Hiệu quả từ những mô hình hay

Cập nhật: 04-07-2016 | 08:27:23

Trong thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể TX.Thuận An đã có nhiều cách làm hay để tuyên truyền vận động người dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Bên cạnh đó, các mô hình ANTT tại đây đã phát huy hiệu quả tích cực.

Phối hợp chặt

Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng Công an (CA) TX.Thuận An cho biết, nhằm vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), Hội đồng Bảo vệ ANTT TX.Thuận An đã xây dựng và triển khai kế hoạch vận động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm kết hợp với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư”. Trong triển khai thực hiện, có sự phân công phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể từ thị xã đến các xã, phường.


CA TX.Thuận An khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác truy bắt tội phạm trên địa bàn

Theo đó, CA các xã, phường thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp và dân quân tự vệ tổ chức tuần tra, canh gác vào các ngày cao điểm, bảo vệ an toàn các mục tiêu và địa điểm diễn ra các ngày lễ lớn. Trong công tác cải cách hành chính, CA TX.Thuận An đã rút ngắn thời gian trả kết quả đối với các trường hợp đăng ký hộ khẩu, tách hộ khẩu, cấp giấy chứng minh nhân dân (CMND) và giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT. CA còn phối hợp với Bưu biện TX.Thuận An tổ chức chuyển phát nhanh giấy CMND đến tận nhà dân nhằm hạn chế thời gian đi lại nhiều lần, gây phiền hà cho người dân. Bên cạnh đó, CA TX.Thuận An còn phối hợp với UBND các xã, phường thực hiện Kế hoạch số 38/KH-CAT-PV11 ngày 13-8-2015 của Giám đốc CA tỉnh về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1299/ QĐ-TTg ngày 4-8-2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”.

Nhằm giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An cho biết, Ủy ban MTTQ thường xuyên phối hợp với nhiều ban, ngành trên địa bàn tổ chức tuyên truyền pháp luật với các nội dung gắn với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đến với người dân. Phối hợp với CA TX.Thuận An tổ chức các buổi họp dân để thông báo tình hình ANTT, phương thức và thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác phòng, chống tội phạm. Kết quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền được 1.759 cuộc cho 95.400 lượt người, phát thanh trên đài được 975 giờ.

Qua công tác tuyên truyền vận động, người dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng 668 tin báo, tố giác tội phạm. Trong đó, có 493 tin có giá trị, giúp lực lượng CA khám phá điều tra 286 vụ, bắt 524 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật và tài sản. Qua đó, có 15 tập thể và 61 cá nhân được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Phát huy hiệu quả mô hình hay

Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng CA TX.Thuận An cho biết, trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã xuất hiện nhiều mô hình tiên tiến, góp phần vào công tác giữ gìn ANTT tại địa phương. Điển hình như câu lạc bộ (CLB) phòng, chống tội phạm ở các xã, phường đang hoạt động có hiệu quả. Dưới sự hướng dẫn của Hội đồng Bảo vệ ANTT và các ban ngành, đoàn thể, các thành viên trong CLB không chỉ tham gia bắt trộm, cướp, giữ gìn ANTT mà còn giúp đỡ và cảm hóa nhiều đối tượng chậm tiến trở thành người tốt, có việc làm ổn định. Trong 6 tháng đầu năm, các CLB đã giúp cơ quan CA phát hiện bắt giữ 103 vụ, 228 đối tượng.

CLB chủ nhà trọ cũng đã phát huy tích cực công tác tuyên truyền, vận động người ở trọ tham gia phòng, chống tội phạm; đặc biệt là tổ chức hòa giải cơ sở. Kết quả, CLB chủ nhà trọ đã hòa giải thành 107 vụ mâu thuẫn phát sinh, các chủ cơ sở thuê trọ và người ở trọ đã cung cấp cho cơ quan CA 295 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng kịp thời xử lý 195 vụ, bắt giữ 243 đối tượng, góp phần giữ vững ANTT tại địa bàn.

Ngoài ra, mô hình camera an ninh sau khi triển khai thực hiện tại 7/10 phường cũng đã góp phần tích cực vào công tác phòng, ngừa tội phạm và giải tỏa ùn tắc giao thông. Qua truy xuất hình ảnh của camera đã giúp lực lượng CA điều tra xử lý 38 vụ phạm pháp, giải tán 128 nhóm thanh niên tụ tập về khuya gây mất ANTT. Ngoài ra, tại các điểm “nóng” có lắp đặt camera không còn xảy ra tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường.

Có thể nói, TX.Thuận An là một trong những địa phương thực hiện tốt cuộc vận động người dân tham gia phong trào bảo vệ ANTQ trong thời gian qua. Thượng tá Huỳnh Văn Sen, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ CA tỉnh cho biết: “Để tiếp tục phát huy những hiệu quả đạt được, Hội đồng Bảo vệ ANTT, CA TX.Thuận An và các ban ngành, đoàn thể cần có kế hoạch phối hợp chặt chẽ, phát huy sức mạnh của tổ chức. Đồng thời, tiếp tục chú trọng đến việc phát huy hiệu quả của các mô hình như CLB phòng chống tội phạm, CLB chủ nhà trọ… Đối với camera an ninh cũng đã phát huy hiệu quả tích cực, vì vậy chính quyền địa phương cần tiếp tục triển khai thực hiện trên toàn địa phương. Đồng thời, lực lượng CA cần tuyên truyền rộng rãi, vận động các chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có điều kiện lắp đặt camera nhằm phục vụ cho công tác giữ gìn ANTT khi có nhu cầu”.

Trong 6 tháng đầu năm, CA TX.Thuận An đã tham gia giải quyết ổn 13 vụ đình, lãn công tại 13 doanh nghiệp; xử lý 291 vụ việc về ANTT, bắt 366 đối tượng. So với cùng kỳ năm 2015, số vụ phạm pháp hình sự giảm 20 vụ (15,6%) và ma túy giảm 5 vụ (16,5%). CA thị xã còn triệt phá 6 băng nhóm trộm cướp, cưỡng đoạt tài sản và tổ chức đánh bạc. Ngoài ra, CA còn thực hiện nghĩa vụ quản lý, giáo dục 139 đối tượng hưởng án treo và 67 đối tượng trong diện tái hòa nhập cộng đồng.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên