Tọa đàm, gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh và cán bộ công đoàn, công nhân lao động: Tăng cường sự đoàn kết, hiểu nhau vì sự phát triển chung

Cập nhật: 19-09-2015 | 06:46:57

Tại buổi gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh và công nhân lao động (CNLĐ), cán bộ công đoàn (CBCĐ) các công ty trên địa bàn TX.Dĩ An, ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nhấn mạnh, tọa đàm nhằm tăng cường sự đoàn kết, hiểu nhau vì sự phát triển của địa phương và doanh nghiệp. Chính vì vậy, qua 9 năm tổ chức gặp gỡ, tọa đàm, lãnh đạo tỉnh đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ để chăm lo tốt hơn.

 Toàn cảnh buổi gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh và CNLĐ, CBCĐ

Tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ

Đến với buổi tọa đàm hơn 150 CNLĐ, CBCĐ các công ty, xí nghiệp trong đó một số CNLĐ, CBCĐ đã gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng đến lãnh đạo tỉnh. Phát biểu đầu tiên trong buổi tọa đàm là vấn đề đăng ký khám bảo hiểm y tế ngoài giờ, khám ở những nơi thuận tiện nhất cho người lao động (NLĐ).

Sau đó, NLĐ đưa ra các vấn đề về tình trạng tai nạn giao thông, kẹt xe, đường hư hỏng, mất an ninh trật tự tại các tuyến đường trong khu công nghiệp, trong khu đông CNLĐ sinh sống. Ông Đào Sỹ Giang, Công ty TNHH In Ngôi Sao (phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) phản ánh, vào mỗi buổi chiều khi tan ca, tại cầu vượt Sóng Thần thường xuyên tắc đường, kẹt xe gây khó khăn cho người lưu thông.

 TRẦN THANH LIÊM, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

Bình Dương rất quan tâm, chăm lo đời sống NLĐ. Tuy nhiên, do số lượng NLĐ đến Bình Dương ngày một đông nên việc chăm lo đầy đủ cũng là vấn đề nan giải của tỉnh. Bên cạnh sự quan tâm của tỉnh, của các địa phương, ông Liêm hy vọng NLĐ hãy sống và làm việc theo pháp luật, khi có mâu thuẫn xảy ra nên báo các ngành chức năng, công đoàn cơ sở để tránh đình, lãn công; đồng thời không nên nghe theo những lời kích động của đối tượng xấu để có những hành động không tốt gây ảnh hưởng đến công việc, chất lượng cuộc sống.

Thế nhưng, hầu như khu vực này không có công an đứng phân luồng giao thông. Do đó, rất mong các ngành chức năng xem xét bố trí lực lượng công an đứng trực, phân luồng để tránh tình trạng kẹt xe.

Đến với buổi tọa đàm, NLĐ còn mong muốn được xem xét lại vấn đề tăng giờ làm thêm để họ có thêm thu nhập.

Ngoài ra, vấn đề xây nhà trẻ, sân chơi cho NLĐ cũng được kiến nghị lên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thị xã. Ông Nguyễn Văn Nhân, công nhân Công ty Hansoll Vina (Khu công nghiệp Sóng Thần I) có ý kiến: “Chúng tôi rất muốn được lãnh đạo các cấp xem xét xây dựng thêm nhà trẻ để gửi con, xây dựng các sân chơi cho NLĐ để giải trí sau những giờ làm việc. Bởi hiện nay sau khi rời khỏi nhà máy, công nhân không biết làm gì. Chúng tôi mong muốn có được những điểm đến phù hợp với mình để CNLĐ được gặp gỡ, giao lưu, vui chơi giải trí”.

Được giải thích rõ ràng

Trước những ý kiến của CNLĐ, đại diện các sở ngành đã giải đáp. Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, để bình ổn giá, sở sẽ tiếp tục phối hợp thành lập đoàn kiểm tra và tăng cường kiểm tra giá cả để hạn chế đến mức thấp nhất việc tiểu thương “hét” giá với NLĐ.

Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định, khi có quy định tăng lương, sở sẽ gửi văn bản xuống trực tiếp các doanh nghiệp, đơn vị đề nghị thực hiện. Một vài trường hợp lợi dụng tăng lương để cắt phụ cấp trước đây của NLĐ.

Đối với những vi phạm của các doanh nghiệp, sở sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử phạt. Do đó, NLĐ hãy yên tâm lao động vì đã có sự theo dõi của các ngành trong vấn đề bắt buộc doanh nghiệp thực hiện đúng quy định, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho NLĐ.

Đại diện UBND thị xã cũng cho biết, thời gian qua, thị xã đã chú trọng chăm lo đời sống CNLĐ trên địa bàn TX.Dĩ An thông qua việc xây dựng thêm trường học, xã hội hóa các cơ sở giữ trẻ; sự ra đời của nhiều khu vui chơi, sân bóng đá, hồ bơi đã tạo điều kiện cho NLĐ giải trí.

Ngoài ra, Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao thị xã vào những buối tối thứ bảy, chủ nhật hàng tuần có tổ chức chương trình hát cho nhau nghe, phục vụ văn nghệ miễn phí tại trung tâm, tại các khu công nghiệp, khu đông NLĐ sinh sống.

Hàng năm vào các dịp lễ, tết lãnh đạo thị xã còn trích ngân sách thăm, tặng quà CNLĐ xa quê không có điều kiện về quê ăn tết, công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Kết thúc buổi tọa đàm, một số ý kiến của CNLĐ, CBCĐ đã được lãnh đạo các sở ngành giải thích cụ thể, rõ ràng cho CNLĐ nắm rõ, những vấn đề mang tầm vĩ mô chưa thể giải quyết đã được lãnh đạo tỉnh ghi nhận và sẽ giải quyết sớm cho NLĐ.

 

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1091
Quay lên trên