Bình Dương rộng mở đón chào nhà đầu tư

Cập nhật: 27-11-2018 | 08:20:44

Hôm qua (26-11), trong khuôn khổ Horasis 2018 đã diễn ra 2 phiên hội nghị về cơ hội đầu tư vào Bình Dương do UBND tỉnh tổ chức. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì phiên họp. Hội nghị thu hút sự tham gia của hàng trăm đại biểu gồm lãnh đạo các doa nh nghiệp trong và ngoài nước.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH công nghiệp gỗ Kaiser 1 (Việt Nam), Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Ảnh: XUÂN THI

 Điểm đến nhà đầu tư

Tại các phiên họp, lãnh đạo UBND tỉnh nhấn mạnh đến những thành công của công tác thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến nay tổng vốn FDI đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần vào tỉnh đạt 1,339 tỷ USD, đạt 95,64% so với chỉ tiêu năm 2018.

Ấn tượng về sự vươn lên mạnh mẽ của Bình Dương trong thời gian qua, ông Thomas McClelland, Tổng Giám đốc Deloite Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi đã quan sát và nhận thấy Bình Dương đã trở thành một cực thu hút đầu tư rất đặc biệt của Việt Nam. Dù không có nhiều lợi thế nhưng cách đây hàng chục năm, tỉnh đã có những bước phát triển đột phá để tạo sức hút đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, tôi hơi quan ngại cho Bình Dương vì thời gian qua bước phát triển đột phá, thần tốc của Bình Dương hình như có dấu hiệu chững lại. Tỉnh có những chính sách nào tạo đột phá hơn không?”.

Trong khi đó, ông Mai Trần, đối tác điều hành Hãng luật M&H, đơn vị chuyên tư vấn đầu tư vào Việt Nam, cũng nhìn nhận: “Tôi từ nước ngoài về Việt Nam và làm ngành này khá lâu. Một trong những điểm đến ưa thích của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam chính là Bình Dương. Bởi tỉnh có nhiều sự đột phá trong công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, tôi nghĩ tỉnh cần có những cải cách mạnh mẽ hơn nữa để tạo xung lực cho công tác thu hút đầu tư trong giai đoạn mới”.

Không ngừng đổi mới

Trong những năm qua, Bình Dương tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Thực hiện Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 10-1-2018 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1-1-2018 của Chính phủ nhằm tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội theo hướng tăng trưởng ổn định, chất lượng và bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, công nghiệp, từ đầu năm đến nay, hầu hết các dự án đầu tư vào tỉnh (86,9%) đều được bố trí vào các khu công nghiệp phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Giải đáp thắc mắc của nhà đầu tư về việc Bình Dương có phân biệt đối xử giữa nhà đầu tư trong nước hay không, ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, khẳng định ngay tại phiên họp là tỉnh không hề có sự phân biệt nào trong suốt thời gian qua. Ngoài ra, tỉnh luôn mong muốn tạo sợi dây liên kết hợp tác cùng phát triển giữa hai khối đầu tư trong và ngoài nước. Nhờ đó, các khu công nghiệp của Bình Dương phát triển rất thành công.

Tại phiên họp, ông Trần Thanh Liêm nhấn mạnh, Bình Dương đang quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là giao thông đường bộ lẫn đường thủy để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trong và ngoài nước đến làm ăn. Tỉnh cũng đang phát triển mọi mặt về y tế, giáo dục để đáp ứng nguồn nhân lực cũng như chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Riêng Thành phố mới Bình Dương, tỉnh đang xây dựng một thành phố thông minh, tạo bước phát triển đột phá mới cho tỉnh, đồng thời tăng cường thu hút nhà đầu tư có hàm lượng khoa học - công nghệ cao vào địa phương.

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên