Người dân trực tiếp bắt giữ nhiều kẻ cướp giật tài sản

Cập nhật: 08-05-2017 | 18:24:09

Với tinh thần cảnh giác, phòng chống tội phạm, thời gian qua, nhiều người dân đã không ngại nguy hiểm sẵn sàng tham gia truy đuổi bắt giữ thủ phạm cùng tang vật giao cơ quan chức năng xử lý. Những điển hình này đã góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần khiến bọn tội phạm không có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội.

 Công an đang làm việc với một đối tượng dùng roi điện chích nạn nhân để cướp điện thoại nhưng bị nạn nhân chống trả và cùng người dân bắt giữ

Nữ nhi bắt cướp

Ngày 5-5, vào khoảng 7 giờ 30 phút, chị Lê Thị H. (20 tuổi, quê Thanh Hóa) là công nhân một công ty ở phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên đi xe máy trên đường ĐT747B thuộc phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên để đến nơi làm. Phát hiện chị H. đang cầm điện thoại trên tay cùng thẻ ATM, hai đối tượng đi xe máy liền áp sát và bất ngờ giật tài sản trên tay chị H. rồi nhanh chóng bỏ chạy.

Quyết không để kẻ cướp thoát thân, chị H. liền tăng ga đuổi theo được hơn 1km thì đuổi kịp. Chị H. nhanh chân “ra đòn” đạp ngã xe của 2 tên cướp khiến chúng ngã sõng soài dưới đường. Cùng lúc, chị H. tri hô cùng người dân lao vào khống chế, bắt giữ cả 2 trên cùng tang vật giao Công an phường Khánh Bình xử lý. Tại cơ quan công an, các đối tượng được xác định là Nguyễn Văn Triều (29 tuổi) và Trần Văn Lộc (24 tuổi, cùng quê Nghệ An) đã thừa nhận toàn bộ hành vi cướp giật tài sản của chị H. và bị nạn nhân truy đuổi cùng người dân bắt giữ. Cả 2 tên lúc đầu nghĩ cướp của những “con mồi” là những phụ nữ “chân yếu tay mềm” sẽ an toàn và dễ thoát thân, nhưng không ngờ chúng đã gặp phải người phụ nữ mạnh mẽ, đã dũng cảm truy bắt chúng. Hiện Công an TX.Tân Uyên đã bắt tạm giữ Triều và Lộc để điều tra, xử lý về hành vi “Cướp giật tài sản”.

Nêu cao tinh thần cảnh giác

Trước đó, vào giữa tháng 3, cũng với tinh thần cảnh giác cao, anh Đ.V.V (SN 1989) ngụ phường An Thạnh, TX.Thuận An đã thoát khỏi âm mưu của nhóm cướp 3 tên gồm Nguyễn Thanh Thiện (SN 1998); Nguyễn Thanh Ngân (SN 2001) và Nguyễn Minh Thắng (SN 2000, tất cả cùng ngụ huyện Bàu Bàng) hòng điều anh ra khu vực vắng người để cướp tài sản.

Theo cơ quan điều tra, ngày 16-3, biết anh Đ.V.V đang rao bán chiếc điện thoại nhãn hiệu iPhone 7Plus nên Thiện, Thắng và Ngân cùng lên kế hoạch cướp điện thoại của nạn nhân để bán chia nhau lấy tiền tiêu xài. Theo kế hoạch được cả 3 bàn bạc, chúng sẽ điều anh V. mang điện thoại đến địa điểm vắng người để dùng roi điện chích nạn nhân bất tỉnh, rồi cướp tài sản. Tuy nhiên, với tinh thần cảnh giác, anh V. đã không đồng ý đến điểm hẹn do bọn cướp đưa ra để giao dịch. Lúc này, thấy nạn nhân không chịu di chuyển đến những khu vực vắng người để bọn chúng dễ ra tay và tẩu thoát, nhóm cướp đánh liều tìm đến cửa hàng bán mắt kính S.V ở KP.Thạnh Hòa, phường An Thạnh, TX.Thuận An, nơi anh V. đang làm việc để tìm cơ hội cướp điện thoại của nạn nhân. Tại đây, Thiện và Thắng mang theo roi điện vào bên trong cửa hàng gặp anh V. giao dịch, tìm cơ hội ra tay cướp điện thoại. Ngân dừng xe chờ ở ngoài cảnh giới. Lợi dụng anh V. không để ý, Thắng đã dùng roi điện chích vào vùng cổ nạn nhân để cướp điện thoại. Thế nhưng do bị nạn nhân chống cự quyết liệt nên cả hai lao ra ngoài bỏ chạy bộ nhưng đã bị anh V. đuổi theo vừa tri hô cùng người dân vây bắt cả hai cùng tang vật giao cơ quan công an xử lý. Riêng Ngân đứng bên ngoài thấy sự việc không thành nên phóng xe bỏ trốn về xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng nhưng đã bị lực lượng Công an TX.Thuận An phối hợp cùng Công an huyện Bàu Bàng khẩn trương, truy xét bắt giữ ngay sau đó.

Có thể nói, qua các trường hợp nêu trên, với tinh thần cảnh giác và quả cảm của nạn nhân, bọn cướp không thể tẩu thoát dễ dàng. Chính các các nạn nhân cùng với tinh thần phòng chống tội phạm của người dân đã kịp thời ngăn chặn hành vi phạm tội của đối tượng, giao cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật. Những tấm gương trên rất cần được nhân rộng hơn nữa.

DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên