Kiên quyết không để tội phạm ma túy lộng hành trong mùa dịch

Cập nhật: 06-09-2021 | 17:05:29

(BDO) Hiện nay, khi cả hệ thống chính trị đang tập trung, dồn lực để phòng chống dịch bệnh Covid-19, vẫn còn có những đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội, trong đó có tội phạm về ma túy. Với tinh thần chủ động, kiên quyết không để tội phạm lộng hành, các lực lượng chức năng, công an địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều vụ vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy trong những ngày qua.

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an tỉnh Bình Dương, trong hai tháng 7 và 8-2021, qua thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, lực lượng chức năng trong toàn tỉnh đã phát hiện 187 vụ án liên quan đến ma túy, bắt giữ 316 đối tượng cùng hơn 3,2 kg ma túy các loại và nhiều vật chứng.


Một đối tượng tàng trữ ma túy bị lực lượng chức năng TX.Tân Uyên phát hiện, bắt giữ tại hiện trường

Cơ quan chức năng tỉnh nhận định với việc thực hiện giãn cách xã hội và sự bố trí nhiều chốt kiểm soát trên địa bàn đã góp phần kéo giảm các vụ án liên quan đến tội phạm ma túy trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, xét về tính manh động, táo tợn và tinh vi thì nhóm đối tượng này vẫn thường xuyên thực hiện.

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng Phòng CSĐTTPVMT Công an tỉnh, cho biết từ khi thực hiện giãn cách xã hội đến nay tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm nhẹ. 

Hiện nay, tại các khu phong tỏa, khu cách ly, một số người nghiện ma túy khi lên cơn thèm thuốc đã liên hệ với những đối tượng bên ngoài để tìm cách tuồn ma túy vào. Do đó, đa số các vụ việc được phát hiện tại các chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch bệnh. Qua nắm bắt tình hình, lực lượng công an đã phối hợp để tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt giữ đối tượng. Ngoài ra, các đối tượng còn lợi dụng các shipper - người giao hàng, để thực hiện hành vi phạm tội…

Một trong những vụ việc điển hình đã được lực lượng công an phát hiện trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một vào sáng 20-8 vừa qua. Cụ thể, qua tuần tra vũ trang bảo vệ địa bàn trên đường D12-N4 thuộc khu phố 1, lực lượng công an phường Phú Tân đã phát hiện Nguyễn Văn Cường (ngụ quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) là đối tượng vừa mãn hạn tù, đang hành nghề shipper có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng chuyên ngành phát hiện trong gói hàng đối tượng này vận chuyển chứa một lượng lớn ma túy đá. Cường khai nhận, khi nhận vận chuyển gói hàng này đã biết bên trong chứa ma túy. Vụ việc đang được cơ quan cảnh sát điều tra thụ lý để tiến hành mở rộng điều tra.


Ma túy và tang vật một vụ án bị lực lượng chức năng thu giữ tại hiện trường

Ghi nhận cho thấy, các địa phương trong tỉnh dù đang tập trung cho nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác đấu tranh với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm về ma túy vẫn đang được thực hiện quyết liệt. 

Đơn cử, tại TX.Tân Uyên, chỉ tính riêng trong tháng 7 và 8-2021, lực lượng chức năng đã phát hiện 27 vụ với 53 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó tập trung tại một số địa bàn  như phường Tân Phước Khánh (10 vụ, 16 đối tượng), phường Tân Hiệp (7 vụ, 10 đối tượng), phường Hội Nghĩa (6 vụ, 14 đối tượng)… 

Cụ thể như chiều 4-9, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống dịch, khi đến khu phố Tân Long lực lượng Công an phường Tân Hiệp đã phát hiện Cao Minh Hiếu (sinh năm 1997, quê Cà Mau) có nhiều biểu hiện khác thường, tính bỏ chạy khi thấy lực lượng chức năng nên đã tiến hành kiểm tra đối với người này. Qua kiểm tra, công an phường phát hiện trên người đối tượng có gói thuốc là nhãn hiệu “Hòa Bình” được giấu kỹ trong người, bên trong có một gói ni lông hàn kín chứa chất tinh thể màu trắng. Đối tượng khai nhận đây là ma túy đá, vừa mua của một thanh niên không rõ lai lịch trên địa bàn với giá 700.000 đồng.

Công an TX.Tân Uyên đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Cao Minh Hiếu về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, đồng thời tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thiếu tá Nguyễn Thành Tâm, Đội trưởng Đội CSĐTTP về kinh tế và ma túy Công an TX.Tân Uyên, cho biết tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn thị xã trong thời gian gần đây có xu hướng gia tăng. Các hoạt động của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, mưu mô hơn, sẵn sàng manh động bất chấp hậu quả để đạt được mục đích. 

Đội CSĐTTP về kinh tế và ma túy sẽ tiếp tục tăng cường nắm bắt địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy… Qua đó góp phần kiềm chế có hiệu quả vụ án liên quan đến loại tội phạm này.

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn cho biết trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát phòng chống ma tuý Công an tỉnh tiếp tục tăng cường xuống địa bàn để nắm tình hình về diễn biến của tội phạm ma túy, diễn biến của người nghiện, đồng thời tiến hành rà soát các địa điểm phức tạp, có nguy cơ để triệt xóa kịp thời. Hiện phòng Cảnh sát CSĐTTPVMT Công an tỉnh đang tập trung lực lượng để bảo đảm an ninh trật tự, trong đó có  lĩnh vực phòng, chống ma túy, để góp phần cùng các địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bình Minh - Công Khanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên