Người nghiện vi phạm pháp luật: Vấn đề cần quan tâm

Cập nhật: 23-06-2016 | 09:21:45

Có thể nói, thời gian qua nhiều vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn tỉnh mà thủ phạm là đối tượng nghiện ma túy thực hiện. Đây là một trong những vấn đề đáng lưu tâm hiện nay khi các đối tượng nghiện gây án một cách táo bạo, manh động hơn…

Đôi tình nhân nghiện ma túy đi cướp

Một trong những vụ việc gây chú ý của dư luận trong thời gian gần đây là một đôi tình nhân nghiện ma túy đã cùng nhau thực hiện hàng loạt vụ cướp tại địa bàn huyện Phú Giáo, Bàu Bàng, TX. Tân Uyên vào đầu tháng 5 vừa qua. Các đối tượng này thoát ẩn, thoát hiện như những “bóng ma” trong đêm và ra tay rất táo bạo khiến nạn nhân bất ngờ.

Theo báo cáo của cơ quan công an, từ tháng 2 đến tháng 5-2016, trên địa bàn 2 huyện Phú Giáo và Bàu Bàng xảy ra rất nhiều vụ cướp tài sản táo tợn của người đi đường. Đáng chú ý, có thời điểm chỉ trong 6 ngày đầu tháng 5 trên địa bàn huyện Phú Giáo đã xảy ra 4 vụ cướp táo tợn tại các xã Phước Sang, xã An Bình, thị trấn Phước Vĩnh và xã Phước Hòa.


Các đối tượng mua bán ma túy trái phép bị trinh sát bắt quả tang

Sau khi chuyên án được thành lập và bắt giữ 2 nghi can là Nguyễn Thanh Sơn (SN 1991, ngụ xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng) và Trương Thị Hồng Nhung (SN 1994, ngụ xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo) thì các đối tượng này thừa nhận đã thực hiện tổng cộng 15 vụ cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn các huyện Phú Giáo, Bàu Bàng và TX.Tân Uyên. Trong đó chỉ riêng tại huyện Phú Giáo các đối tượng đã thực hiện 10 vụ. Hai đối tượng khai đều nghiện ma túy nặng, để có tiền mua ma túy sử dụng, chúng đã liều mạng đi cướp mà bất chấp hậu quả.

Nghiện làm liều

Trước đó, Công an Bình Dương đã nhanh chóng làm rõ một vụ cướp tài sản táo bạo tại phường An Bình, TX.Dĩ An do các đối tượng nghiện ma túy thực hiện. Tung tích của bọn cướp chỉ hé lộ khi công an nhận được tin báo có một đôi nam nữ bán vàng với số lượng lớn, nghi là tang vật vụ cướp tiệm vàng K.N. nên công an lập tức đến hiện trường thì cặp đôi này tháo chạy, để lại số vàng trên. Công an đem 24 chiếc nhẫn vàng cho chủ tiệm vàng K.N. nhận dạng thì xác định đây đúng là số vàng bị cướp.

Từ hình ảnh camera ở hai tiệm vàng, nguồn tin của trinh sát và cộng tác viên bí mật, Công an TX.Dĩ An xác định đối tượng nam đến bán vàng là Nguyễn Thanh Sang. Chính Sang cũng là đối tượng cầm súng cướp tiệm vàng K.N. cùng với đồng bọn là Vương Quốc Thành. Cả hai đều là con nghiện.

Ngay lập tức Công an TX.Dĩ An đã tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Thanh Sang (SN 1985, ngụ phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) và Vương Quốc Thành (SN 1987, ngụ phường Đông Hòa, TX.Dĩ An). Tại cơ quan công an, hai đối tượng khai nhận lên cơn nghiện, không có tiền mua thuốc nên bàn với nhau đi cướp tiệm vàng. Sang đưa cho Thành một cái búa đẽo, còn mình sử dụng một cây súng bắn ra lửa (dạng bật lửa) để làm hung khí. Sang dùng súng giả khống chế bảo vệ tiệm vàng, còn Thành dùng búa đập tủ kính trưng bày vàng của tiệm vàng K.N. (phường An Bình, TX.Dĩ An), chiếm đoạt 27 chiếc nhẫn rồi tẩu thoát.

Vừa qua, qua công tác tuần tra, Công an TX.Thuận An cũng đã bắt giữ Nguyễn Văn Trường (SN 1990, ngụ phường Hiệp Bình Chánh, ThủĐức, TP.Hồ Chí Minh) vàTrần Anh Duy (SN 1988, ngụ KP.2, phường 28, Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) để điều tra, làm rõ hành vi cướp giật tài sản. Theo cơ quan điều tra, Trường vàDuy đều lànhững đối tượng nghiện ma túy. Do “đói thuốc” nên cảhai chạy xe máy đến đường 22- 12 thuộc KP.4, phường An Phú, TX.Thuận An để tìm “mồi” cướp. Chạy đến gần cây xăng Lai Uyên, hai tên quan sát thấy chịHuỳnh ThịKim T. (SN 1973, quê Cần Thơ) đeo dây chuyền vàng đang đi bộtrên đường nên áp sát giật dây chuyền vàng. Sau khi cướp được dây chuuyền, cảhai phóng xe chạy ra đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn.

Nhận được tin báo, Đội cảnh sát hình sựCông An TX.Thuận An tổchức truy bắt hai đối tượng. Từ dữ liệu camera an ninh ở khu vực, cả hai đã bị nhận diện. Hai ngày sau, cả hai tiếp tục đi tìm “mồi” thì bị các trinh sát áp sát. Phát hiện bị theo dõi, chúng tăng ga bỏ chạy được 200m thìbịkhống chếbắt gọn. Tại cơ quan điều tra, Trường và Duy khai nhận đã bị nghiện ma túy nặng, vì thiếu tiền mua thuốc nên rủnhau đi cướp.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, thành viên CLB phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong quá trình phối hợp cùng người dân, công an địa phương bắt quả tang đối tượng phạm tội trộm, cướp tài sản, anh cùng đồng đội thường xuyên chạm mặt đối tượng gây án bị nghiện ma túy. Theo anh Hải, các đối tượng này khi gây án rất táo bạo, manh động và quyết tâm cao nhằm đạt mục đích là có tiền để mua ma túy sử dụng. Vì vậy khi bị phát hiện, chúng không ngại ngần chống trả và gây nguy hiểm cho người đuổi bắt.

 

NHÓM P.V 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên