TX.Bến Cát: Phát hiện nhiều vụ vi phạm về môi trường

Cập nhật: 01-04-2021 | 07:45:38

Trước tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường có xu hướng gia tăng, Công an (CA) TX.Bến Cát phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm kết hợp với tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.


Lực lượng chức năng kiểm tra hộ kinh doanh Dung Huyền ở phường Tân Định phát hiện nhiều thùng phuy có dán tem chất nguy hại

Phát hiện nhiều vụ việc

TX.Bến Cát là một trong những địa bàn có tốc độ phát triển cao về kinh tế - xã hội với 8 khu công nghiệp, thu hút nhiều công ty, xí nghiệp cùng nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh và phát sinh nhiều chất thải công nghiệp thông thường. Bên cạnh các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định về bảo vệ môi trường thì vẫn có một số đơn vị vì lợi nhuận mà phớt lờ các quy định về xử lý chất thải trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó đặc biệt nổi lên tình hình vi phạm về chuyển giao, xử lý chất thải rắn và đổ chất thải không đúng quy định của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn TX.Bến Cát.

Điển hình gần đây, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy CA TX.Bến Cát phối hợp cùng Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh Dương Huyền (khu phố 4, phường Tân Định) do ông Phạm Quý Dương (51 tuổi, ngụ TX.Bến Cát) làm đại diện. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở để ngoài trời 719 thùng phuy 200 lít bằng kim loại đã qua sử dụng, trên thùng có dán tem nguy hại; 14 thùng nhựa 1.000 lít (bên trong có dính keo, acid); 16 thùng nhựa 200 lít; 900kg thùng kim loại 18 lít và thùng nhựa 20 lít.

Cơ sở Dung Huyền không cung cấp được hóa đơn, chứng từ liên quan đến số thùng nhựa và thùng phuy trên. Tiếp tục kiểm tra kho lưu trữ, lực lượng chức năng chưa phát hiện cơ sở có hoạt động phun sơn làm mới và súc rửa thùng phuy đã qua sử dụng. Cơ sở Dung Huyền xả nước súc rửa trực tiếp vào môi trường đất. Đoàn kiểm tra đã tiến hành thu một mẫu nước thải tại rãnh thoát nước phía sau kho và yêu cầu cơ sở chuyển toàn bộ chất thải, nước thải cho cơ quan chức năng xử lý dưới sự giám sát của đoàn kiểm tra. CA TX.Bến Cát đã lập biên bản vụ việc để tiếp tục xử lý theo quy định.

Trước đó, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - Ma túy CA TX.Bến Cát phối hợp với CA phường Chánh Phú Hòa phát hiện ông Ngô Quốc Khanh (ngụ TX.Bến Cát) điều khiển xe tải đang đổ rác thải công nghiệp thông thường (bao bì nylon, bìa carton) xuống bãi đất trống ở khu phố 8. Ngay sau đó, lực lượng CA tiến hành lập biên bản và tạm giữ phương tiện để tiến hành xác minh, xử lý theo quy định.

Tuyên truyền kết hợp với kiểm tra, xử lý

Theo CA TX.Bến Cát, thời gian qua số vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường được phát hiện, điều tra làm rõ đều tăng theo từng năm. Chỉ riêng trong đợt cao điểm bảo đảm an ninh trật tự dịp tết, CA TX.Bến Cát đã phát hiện 12 vụ (tăng 33,33% so với cùng kỳ năm 2020), phát hiện 5 đối tượng, 9 cơ sở, doanh nghiệp vi phạm về môi trường. Thủ đoạn của hành vi này là các đối tượng lợi dụng ban đêm, trời mưa, nơi vắng người rồi đổ chất thải chưa qua xử lý ra môi trường hoặc yêu cầu các đơn vị thu gom phế liệu phải thu gom luôn rác thải mang ra ngoài. Sau đó, các cơ sở này vận chuyển về bãi chứa để phân loại chất thải có thể tái chế và đổ bỏ những chất không thể sử dụng ra môi trường. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực môi trường của các đơn vị quản lý, thu gom và xử lý chất thải chưa cao. Mặc khác do chi phí xử lý chất thải cao nên một số tổ chức, cá nhân không giao cho đơn vị có chức năng thu gom, xử lý mà lén đem đi đổ thải hoặc chuyển giao cho các đơn vị không có chức năng xử lý.

Trước tình hình trên, CA TX.Bến Cát đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường, đồng thời vận động người dân cung cấp thông tin nếu phát hiện nghi vấn.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết: CA TX.Bến Cát đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường đến cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp; vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. Song song đó, CA TX.Bến Cát còn yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động thu gom, xử lý chất thải cam kết thực hiện đúng quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; đặc biệt giám sát, kiểm tra chặt chẽ các hóa đơn, biên lai chuyển giao chất thải của các đơn vị. Bên cạnh đó, CA thị xã tăng cường công tác trinh sát, nắm địa bàn, đặc biệt đối với các tổ chức phát sinh khối lượng chất thải lớn, thường xuyên vi phạm để kịp thời phát hiện và xử lý”.

 NGUYỄN HẬU - THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên