Tuyên truyền pháp luật cho người lao động qua mạng xã hội: Hiệu quả khả quan

Cập nhật: 30-01-2020 | 09:00:18

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm đưa chính sách pháp luật đến gần hơn với người lao động (NLĐ). Trong đó, hình thức tuyên truyền pháp luật qua mạng xã hội là một trong những cách làm mang lại hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng.


Ông Ninh Xuân Hiên, Chủ tịch LĐLĐ TX.Dĩ An sử dụng điện thoại để cập nhập thông tin pháp luật trên nhóm Zalo Công đoàn TX.Dĩ An

Sau khoảng vài giờ, ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Tân Uyên lại đăng nhập vào nhóm Zalo Công đoàn Tân Uyên do ông quản lý để trả lời tin nhắn. Vào những ngày giáp tết, các cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) thường vào nhóm Zalo để hỏi ông về kế hoạch tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Mừng xuân, ơn Đảng” và Chuyến xe nghĩa tình cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn thị xã. Chính vì vậy, ông Hoàng đã nhanh chóng soạn ra một thông báo có nội dung nằm gọn trong một trang giấy gồm những công việc chính mà các CĐCS cần chuẩn bị và thực hiện tốt. Sau đó, ông Hoàng chụp lại thông báo trên và đưa lên nhóm Zalo Công đoàn Tân Uyên. Ít phút sau, qua màn hình điện thoại, ông Hoàng đã biết được tất cả trong nhóm đã xem thông báo.

Cho chúng tôi xem những thông tin phản hồi sau khi đưa thông báo lên Zalo, ông Hoàng cho biết: “Hiện LĐLĐ thị xã đang quản lý 449 CĐCS, trong đó CĐCS trong doanh nghiệp là 371 với 72.991 công đoàn viên/83.371 NLĐ. Trong thời gian qua, LĐLĐ thị xã luôn xem công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ là nhiệm vụ thường xuyên và phải có cách làm phù hợp, mang lại hiệu quả cao. Ngoài những hình thức tuyên truyền bằng loa đài, băng rôn… LĐLĐ thị xã còn ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tuyên truyền pháp luật qua mạng xã hội Zalo”.

Theo ông Hoàng, trước khi sử dụng mạng xã hội vào tuyên truyền pháp luật, LĐLĐ TX.Tân Uyên đã đi khảo sát nhu cầu thực tế của NLĐ tại các khu công nghiệp và thấy rằng việc tuyên truyền qua Zalo phù hợp với phần lớn NLĐ, nhất là lao động trẻ khi mà hầu như ai cũng có điện thoại thông minh để có thể dễ dàng truy cập internet và vào mạng xã hội. Trong khi đó, NLĐ ở các khu công nghiệp không có nhiều thời gian tiếp nhận thông tin trên báo đài, hay đến các địa điểm tư vấn pháp luật, trừ khi đó là những vụ việc liên quan đến quyền lợi của họ. Bên cạnh đó, mạng xã hội Zalo còn có tính năng truyền được tài liệu cho cùng lúc nhiều người dưới dạng hình ảnh, âm thanh và dễ quản lý, kiểm soát nội dung. Từ khi thành lập đến nay, nhóm Zalo Công đoàn Tân Uyên đã có 250 thành viên tham gia là các chủ tịch, phó chủ tịch CĐCS trên địa bàn. “Một trong những vấn đề quan trọng của việc sử dụng mạng xã hội là LĐLĐ thị xã cung cấp thông tin chính thống thường xuyên, liên tục và phù hợp với thời gian, không gian diễn ra các sự kiện của địa phương, đất nước. Vì vậy, LĐLĐ thị xã luôn phải kiểm soát được thông tin tương tác giữa các thành viên, từ đó giúp các thành viên có thói quen xem thông tin trên trang Zalo của nhóm. Có thể nói, bước đầu việc sử dụng Zalo vào hoạt động thông tin, tuyên truyền pháp luật đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần vào sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp, cải thiện mối quan hệ giữa NLĐ và người sử dụng lao động”, ông Lê Minh Hoàng cho biết thêm.

Cùng với TX.Tân Uyên, LĐLĐ TX.Dĩ An đã thành lập 3 nhóm Zalo công đoàn để thuận lợi cho công tác phổ biến thông tin và tuyên truyền pháp luật. Ông Ninh Xuân Hiên, Chủ tịch LĐLĐ TX.Dĩ An, cho biết: “Từ lâu, LĐLĐ thị xã đã nhận thấy Zalo là một kênh trao đổi thông tin hiệu quả, có thể dùng để phổ biến thông tin, kiến thức về pháp luật, chính sách mới... cho NLĐ. Vào năm 2017, LĐLĐ thị xã đã lập 3 nhóm công đoàn trên Zalo với các thành viên là cán bộ CĐCS nòng cốt và các thành viên trong ban chấp hành LĐLĐ TX.Dĩ An. Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cập nhật chính sách mới, giải đáp tư vấn pháp luật, nhóm Zalo trên còn là phương tiện cung cấp các thông tin phản biện chính thống để đấu tranh với các thông tin xấu, định hướng thông tin về những vấn đề nổi cộm liên quan trực tiếp đến NLĐ”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 3.700 CĐCS với hơn 750.000 công đoàn viên/850.000 NLĐ trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Cùng với các hình thức thông tin, phổ biến pháp luật truyền thống, LĐLĐ tỉnh đã thành lập thêm các nhóm Zalo, gồm các cán bộ công đoàn chủ chốt tham gia. Việc sử dụng mạng xã hội vào việc thông tin, tuyên truyền pháp luật không những có sức lan tỏa cao, mở rộng được đối tượng tiếp nhận mà còn tiết kiệm cả thời gian lẫn kinh phí. Đây là một cách làm hay để đổi mới nội dung hình thức tuyên truyền, nhằm đẩy mạnh việc đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đoàn viên công đoàn và NLĐ. Đồng thời cũng là diễn đàn để NLĐ tương tác, trao đổi, kết nối trực tiếp với tổ chức công đoàn để tiếp cận thông tin một cách chính xác nhất, nhanh nhất”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên