Chuyện về những chiến sĩ cảnh sát giao thông “đội nắng” truy bắt tội phạm

Cập nhật: 02-05-2019 | 09:41:09

 Thời gian qua, ngoài công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), các bộ chiến sĩ (CBCS) của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tích cực tham gia truy bắt nhiều đối tượng phạm pháp, góp phần vào việc giữ gìn bình yên cho người dân.

 Luôn giữ “lửa”… làm nhiệm vụ

Những ngày cuối tháng 4, cái nắng như lửa đốt ở Bình Dương khiến người dân chẳng dám ra đường vào giấc trưa. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm mà CBCS thuộc Phòng CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, điều tiết giao thông tại các tuyến đường lớn, các giao lộ tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự (ANTT).

Khoảng hơn 10 giờ, chúng tôi đến tổ tuần tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT Phòng CSGT để theo chân các CBCS và ghi nhận công việc của các anh. Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội Tuần tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT Phòng CGST Công an tỉnh, là người cầm lái đưa chúng tôi đi. Điểm xuất phát từ trụ sở Phòng CSGT được hai xe mô tô đặc chủng cùng 4 CBCS dẫn đầu, di chuyển ra quốc lộ 13, theo lịch trình qua tuyến đường ĐT741 hướng đi tỉnh Bình Phước.

 Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông kết hợp giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn

Đây là những tuyến đường huyết mạch, trọng điểm của Bình Dương nối với các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ, như TP.Hồ Chí Minh, Bình Phước… và đây cũng được xem là tuyến đường phức tạp về trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT đối với nhiều đối tượng bất chính, hoạt động vi phạm pháp luật lưu động. Trung tá Thượng Văn Lành liên hệ qua điện đàm yêu cầu các chiến sĩ thực hiện nghiêm túc kế hoạch tuần tra, bám sát địa bàn nhằm kịp thời phát hiện sự việc có hướng giải quyết nhanh chóng.

Trung tá Lành tâm sự: “Bất kể lúc nào, khi lãnh đạo Phòng CSGT phân công nhiệm vụ tuần tra nhằm bảo đảm trật tự ATGT kết hợp giữ gìn ANTT trên địa bàn tỉnh là các CBCS lại hành quân. Có những thời điểm thời tiết không thuận lợi nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không để xảy ra tình huống bất ngờ. Vào những thời điểm nắng nóng đỉnh điểm nhiệt độ ngoài trời hơn 40 độ C như hiện nay, anh em chiến sĩ vẫn tích cực tuần tra. Cái nắng, cái gió cũng không thể khiến các anh em trong đội chùn bước; chúng tôi động viên nhau thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT.

Đến khoảng 11 giờ 30 phút, đoàn xe của tổ tuần tra đi qua địa phận trường THPT Phước Vĩnh, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, lực lượng chức năng đã phát hiện một tốp học sinh cấp 3 điều khiển xe đạp điện không đội nón bảo hiểm. Trung tá Lành điện đàm cho hai xe mô tô đặc chủng tăng tốc, áp sát tốp học sinh này, sau đó ra tín hiệu dừng xe để nhắc nhở các em không đi dàn hàng ngang và cần phải đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Tuần tra phá án hình sự

Trong suốt chặng đường, trung tá Lành đã kể cho chúng tôi nghe nhiều vụ các anh ngăn chặn kịp thời “quái xế” tụ tập trên quốc lộ 13 để đua xe; câu chuyện giúp người bị tai nạn nhanh chóng đi cấp cứu, hỗ trợ thu gom cho nhiều tài xế lái xe tải chở hoa quả, nước giải khát bị lật xe. Ngoài việc bảo đảm trật tự ATGT thì tổ tuần tra còn giữ gìn ANTT trên các tuyến đường, tham gia truy bắt tội phạm.

Từ đầu năm đến nay, trong quá trình tuần tra, CBCS Phòng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện 4 vụ có dấu hiệu tội phạm, bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ gần 3.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu, 3 ô tô, 1 xe máy…

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: “Trong năm 2018, Phòng CSGT Công an tỉnh đã được lãnh đạo các cấp ghi nhận, biểu dương thành tích, trao tặng số tiền thưởng 150 triệu đồng cho tập thể Phòng CSGT; Giám đốc Công an tỉnh đã tặng 2 giấy khen, Chủ tịch UBND tỉnh tặng 6 bằng khen và đề nghị Bộ Công an tặng 2 bằng khen cho 2 cá nhân, Thủ tướng Chính phủ tặng 4 bằng khen cho tập thể Phòng CSGT và 3 cá nhân vì có tinh thần kiên quyết, dũng cảm truy bắt tội phạm.

Trung tá Lành cho biết: “Trong đội tuần tra ai cũng tích cực tham gia hết mình vì nhiệm vụ, nhưng nổi bật nhất là có đồng chí Bùi Văn Lựa, người đã tham gia trực tiếp rất nhiều vụ án, truy bắt nhiều đối tượng phạm pháp nguy hiểm. Đặc biệt hơn 1 năm trước, đồng chí Lựa tham gia vụ truy bắt các đối tượng vận chuyển 12.850 bao thuốc lá lậu trên hai ô tô tông thẳng vào lực lượng khiến đồng chí Lựa bị thương, nhưng vẫn cố gắng khống chế, bắt giữ các đối tượng cùng tang vật”.

Tổ tuần tra chạy đến giáp ranh tỉnh Bình Phước thì dừng lại nghỉ chân. Chúng tôi gặp đồng chí Bùi Văn Lựa để trò chuyện và nghe người chiến sĩ với vẻ bề ngoài cứng cỏi, kiên cường kể chi tiết hơn về thành tích tham gia truy bắt nhóm buôn thuốc lá lậu vào đầu tháng 3-2018. Đồng chí Lựa vẫn chưa thể quên được thời khắc đeo bám, truy đuổi theo hai ô tô chở hàng cấm nhưng không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng. “Sau khi nhận sự phân công của lãnh đạo Phòng CSGT về việc tổ thức tổ tuần tra trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, anh em trong tổ đã thực hiện kế hoạch tuần tra như thường ngày, tuy nhiên khi lực lượng tuần tra đến khu vực phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một thì phát hiện hai ô tô chạy hướng từ Bình Dương đi tỉnh Đồng Nai với tốc độ cao và có biểu hiện nghi vấn. Thấy vậy, anh em trong tổ đã ra hiệu lệnh yêu cầu tài xế dừng xe để kiểm tra hành chính. Các đối tượng không chấp hành hiệu lệnh mà tăng ga bỏ chạy. Ngay lập tức tổ tuần tra tổ chức truy đuổi hai ô tô này; đồng thời bật tín hiệu đèn giao thông để cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện tham gia lưu thông khác trên đường. Lúc này, các đối tượng manh động điều khiển ô tô liên tục lạng lách, ép xe tổ tuần tra. Rượt đuổi đoạn đường 15km, bị lực lượng truy bắt bắn thủng lốp nhưng một đối tượng vẫn tiếp tục bỏ chạy và đánh lái tông xe khiến 3 CBCS bị thương, trong đó có tôi. Tuy nhiên với quyết tâm phải bắt bằng được các đối tượng, lực lượng đã bắt giữ 3 đối tượng, kiểm tra nhanh thì 2 người đàn ông dương tính với ma túy. Đó là khoảnh khắc làm tôi nhớ mãi”, đồng chí Lựa kể lại.

Mới đây, vào sáng 8-4, tổ tuần tra thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh thực hiện công tác tuần tra kiểm soát giao thông trên quốc lộ 13. Khi đến trước cổng Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát đã phát hiện hai đối tượng điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, không đội nón bảo hiểm, phía sau xuất hiện một người đàn ông chạy xe máy đeo bám, tri hô “cướp…”. Ngay lập tức, tổ tuần tra đã truy đuổi đến chợ Chánh Phú Hòa, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát thì bắt được một đối tượng. Còn lại một tên tiếp tục tăng ga bỏ chạy về hướng phường Hòa Lợi. Truy đuổi được hơn 10km, đến ngã ba Ông Đồn, phường Hòa Lợi thì lực lượng bắt giữ được tên còn lại.

Tại cơ quan công an, Phạm Đình Cường (22 tuổi) và Nguyễn Phúc Chiến (32 tuổi), đều quê Nghệ An, đã thừa nhận toàn bộ vừa thực hiện xong 3 vụ cướp giật điện thoại của người đi đường.

Đó là một số vụ việc điển hình trong công tác đấu tranh tội phạm của CBCS thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận và biểu dương trong toàn lực lượng công an tỉnh.

Đến xế chiều là thời đểm thay ca tuần tra, tổ tuần tra do trung tá Thượng Văn Lành làm tổ trưởng di chuyển về lại trụ sở để giao ca. Về đến nơi, chúng tôi thấy đuối sức dần, mệt lả người đi vì ca tuần tra dài nhiều giờ và di chuyển liên tục một quãng đường dài trong cái nắng đỉnh điểm của mùa khô. Vậy nhưng các thành viên trong tổ tuần tra vẫn tươi tỉnh, dường như không thấy ai mệt, điều đó khiến chúng tôi cảm nhận được phần nào bản lĩnh của người lính, rất thầm lặng và cao cả cho dù có đổ cả máu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhưng các anh vẫn không chùn bước, tiếp tục dùng sức lực, trí tuệ và tấm lòng thơm thảo của mình để tham gia giữ gìn sự bình yên cho người dân.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên