Lãnh án tù vì bán đất của người khác

Cập nhật: 23-12-2023 | 09:18:37

Sau thời gian hành nghề môi giới đất đai, Dương Văn Nơi có nhiều mối quan hệ, từ đó nảy sinh ý định làm giàu bằng cách mua đất rồi tự vẽ bản đồ, phân lô rao bán trên mạng xã hội để chiếm đoạt tiền đặt cọc của người mua.

Quá trình môi giới bất động sản, Nơi quen biết nhiều người. Đến giữa năm 2021, Nơi nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng việc đưa ra những thông tin gian dối về thửa đất rồi rao bán trên mạng xã hội Zalo, ký hợp đồng đặt cọc, chiếm đoạt tiền đặt cọc của bị hại. Bằng thủ đoạn trên, Nơi đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại trên địa bàn tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Thuận.

Bị cáo Dương Văn Nơi tại tòa

Theo hồ sơ vụ án, các thửa đất được Nơi rao bán tọa lạc tại ấp 2, xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Một thửa đất đứng tên bà Tô Hồng P., thửa còn lại do ông Nguyễn Văn R. đứng tên. Khoảng tháng 6 và tháng 7-2021, Nguyễn Xuân Điển, một người môi giới đất đai, thỏa thuận chuyển nhượng 2 thửa đất trên và chỉ mới đặt cọc để nhận sổ đỏ đi tìm khách hàng. Biết nguồn đất này, Nơi tiến hành đặt cọc cho Điển rồi lấy sổ đỏ bản pho to để thực hiện hành vi lừa đảo.

Cụ thể là Nơi dùng máy tính tự vẽ, phân hai mảnh đất trên ra thành 29 lô đất và tự sửa số thửa đất để rao bán. Nơi đưa ra thông tin những lô đất trên đã có bản vẽ của một công ty; Nơi còn nói sổ đỏ của thửa đất này đang được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước làm thủ tục tách thửa theo quy định. Sau đó, Nơi đăng bán trên mạng xã hội với giá 600 - 650 triệu đồng mỗi lô tùy theo vị trí, diện tích như trong bản vẽ...

Biết được thông tin rao bán các thửa đất nêu trên, nhiều người tưởng thật nên trực tiếp hoặc thông qua môi giới liên hệ với Nơi thỏa thuận chuyển nhượng, đặt cọc tiền mua đất. Từ cuối tháng 6-2021 đến ngày 4-5-2022, có 10 người trở thành nạn nhân của Nơi, với tổng số tiền bị chiếm đoạt là gần 3 tỷ đồng.

Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã đưa vụ án này ra xét sử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Dương Văn Nơi 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên