TX.Bến Cát: Phát huy hiệu quả các tổ hòa giải cơ sở

Cập nhật: 09-03-2024 | 09:29:56

Trong 10 năm qua, ngành chức năng TX.Bến Cát đã triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Hòa giải cơ sở năm 2013, góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.


Thông qua các hội thi “Hòa giải viên giỏi” do UBND TX.Bến Cát tổ chức, giúp hòa giải viên trau dồi thêm kiến thức pháp luật và kỹ năng giải quyết tranh chấp

Từ khi Luật Hòa giải cơ sở (HGCS) năm 2013 có hiệu lực thi hành, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) TX.Bến Cát đã xây dựng và triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định về HGCS. Từ năm 2014 đến nay, Hội đồng PHPBGDPL TX.Bến Cát đã tổ chức 1.030 cuộc tuyên truyền Luật HGCS, thu hút hơn 40.000 lượt người tham dự; phát thanh trên loa đài 3.700 giờ; cấp phát được 52.000 tờ rơi về HGCS.

Bên cạnh đó, UBND TX.Bến Cát còn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng hoạt động hòa giải viên. Qua bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin, hầu hết các hòa giải viên biết sử dụng internet để khai thác thông tin dữ liệu pháp luật liên quan đến công tác HGCS; đồng thời vận dụng các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook để tạo tài khoản, lập nhóm kết nối, chia sẻ, trao đổi thông tin các vụ việc hòa giải trong cộng đồng dân cư mà mình phụ trách.

Nhờ áp dụng các thế mạnh mà các tổ HGCS trên địa bàn TX.Bến Cát ngày càng hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết kịp thời tranh chấp trong nội bộ nhân dân, giữ gìn tình làng nghĩa xóm. Tính đến nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có 44 tổ HGCS với 332 hòa giải viên. Thành phần tham gia tổ HGCS có tổ trưởng tổ dân phố, bí thư chi bộ, đại diện ban MTTQ Việt Nam, trưởng các tổ chức đoàn thể tại tổ dân phố... Đây là những người có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, có uy tín và khả năng vận động, thuyết phục nhân dân chấp hành pháp luật, cũng như có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình tham gia công tác HGCS.

Tính từ năm 2014 đến 6 tháng đầu năm 2023, các tổ HGCS trên địa bàn TX.Bến Cát đã tiếp nhận yêu cầu hòa giải 1.316 vụ việc. Các vụ việc được yêu cầu hòa giải chủ yếu là tranh chấp dân sự, ô nhiễm môi trường, hôn nhân gia đình… giữa các cá nhân trong cộng đồng dân cư. Kết quả, đã hòa giải thành 1.171 vụ việc (đạt tỷ lệ 88,98%); hòa giải không thành 145 vụ việc (chiếm tỷ lệ 11,02%). Tỷ lệ hòa giải thành tăng qua các năm. Riêng trong năm 2023, các tổ HGCS đã tiếp nhận, đưa ra hòa giải 55 trường hợp (giảm 14,49% so với cùng kỳ năm 2022), hòa giải thành 52 trường hợp (đạt 94,55%), hòa giải không thành 3 trường hợp.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên