Phòng ngừa tệ nạn ma túy trong môi trường học đường: Cảnh giác ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử

Cập nhật: 09-03-2024 | 09:42:24

Thời gian qua, tình hình tệ nạn ma túy trong học đường ngày càng diễn biến phức tạp, số người nghiện ma túy là học sinh, sinh viên có xu hướng gia tăng.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BCĐ 138) tỉnh vừa ban hành công văn chỉ đạo các sở, ngành liên quan về việc tổ chức triển khai chương trình phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống ma túy (PCMT) trong cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030.


CA TP.Tân Uyên tuyên truyền pháp luật cho học sinh

Theo đó, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an (CA) tỉnh và CA huyện, thị, thành phố, CA các cơ sở phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo cùng cấp thực hiện nghiêm việc phối hợp để tuyên truyền. Để công tác này đạt hiệu quả cao, tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan gắn trách nhiệm đôn đốc thực hiện công việc được phân công cho cán bộ theo phương châm: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả”. Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm “nguồn cầu” ma túy, tập trung vào công tác quản lý người nghiện sử dụng trái phép chất ma túy. Hạn chế thấp nhất số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy phát sinh mới, nhất là trong đội ngũ cán bộ, công chức làm việc trong các cơ sở giáo dục, học sinh, sinh viên các trường.

Song song đó, lực lượng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy CA các cấp cần tiếp tục tăng cường phối hợp các đơn vị nghiệp vụ để thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy tại các cơ sở giáo dục. Tăng cường việc kiểm tra, phát hiện các hành vi mua bán các loại ma túy, nhất là ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử có chứa chất ma túy hoạt động xung quanh các trường học, trên không gian mạng, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Đối với ngành giáo dục và đào tạo tỉnh, quy định mỗi cơ sở giáo dục phải bố trí cán bộ chuyên trách, hoặc kiêm nhiệm đảm trách công tác tuyên truyền, phòng chống tội phạm ma túy. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thường xuyên triển khai việc nắm thông tin về tệ nạn ma túy và công tác PCMT; tiếp tục phối hợp với lực lượng CA thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, cán bộ Đoàn, Đội các nội dung về PCMT.

Ngoài ra, đối với Sở Y tế và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cần tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác xác định người nghiện; tổ chức tập huấn, trang bị phương tiện, cơ sở vật chất cho trạm y tế cấp phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh bảo đảm, đáp ứng nhu cầu tại cơ sở, nhất là các địa phương có nhiều cơ sở giáo dục, tập trung đông đúc học sinh, sinh viên.

Trong 3 năm qua, CA tỉnh phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền về PCMT 678 cuộc với gần 120.000 lượt người tham gia; cấp phát gần 370.000 tờ rơi tuyên truyền, dán 16.150 áp phích, treo 1.530 tấm pano… Song song đó tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật về PCMT, tuyên truyền hàng nghìn tin, bài trên các trang mạng xã hội.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên