quan chuyên thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ông đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và HĐND tỉnh thông qua nhiều chế độ, chính sách cho lực lượng vũ trang tại địa phương. Từ những quan tâm này đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang tỉnh; cấp nguồn kinh phí bảo đảm cho lực lượng vũ trang hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Đặc biệt là tỉnh đã phân bổ ngân sách để phục vụ đầu tư xây dựng doanh trại quân đội, mua sắm trang thiết bị cho cơ quan quân sự từ cấp tỉnh đến huyện, thị và các xã, phường, thị trấn.

Có thể nói, nhiệm kỳ 1999- 2004, bối cảnh kinh tế đất nước có nhiều khó khăn nhưng với định hướng đúng đắn, đề ra được nhiều quyết sách quan trọng, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục tăng trưởng và phát triển mạng mẽ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Có được kết quả này là nhờ chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được sửa đổi và ban hành ngày càng phù hợp với nguyện vọng của nhân dân và đời sống xã hội. Các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh sát hợp với thực tiễn, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Từ những nghị quyết sát thực tế, hợp lòng dân, kinh tế - xã hội của tỉnh không ngừng phát triển, đời sống người dân ngày càng tăng, quốc phòng - an ninh được bảo đảm. Cụ thể, đến năm 2004, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá. Đặc biệt, ngành công nghiệp của tỉnh duy trì và nâng cao nhịp độ phát triển, chuyển dần từ sản xuất phân tán sang tập trung, xuất hiện nhiều các doanh nghiệp có quy mô lớn, nhất là khu vực đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện thu hút nhiều lao động, đẩy mạnh xuất khẩu. Ngành công nghiệp của tỉnh ngày càng khẳng định vị trí là ngành trọng yếu, mang tính động lực đối với sự phát triển của tỉnh và góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Nguyên cho rằng, dù ở giai đoạn nào thì người đại biểu HĐND phải gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân. Vì vậy, bản thân mỗi đại biểu phải thường xuyên tự nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, về tổ chức chức hoạt động của HĐND. Thông qua những buổi tiếp xúc cử tri, lắng nghe dân nói, các đại biểu gần dân hơn, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của dân sâu sắc hơn, được nhân dân tín nhiệm. “Qua mỗi nhiệm kỳ, tôi thấy HĐND tỉnh ngày càng có thêm nhiều đổi mới trong hoạt động. Đặc biệt là chất lượng đại biểu HĐND tỉnh ngày càng nâng cao, đáp ứng được mong mỏi của người dân. Về sau, HĐND tỉnh có đại biểu chuyên trách nên có điều kiện sâu sát hơn, nghiên cứu kỹ hơn từng vấn đề để đóng góp cho hoạt động của HĐND tỉnh. Đồng thời, các ban của HĐND tỉnh cũng hoạt động hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh”.

Theo ông Trần Trung Nguyên, vấn đề “nóng” hiện nay cần được quan tâm nhiều hơn là tình hình trật tự xã hội. Mặc dù thời gian qua, ngành chức năng trong tỉnh đã thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp để bảo đảm an ninh trật tự. Các ngành công an, quân sự đã phối hợp rất tốt trong công tác tuần tra địa bàn, trấn áp tội phạm. Tuy nhiên, do những tác động tiêu cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và lại là địa bàn giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai, nên tình hình an ninh trật tự tại địa phương vẫn còn có những diễn biến phức tạp. Vì vậy, nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh cần có nhiều quyết sách liên quan đến vấn đề này; có nhiều chủ trương, chính sách phù hợp hơn nữa để góp phần ổn định tình hình, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. (Còn tiếp)

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên