Khi người lính trở về…

Cập nhật: 22-12-2023 | 09:34:31

Sau thời gian tham gia quân ngũ, khi trở về, những người lính vẫn hăng hái đi đầu trong các phong trào, đặc biệt là phong trào giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương. Ở đó, các chú, các bác đã phát huy vai trò xung kích với tất cả sự nhiệt huyết với tinh thần của những “người lính Cụ Hồ”.

 Các thành viên Hội CCB TP.Thủ Dầu Một phối hợp tham gia giữ hiện trường và điều tiết giao thông khi có sự cố va chạm trên đường

 Nguyên tắc “3 không”

Theo hẹn, 19 giờ tối P.V đến gặp ông Đỗ Văn Thành, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) TP.Thủ Dầu Một. Lịch sinh hoạt của ông vào giờ này là nghe thời sự, sau đó đi “dạo phố” tới 21 giờ 30 phút. “Ngày nào cũng phải “dạo phố” thì mới yên tâm”, ông vừa nói vừa cười.

Thấy P.V chưa hiểu hết ngụ ý của câu nói trên, ông Thành giải thích thêm: “Dạo phố” là mỗi tối chúng tôi lên kế hoạch và đi nắm tình hình ANTT của các khu phố. Đặc biệt cuối năm, khi tình trạng đá nóng xe máy, trộm cắp gia tăng khiến người dân bất an, chúng tôi càng phải tăng cường công tác này”.

Theo vị Chủ tịch Hội CCB TP.Thủ Dầu Một, hàng đêm nhiều hội viên hội CCB thành phố tham gia vào Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm ở các phường nên nhanh chóng nắm bắt các vụ việc và thông báo cho nhau; nếu phát hiện có gì bất ổn sẽ báo cho lực lượng theo dõi, đặc biệt là tại các khu trọ.

 Chúng tôi luôn tự hào mình là những người lính từ chiến trường trở về, được rèn giũa trong môi trường quân đội giúp chúng tôi cứng rắn, trưởng thành. Với tinh thần yêu nước, yêu quê hương, từng thành viên Hội CCB tỉnh luôn muốn đóng góp một phần sức lực để cùng chính quyền, nhân dân xây dựng cuộc sống văn minh, an toàn đến với mọi người, mọi nhà”.

(Ông Phạm Tường Liêm, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh)

Một trong những thành tích mà ông Đỗ Văn Thành và đồng đội của mình không thể quên được là đã phát hiện một ổ ma túy và báo cho lực lượng công an triệt xóa. “Lần đó chúng tôi theo dõi một nhóm thanh niên có dấu hiệu sử dụng ma túy thuê căn hộ tại một chung cư. Để tránh bị nghi ngờ, chúng tôi cải trang thành xe ôm để theo dõi. Một số thành viên lân la làm quen với bảo vệ chung cư để nắm thông tin. Anh bảo vệ sau khi biết chúng tôi là những CCB nên tình nguyện “chỉ điểm” với yêu cầu giữ bí mật danh tính vì sợ trả thù. Chúng tôi có nguyên tắc “3 không” khi tham gia những việc nguy hiểm là: “Không để người khác phát hiện ra việc mình làm; không tiết lộ thông tin người hợp tác; không tiết lộ việc đang làm với người nhà”. Vì vậy chúng tôi đã thành công trong việc cung cấp nguồn tin tin cậy cho lực lượng công an triệt xóa thành công ổ ma túy này”, ông Thành nhớ lại.

Để góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, Hội CCB địa phương cũng đã xây dựng 50 tổ nắm bắt thông tin dư luận xã hội và kịp thời phản ánh hàng chục ý kiến đến các cơ quan chức năng xem xét. Ngoài ra, các thành viên trong hội cũng tích cực tham gia hòa giải, trong năm đã hòa giải thành 32/38 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư.

Song song đó, với mô hình 3 CCB cảm hóa 1 người nghiện ma túy, hội đã tiếp cận và cảm hóa 30 người rời xa các tệ nạn, không tiếp xúc với bạn bè cũ nghiện ngập. Hội cũng cung cấp 51 nguồn tin phức tạp về ANTT cho lực lượng công an, phối hợp tuần tra, canh gác 1.170 cuộc với 3.510 lượt hội viên tham gia.

Vinh dự, tự hào và trách nhiệm

Bằng kinh nghiệm, uy tín của mình, những hội viên Hội CCB luôn nỗ lực cùng người dân xây dựng một môi trường sống an lành, hạnh phúc. Những ngày này, đến với TP.Tân Uyên chúng tôi cảm nhận rõ ràng hơn tinh thần ấy.

Ông Thượng Văn Nghĩa, Chủ tịch Hội CCB TP.Tân Uyên, cho biết xác định công tác giữ vững ANTT, an toàn giao thông là góp phần cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, Hội CCB TP.Tân Uyên đặt ra trách nhiệm của mỗi hội viên là đóng góp tích cực vào công tác này. Cụ thể là tham gia cùng công an, lực lượng quân sự tổ chức tuần tra bảo đảm an ninh trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, các hội viên đã tham gia 614 cuộc tuần tra với gần 2.500 lượt hội viên tham gia; cung cấp cho công an địa phương hàng chục nguồn tin về ANTT; tham gia cảm hóa nhiều thanh, thiếu niên chậm tiến; phối hợp chính quyền và đoàn thể hòa giải thành 49 vụ mâu thuẫn trong nhân dân, không để phát sinh thành điểm nóng ANTT.

Cũng theo ông Thượng Văn Nghĩa, để người dân chấp hành tốt quy định khi tham gia giao thông thì hội viên và gia đình họ phải chấp hành tốt để làm gương. Chính vì vậy các hội viên ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, sau đó phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố và xã, phường thực hiện phong trào “Cựu chiến binh TP.Tân Uyên tham gia tuyên truyền và vận động nhân dân giữ gìn trật tự an toàn giao thông”. Qua phong trào nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định an toàn khi tham gia giao thông cho người dân; đồng thời vận động nhân dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; chung sức cùng xây dựng và nâng cấp các tuyến giao thông trên địa bàn.

Theo ông Phạm Tường Liêm, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, nhằm phát huy vai trò của CCB trong công tác tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở, Hội CCB tỉnh đã triển khai tới các cấp hội tập trung tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên và nhân dân nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội; tích cực xây dựng gia đình, khu dân cư an toàn về ANTT.

Vừa qua, các cấp hội đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộtrong tình hình mới”, gắn với phong trào “CCB Việt Nam tham gia và tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn trật tựan toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông” với nhiều hình thức. Cụ thể như phát triển mô hình Tổ tự quản an toàn giao thông ở khu phố; tuyên truyền nội dung “Không uống rượu bia” khi tham gia giao thông, không lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, đội mũ bảo hiểm đúng cách khi tham gia giao thông… Hiện nay Hội CCB toàn tỉnh đang duy trì 8 tổ “Cứu nạn giao thông”, 140 con đường tựquản của Hội CCB được đánh giá“An toàn, sạch, đẹp”…

Năm 2023, hội viên Hội CCB tỉnh đã tham gia tuần tra bảo đảm ANTT, an toàn giao thông được hơn 1.000 cuộc, với gần 13.800 lượt hội viên tham gia; tham gia hòa giải thành 145 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân; báo cho cơ quan chức năng 245 tin cógiá trị; tham gia giáo dục 73 đối tượng thanh niên chậm tiến và đối tượng mới ra tù về địa phương. Với đề án “Tự quản an ninh”, đã có hơn 3.400 hộ hội viên CCB lắp camera an ninh giúp cho công tác giữ gìn ANTT ở địa phương  hiệu quả hơn.  

Các thành viên Hội CCB tham gia dọn dẹp để đường phố thông thoáng, sạch đẹp

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên