TX.Dĩ An: Đội Công nhân xung kích góp phần bảo vệ an ninh trật tự trong doanh nghiệp

Cập nhật: 10-11-2018 | 09:14:13

Sau 4 năm thực hiện Quyết định 2499/QĐ- UBND ngày 8-10-2014 của UBND tỉnh về tổ chức và hoạt động của Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trât tự (Đội CNXK) trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quyết định 2499), TX.Dĩ An đã thành lập được 39 Đội CNXK. Qua thời gian hoạt động, mô hình này đã góp phần tích cực trong việc huy động công nhân lao động tham gia bảo vệ an ninh trật tự trong doanh nghiệp, góp phần giúp nhà đầu tư và người lao động yên tâm lao động sản xuất.

 Đại diện Phòng Tư pháp TX.Dĩ An và các cơ quan, ban ngành đến công ty trang bị tủ sách pháp luật và tuyên truyền pháp luật cho công nhân

 Góp phần bảo vệ ANTT

Để triển khai và thực hiện Quyết định 2499 có hiệu quả, UBND TX.Dĩ An đã chỉ đạo Công an (CA) thị xã chủ trì phối hợp với các phòng nghiệp vụ CA tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Quyết định 2499 cho hơn 60 doanh nghiệp trên địa bàn thị xã. Qua các hội nghị, Liên đoàn Lao động thị xã cùng các ngành chức năng đã trao đổi, hướng dẫn và giải đáp những vướng mắc của các doanh nghiệp cũng như của người lao động tham gia Đội CNXK; đồng thời có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp đóng trên địa bàn về trình tự, thủ tục thành lập Đội CNXK và cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan để doanh nghiệp tìm hiểu. Các ngành chức năng còn trực tiếp tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cho 162 doanh nghiệp về việc tuyển chọn người lao động tham gia Đội CNXK và phổ biến các chức năng, nhiệm vụ, lợi ích của việc thành lập Đội CNXK cho các chủ doanh nghiệp hiểu rõ. Qua công tác vận động đã có 27 doanh nghiệp đăng ký thành lập 27 Đội CNXK với hơn 18.000 thành viên. Đến nay, UBND TX.Dĩ An thành lập thêm 12 Đội CNXK, nâng tổng số lên 39 đội.

Đội CNXK hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm, trong đó nhiệm vụ chính là lao động sản xuất. Khi có yêu cầu của chủ doanh nghiệp hoặc các cơ quan chức năng, Đội CNXK sẽ cùng tham gia phối hợp tuần tra, canh gác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trong và ngoài doanh nghiệp. Định kỳ, CA TX.Dĩ An tổ chức giao ban với các Đội CNXK để báo cáo, đánh giá tình hình hoạt động. Tại các cuộc họp này, CA địa phương thông báo tình hình ANTT trên địa bàn và phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động các loại tội phạm để các thành viên trong Đội CNXK nắm rõ và về phổ biến lại cho công nhân trong công ty.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết qua công tác tuyên truyền, đa số các doanh nghiệp đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc thành lập Đội CNXK. Trong doanh nghiệp, các thành viên trong Đội CNXK không chỉ tham gia sản xuất mà còn tuyên truyền những kiến thức pháp luật đã học được từ các buổi tập huấn trước đó cho đồng nghiệp hiểu rõ. Họ còn tham gia vận động công nhân chấp hành tốt các quy định pháp luật, nội quy hoạt động của công ty và cung cấp tin báo về ANTT cho lực lượng chức năng. Đặc biệt trong những ngày tình hình ANTT diễn biến phức tạp, các Đội CNXK đã tham mưu cho doanh nghiệp chủ động vận động công nhân không tham gia và có kế hoạch phòng ngừa khi có tình huống xảy ra. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, tình hình đình lãn công đã giảm đáng kể, các tranh chấp lao động mới phát sinh đã được giải quyết ngay từ cơ sở, không để nảy sinh các điểm “nóng” về ANTT.

Tiếp tục phát huy vai trò của công nhân

Ông Nguyễn Văn Linh, Đội phó Đội CNXK Công ty TNHH Đông Nam (phường Tân Đông Hiệp), chia sẻ: “Trong công ty, chúng tôi thường xuyên luân phiên tuần tra, canh gác tại các khu vực trọng điểm để bảo vệ tài sản của công ty. Vào những ngày nghỉ hoặc ngày lễ lớn, chúng tôi phân công các thành viên luân phiên trực 24/24 giờ để bảo đảm an ninh và phòng ngừa cháy nổ. Đội CNXK thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng khác tham gia gìn giữ ANTT và trật tự an toàn giao thông trước cổng công ty vào thời gian tan ca. Có thể nói nhờ sự quan tâm của lãnh đạo công ty và sự hướng dẫn, hỗ trợ của CA địa phương, Đội CNXK đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp, giúp công nhân lao động yên tâm lao động sản xuất”.

Ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết UBND phường An Bình đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp trên địa bàn thành lập Đội CNXK, trong đó tập trung vào các doanh nghiệp có đông công nhân lao động và sản xuất các mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Qua đó, UBND phường đã vận động thành lập được một Đội CNXK trong Công ty TNHH Liên Phát vào năm 2015. Đến nay, UBND phường thành lập thêm 2 Đội CNXK trong Công ty Cổ phần Giày da Thái Bình và Công ty Cổ phần Giấy An Bình.

Qua quá trình hoạt động của Đội CNXK trong Công ty Liên Phát, địa phương nhận thấy Đội CNXK đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc bảo vệ, giữ gìn ANTT tại doanh nghiệp cũng như kịp thời ngăn chặn có hiệu quả các vụ việc về ANTT và hòa giải nhiều mâu thuẫn mới phát sinh trong quá trình lao động sản xuất giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Ông Ngọ cho biết thêm: “Để Đội CNXK tiếp tục phát huy vai trò tích cực trong công tác bảo vệ ANTT, các ngành chức năng và CA địa phương cần tăng cường tổ chức tập huấn về pháp luật và các nghiệp vụ về bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy cho các thành viên trong Đội CNXK. Đồng thời, trang bị một số phương tiện, công cụ hỗ trợ cho Đội CNXK nhằm bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Quyết định 2499/QĐ-UBND ngày 8-10-2014 của UBND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An đánh giá cao và biểu dương những đóng góp của lãnh đạo các doanh nghiệp đã quan tâm, động viên vật chất và tinh thần cho Đội CNXK hoạt động có hiệu quả; đồng thời ghi nhận những đóng góp của các ban ngành, đoàn thể, nhất là lực lượng CA TX.Dĩ An trong việc tuyên truyền, vận động và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại các doanh nghiệp trong thời gian qua.

Trong thời gian tới, ông Phong đề nghị các ngành chức năng tiếp tục thực hiện tốt việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thành lập Đội CNXK cho doanh nghiệp hiểu rõ. CA thị xã cần chủ động mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho Đội CNXK; phối hợp với các ngành có liên quan tiếp tục hướng dẫn việc thành lập Đội CNXK tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Đối với các doanh nghiệp, ngoài việc chú trọng sản xuất, kinh doanh nên quan tâm xây dựng và củng cố Đội CNXK mà lực lượng nòng cốt là công nhân lao động.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên