Phường Lái Thiêu, TX.Thuận An: Góp sức, chung tay tấn công tội phạm

Cập nhật: 30-11-2013 | 00:00:00

Theo thông tin của Hội đồng An ninh trật tự (ANTT) phường Lái Thiêu, TX.Thuận An; từ đầu năm đến nay, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm, số vụ án được phát hiện, làm rõ tăng. Đây là nỗ lực lớn của chính quyền địa phương và người dân trong việc góp sức, chung tay tấn công tội phạm.

Phát huy vai trò của các đoàn thể

Trung tá Trương Chí Hùng, Trưởng Công an (CA) phường Lái Thiêu cho biết: Thời gian qua, tình hình ANTT ở địa phương được bảo đảm là nhờ sự đóng góp lớn của các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) phường. Với 183 hội viên đa phần tuổi cao nhưng các CCB rất tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn ANTT tại địa phương, tố giác tội phạm. CA địa phương cùng hội tổ chức ký kết công tác phối hợp; qua đó thường xuyên trao đổi tình hình, thông tin về ANTT và tìm biện pháp tháo gỡ vướng mắc về trật tự an ninh ở các điểm vừa mới phát sinh.

Ngoài ra, CA phường và Hội Phụ nữ cũng đã triển khai vận động các hội viên chấp hành pháp luật, xây dựng mô hình gia đình không phạm tội, không vướng vào tệ nạn xã hội; duy trì hoạt động tuyên

 truyền phòng chống tệ nạn, tập hợp 30 hội viên tham gia. Hội tổ chức kêu gọi các hội viên tham gia CLB phòng chống tội phạm; CLB chủ nhà trọ, tổ tự quản về an toàn giao thông… Hiện phường Lái Thiêu đã xây dựng 3 CLB chủ nhà trọ với gần 600 thành viên. Tại các khu nhà trọ này, hội viên Hội Phụ nữ phường phối hợp cùng Ban bảo vệ khu phố tham gia giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, tuyên truyền Luật Phòng chống bạo hành gia đình và phối hợp giải quyết kịp thời các vụ bạo hành.

Ngoài sự tham gia tích cực của Hội Phụ nữ, Hội CCB, CA phường còn kết hợp với Đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền pháp luật đến các khu nhà trọ công nhân, qua đó giúp họ nâng cao hiểu biết pháp luật và cảnh giác trước các thủ đoạn của bọn tội phạm.

 

Người dân cùng lực lượng chức năng phường Lái Thiêu bắt quả tang đối tượng trộm cắp xe máy

Người dân tham gia tố giác tội phạm

Để người dân mạnh dạn cung cấp thông tin, CA phường Lái Thiêu đã cho đặt 14 thùng thư để bà con thuận tiện đóng góp ý kiến về tác phong làm việc của CA và cung cấp thông tin tội phạm. Từ đầu năm đến nay, người dân đã mạnh dạn cung cấp hàng trăm tin báo giúp cho lực lượng CA kịp thời bắt giữ gần 50 vụ phạm pháp hình sự. Cụ thể như vụ triệt phá sòng bạc tại khu phố Bình Đức, phường Lái Thiêu. Đây là sòng bạc hoạt động trong thời gian dài, các đối tượng lợi dụng địa hình phức tạp để tổ chức đánh bạc, gây bức xúc cho người dân. Các đối tượng tổ chức đánh bạc nắm rõ địa thế hiểm trở và có 3 con hẻm để đến khu vực nên chúng thường xuyên cắt cử người cảnh giới; khi phát hiện lực lượng CA có mặt là chúng lập tức báo động cho các con bạc giải tán ngay. Người lạ không thể vào được khu vực này và các con bạc tham gia phần lớn là người địa phương.

Từ tin báo của quần chúng về phương thức, thủ đoạn hoạt động của sòng bạc, CA TX.Thuận An đã lên phương án đánh úp bất ngờ. Công tác trinh sát thu thập thông tin được tiến hành kín đáo, qua đó xác định sòng bạc này thường xuyên tổ chức trong nhà một số đối tượng cộm cán ở khu vực; khi có động là chúng di tản ngay sang các nhà bên cạnh. Chiều 5-4, lực lượng CA TX.Thuận An kết hợp CA phường Lái Thiêu tổ chức mật phục chờ thời cơ thuận lợi. Khoảng 16 giờ, khi các con bạc đang say sưa sát phạt đã bị lực lượng ập vào bắt quả tang 9 con bạc cùng tiền tang trên chiếu bạc gần 40 triệu đồng. Cùng thời điểm này, một nhóm trinh sát khác cũng đồng loạt ập vào nhà của đối tượng Trần Văn Nghĩa bắt quả tang một sòng tứ sắc, với số tiền trên chiếu bạc hơn 15 triệu đồng. Qua khai thác nhanh, các con bạc đều khai do Nghĩa trực tiếp tổ chức sòng bạc này để thu tiền xâu.

Không lâu sau đó, nhận được tin báo của người dân về những biểu hiện đáng ngờ ở một căn phòng trọ, CA địa phương đã bí mật theo dõi và phát hiện hàng ngày có một số con nghiện thường lui tới nơi đây nên đã lên kế hoạch bắt trọn ổ. Sau thời gian theo dõi, khoảng 22 giờ ngày 23-8, các trinh sát phòng chống ma túy CA TX.Thuận An kết hợp cùng các “hiệp sĩ” CLB phòng chống tội phạm phường Lái Thiêu đã ập vào căn phòng trọ tại KP.Đông Nhì, phường Lái Thiêu bắt giữ một đối tượng đang bán “hàng đá” và 3 con nghiện. Trước đó, có 2 con nghiện vào phòng trọ này chờ lấy hàng cũng bị bắt quả tang. Khi đối tượng Nguyễn Bảo Khương, SN 1992, ngụ Lái Thiêu, TX.Thuận An xuất hiện trước cửa phòng trọ đã bị lực lượng khống chế. Kiểm tra nhanh, phát hiện Khương giấu 2 gói “hàng đá” trong quần lót; tại phòng trọ còn có một số dụng cụ dùng để chơi “hàng đá”. Khương thừa nhận bản thân nghiện nặng nên thuê phòng trọ này để tổ chức chơi và bán ma túy cho các con nghiện.

 

 L.V.CHÂU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên